Roojai

10 อุบัติเหตุเล็กที่ประกันอุบัติเหตุคุ้มครอง เคลมประกันได้

ประกันอุบัติเหตุส่วนบบุคคล | เคลมประกัน | รู้ใจ

รู้มั้ย ? อุบัติเหตุเล็ก ๆ เช่น แผลไฟไหม้ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครองหรือไม่ ?

ถ้าพูดถึงประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล คนส่วนใหญ่อาจเข้าใจว่า ความคุ้มครองจะทำงานก็ต่อเมื่อต้องเป็นอุบัติเหตุที่ต้องนอนโรงพยาบาลเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีอุบัติเหตุเล็ก ๆ เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ก้างติดคอ ฯลฯ ก็เคลมประกันได้ เราไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล

อุบัติเหตุเล็ก ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง รู้ใจรวบรวมมาให้ในบทความนี้เลย

อุบัติเหตุ | ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | เคลมประกัน | รู้ใจ

อุบัติเหตุ คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือทำอย่างไรจึงจะไม่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอุบัติเหตุไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลเสมอไป บางครั้งอุบัติเหตุเล็ก ๆ ที่ต้องการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก็เรียกว่าอุบัติเหตุได้เช่นกัน

หากเพื่อน ๆ กำลังลังเลว่าจะทำประกันอุบัติเหตุดีหรือไม่ เรามาดูกันว่า ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อประกัน

อุบัติเหตุเล็กน้อยเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ มีดังนี้

1.บาดเจ็บจากของมีคม

ในกรณีที่ถูกของมีคมบาด เช่น มีด เศษแก้ว หรือเดินชนประตูกระจกแตกบาดตามตัว สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

แมลงสัตว์กัดต่อย | เคลมประกัน | รู้ใจ

2.ถูกสัตว์เลี้ยงกัด

ไม่เพียงเฉพาะการบาดเจ็บจากเลี้ยงสัตว์ของเราเท่านั้น หากเราเดินไปตามถนน แล้วหมากัดจนบาดเจ็บ ก็สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้เช่นกัน

3.เดินเตะมุมโต๊ะจนนิ้วเท้าบาดเจ็บ เป็นแผลหรือฟกช้ำ

เชื่อว่าทุกคนคงเคยเดินชนโน่นชนนี่แบบไม่ได้ตั้งใจ เช่น นิ้วก้อยชนเข้ากับขอบเตียง เลือดออก เล็บหลุด หรือเเม้กระทั่ง ทิ้งตัวลงนอนผิดท่า หัวโขกกับเตียง เป็นแผลฟกช้ำ ก็สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

ประตูหนีบ | เคลมประกัน | รู้ใจ

4.บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ในกรณีที่กรมธรรม์ระบุความคุ้มครองเพิ่มเติมจากการเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม เช่น กระโดดร่ม บันจีจัมป์ มอเตอร์ไซค์ผาดโผน หรือกีฬาอันตราย จนได้รับบาดแผลก็สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

5.ก้างปลาติดคอ

สำหรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่ได้เคลมได้เฉพาะอุบัติเหตุร้ายแรงเท่านั้น แม้แต่ก้างปลาติดคอ ก็ถือว่าเป็นอุบัติเหตุเช่นกัน ฉะนั้น กรณีนี้จึงสามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

6.แผลที่เกิดจากไฟไหม้

สำหรับแผลไฟไหม้ หากเกิดจากความคึกคะนอง เช่น จุดประทัดแล้วโดนไฟไหม้ที่มือทั้งสองข้าง จะไม่สามารถเบิกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ แต่หากเป็นอีกกรณีที่เกิดจากความประมาท เช่น ทำอาหารอยู่ในครัว ต้องจุดเตาแก๊สแล้วพลาดเกิดไฟลวกที่มือเป็นแผลพุพอง กรณีนี้ สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้เลย ซึ่งแผลที่เกิดจากไฟไหม้น้ำร้อนลวก สามารถแบ่งออกได้ตามความลึกและขนาดของแผล

