Roojai

10 ดอกไม้มีพิษและดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคล ห้ามปลูกในบ้าน!

ดอกไม้มีพิษห้ามปลูกในบ้าน | รู้ใจ

อากาศยามเช้าที่มีแสงแดดอ่อน ๆ กลิ่มหอมจาง ๆ ของดอกไม้จากรั้วเพื่อนบ้าน หากได้ตื่นมาแล้วเจอบรรยากาศแบบนี้ทุกวันคงจะดีไม่น้อย เพราะดอกไม้ไม่เพียงแต่จะมีความสวยงามเท่านั้น บางชนิดยังมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ในการช่วยผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขในตัวของเรา และช่วยบำบัดโรคบางชนิดได้ แต่ภายใต้ความงดงามนั้น ดอกไม้บางชนิดก็เปฌนดอกไม้ที่สวยแต่มีพิษ นอกจากดอกไม้บางชนิดจะมีพิษและทำอันตรายต่อคนและสัตว์แล้ว หลายๆ ชนิดยังเป็นดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคล ดอกไม้ที่มีความหมายน่ากลัว ที่ไม่ควรปลูกไว้ในบริเวณบ้านอีกด้วย

  1. ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrengea)
  2. ดอกลิลลี่แห่งหุบเขา (Lily of the valley)
  3. ดอกหน้าวัว (Anthurium)
  4. ดอกเบญจมาศ (Chrysanthemum)
  5. ดอกยี่โถ (Oleander / Nerium Olenader)
  6. ดอกกุหลาบพันปี (Rhododendron)
  7. ดอกชวนชม (Adenium obesum)
  8. ซ่อนกลิ่น (Tuberose)
  9. เฟื่องฟ้า (Paper Flower , Bougainvillea)
  10. มะละกอ (Papaya)

ดอกไม้ข้างต้น ไม่ดียังอย่างไร ทำไมถึงไม่ควรปลูกไว้ในบ้าน ดอกไหนมีพิษร้ายกับคนและสัตว์หรือเป็นดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคล และบางดอกยังเป็นอยู่ใน 10 ดอกไม้ที่อันตรายที่สุดในโลกอีกด้วย อ่านบทความด้านล่างกันได้เลย

1. ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrengea)

ไฮเดรนเยีย ดอกไม้โปรดของใครหลายๆ คน ที่ปัจจุบันจะเห็นคนนิยมให้ดอกไฮเดรนเยียในวันวาเลนไทน์กัน ทราบหรือไม่ว่า ดอกไฮเดรนเยีย เป็นดอกไม้มีพิษที่ไม่ควรปลูกไว้ในบ้านและเป็น 1 ใน 10 ดอกไม้ ที่ อันตราย ที่สุด ใน โลก โดยเฉพาะในส่วนของรากและใย พิษที่อยู่ในดอกไฮเดรนเยียเป็นสารพิษประเภท Cyanogenetic Glycosides ในทุก ๆ ส่วนทั้งดอก ใบ และราก ในดอกไฮเดรนเยีย พิษจะร้ายแรงเทียบเท่ากับไซยาไนด์ Cyanide หากปลูกไว้ในบ้านแล้วสัตว์เลี้ยงของเราเผลอกัด แทะ เข้าปาก อาจส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงหรืออาจเสียชีวิตได้ ส่วนถ้าคนเผลอกินเข้าไป จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เนื้อตัวเย็น ครั่นเนื้อครั่นตัว กล้ามเนื้อทำงานไม่สัมพันธ์กัน มีอาการเดินเซเหมือนคนเมา หายใจลำบาก หากมีอาการมากอาจทำให้หมดสติได้ หรือในบางรายที่แพ้พิษอาจมีอาการชัก เกร็ง ช็อก และเสียชีวิตได้ 

2. ดอกลิลลี่แห่งหุบเขา (Lily of the valley)

ฟังแค่ชื่ออาจจะคิดว่าดอกลิลลี่แห่งหุบเขากับดอกลิลลี่ที่เราคุ้นหูคุ้นตากันจะเป็นชนิดเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้ว ทั้งรูปลักษณ์และความร้ายกาจนั้นไม่เหมือนกันเลย ลิลลี่แห่งหุบเขาชเป็นดอกไม้อันตราย มีหน้าตาเหมือนระฆังเล็กๆ สีขาว มีกลิ่นหอม และมีพิษ สารพิษที่อยู่ในดอกลิลลี่แห่งหุบเขานั้น เป็นสารพิษประเภท Convallatoxin อยู่ในทุกส่วนและมีปริมาณที่สูงมาก นอกจากนั้นดอกลิลลี่แห่งหุบเขายังเป็น 1 ใน 10 ดอกไม้ ที่ อันตราย ที่สุด ใน โลก หากเผลอกินเข้าไปเพียงนิดเดียวจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง ปวดหัว ความดันโลหิตลดต่ำ บีบหัวใจหรือทำให้หัวใจเต้นแรง ลดอัตราการเต้นของหัวใจหรือทำให้หัวใจหยุดเต้น แต่ถ้ากินเข้าไปในปริมาณมาก อาจต้องส่งโรงพยาบาลล้างท้อง หรืออาจเสียชีวิตได้เลย