First Degree Burn – เป็นการบาดเจ็บเล็กน้อย บริเวณชั้นหนังกำพร้า บาดแผลไม่ลึกหรือเสียหายมาก และมักจะหายได้เองภายใน 7 วัน โดยไม่ทิ้งร่องรอยแผลเป็น เช่น บาดแผลที่เกิดจากการตากแดดเป็นเวลานาน ๆ

Superficial Second Degree Burn – เป็นอาการบาดเจ็บระดับที่สอง บาดแผลพวกนี้จะเจ็บมากกว่าระดับแรก อาจมีตุ่มน้ำใส ๆ หากรักษาได้ถูกต้อง แผลจะหายไปเองภายใน 14 วัน

Deep Second Degree Burn – บาดแผลในระดับนี้ จะเป็นการบาดเจ็บในชั้นหนังแท้ส่วนลึก แน่นอนว่าบาดแผล ส่งผลให้ผู้ประสบเหตุเจ็บเป็นอย่างมาก และใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน

Third Degree Burn – เป็นระดับที่มีความรุนแรงที่สุด เป็นบาดแผลเจ็บที่ทำลายผิวหนังทุกชั้นจนหมด แต่ผู้ประสบเหตุจะไม่เจ็บมาก เพราะเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดได้ถูกความร้อนทำลายไปด้วย อาจจะต้องมีการเลาะเนื้อตายออก และต้องทำการผ่าตัดเอาผิวหนังส่วนอื่น ๆ มาปลูกถ่าย

ไม่ว่าจะเกิดไฟไหม้น้ำร้อนลวกในระดับไหนก็ตาม สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ทั้งหมด แต่ต้องไม่เกิดจากความประมาทเลินเล่อหรือการพาตนเองเข้าไปเสี่ยงภัยโดยสมัครใจ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

7.ลื่นล้ม

พบได้บ่อยในเด็กและผู้สูงอายุ การลื่นล้มอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ทั้งแบบเบา ๆ ไปจนถึงขั้นรุนแรง เช่น ฟกช้ำดำเขียว หรือถึงขั้นกระดูกหัก ซึ่งขึ้นอยู่กับแรงกระแทกขณะลื่นล้ม แต่สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุได้

นอนเล่นโทรศัพท์ | เคลมประกัน | รู้ใจ

8.นอนเล่นโทรศัพท์แล้วพลาดตกใส่หน้า จมูกหัก ฟันแตก

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงเคยนอนเล่นมือถือแล้วตกใส่หน้าตัวเอง กรณีนี้ หากมือถือดันตกใส่ดั้ง จนจมูกหัก หรือฟันแตก สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

มือถือ | ระเบิด | รู้ใจ

9.ชาร์จแบตเตอรี่แล้วเกิดระเบิด

ในกรณีที่เราชาร์จแบตเตอรี่เอาไว้ แล้วเกิดระเบิด ทำให้เราได้รับบาดเจ็บ เป็นแผล สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

10.ที่หนีบผมร้อน ๆ พลาดโดนใบหู

แม้กระทั่งการหนีบผมด้วยที่หนีบผม แล้วพลาดหนีบโดนใบหู ไม่ว่าจะเกิดจากเราทำเอง หรือพนักงานร้านทำผมเป็นคนทำ สามารถเบิกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ ปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้ ตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ง่าย สะดวก ซื้อออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เบี้ยเริ่มต้นเพียง 61 บาทต่อปี ไม่ต้องสำรองจ่าย เพราะเรามีโรงพยาบาลและคลินิกในเครือกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ

อุบัติเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น ผู้เอาประกันภัย ควรมีสติ สัมปชัญญะที่ครบถ้วน ไม่ได้อยู่ในอาการมึนเมาจากสุราหรือสารเสพติด ไม่ได้อยู่ในระหว่างการทะเลาะวิวาท ไม่เกิดจากความคึกคะนองของตัวเอง หรือการพาตนเองเข้าไปเสี่ยงภัยโดยสมัครใจ สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ โดยผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล จะขึันอยู่กับแผนที่ผู้เอาประกันเลือกเอาไว้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)