3. ดอกหน้าวัว (Anthurium)

ใครที่คิดจะปลูกดอกหน้าวัวไว้ในบ้าน คิดใหม่อีกที เพราะตามความเชื่อของคนไทย ถือว่าดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้ที่มีความหมายน่ากลัวที่มักใช้ในงานศพ ไม่เหมาะที่จะนำมามอบให้ในโอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด วาเลนไทน์ และที่สำคัญดอกหน้าวัวยังเป็นดอกไม้มีพิษ ไทยที่มีพิษที่รุนแรงมาก และเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด หากเผลอกัดหรือกินเข้าไป จะทำให้เสียงแหบแห้ง ถ้าโดนในส่วนของน้ำยาง จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดอาการคัน ปวดแสบปวดร้อน บวมหรืออักเสบ ผิวหนังพองเป็นตุ่มน้ำใส ๆ และหากสัมผัสกับดวงตา จะทำให้ตาอักเสบ หรืออาจทำให้ตาบอดชั่วคราวหรือถาวรก็ได้ 

4. ดอกเบญจมาศ (Chrysanthemum)

ความหมายของดอกเบญจมาศสำหรับคนไทย มีความหมายถึงความรื่นเริง และมีความบริสุทธิ์ 

แต่สำหรับชาวเกาหลี ดอกเบญจมาศสีขาวมักจะนิยมส่งให้กับผู้ล่วงลับ อาจส่งไปในรูปแบบของพวงหรีด หรือนำดอกไม้เดี่ยว ๆ ไปวางไว้หน้าหลุมศพ ดอกเบญจมาศป็นดอกไม้มีพิษทั้งลำต้น ใบ และน้ำยาง ซึ่งดอกเบญจมาศมีมากกว่า 200 สายพันธุ์ สายพันธุ์ที่มีพิษจะสามารถสังเกตได้จากอาการของกระต่าย หากกระต่ายจะไม่เข้าใกล้แสดงว่าดอกมีพิษ และหากพิษของดอกเบญจมาศสัมผัสโดนผิวหนังของเรา จะทำให้ผิวหนังเกิดการไหม้ได้ 

ดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคลห้ามปลูกในบ้าน | รู้ใจ

5. ดอกยี่โถ (Oleander / Nerium Olenader)

ดอกไม้มีพิษ ไทยอีกหนึ่งดอกที่ทุกส่วนของดอกยี่โถล้วนแต่มีพิษอยู่ทั้งสิ้นทั้งราก เปลือก ใบ ดอก ผล เมล็ด และยาง เป็นสารพิษประเภท Cardiac Glycosides ที่มีพิษต่อระบบหัวใจและระบบอื่น ๆ เช่นเดียวกับดอกถุงมือจิ้งจอก หากกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ปวดท้อง ท้องเสีย หายใจหอบ และส่งผลต่อระบบหัวใจและระดับโพแทสเซียมในร่างกาย หากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เสียชีวิตได้ 

6. ดอกกุหลาบพันปี (Rhododendron)

ดอกกุหลาบสัญลักษณ์ของความรัก ดอกไม้ที่สวยแต่มีพิษ อย่างกุหลาบพันปี พิษของดอกกุหลาลพันปีจะอยู่ในส่วนใบ กลีบดอก เกสรหรือน้ำหวาน ผลิตผล หากกินเข้าไปจะทำให้ริมฝีปาก ลำไส้ และกระเพาะอาหารไหม้ คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีอาการแพ้อย่างรุนแรง ช็อก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

7. ดอกชวนชม (Adenium obesum)

แม้ว่าชวนชมจะมีความหมายที่ดี แต่ตามความเชื่อโบราณ กลับเป็นดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคลสำหรับบ้านไหนมีลูกสาวไม่ควรปลูกต้นชวนชม เพราะจะทำให้มีคนมาชื่นชมลูกสาวจนอาจเกิดอันตราย 

8. ซ่อนกลิ่น (Tuberose)

ดอกไม้แห่งความโชคร้ายและเป็นดอกไม้ที่มีความหมายน่ากลัว ที่ไม่ควรมีไว้ในครอบครอง เพราะเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของความตาย การจากลา ลางร้าย และความเศร้า ถ้าเป็นซ่อนกลิ่นที่มีกลีบซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น จะเรียกอีกชื่อว่า “ดอกซ่อนชู้” ส่วนใหญ่นิยมใช้บูชาพระและประดับตกแต่งในงานศพ ต้นไม้หรือดอกไม้ที่ใช้ในงานศพ มักจะไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน 

9. เฟื่องฟ้า (Paper Flower , Bougainvillea)

เฟื่องฟ้า ไม่ได้เเปลว่าเฟื่องฟู เพราะตามความเชื่อ เชื่อว่าหากปลูกเอาไว้ในบ้าน คนในบ้านจะมีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน หรือถ้าเป็นคู่รักกันอาจทำให้แยกทางกัน จึงไม่นิยมปลูกเฟื่องฟ้าในบ้าน 

10. มะละกอ (Papaya)

ตามความเชื่อ ต้นไม้ชนิดนี้ไม่ควรปลูกในบ้าน แม้ว่าจะเป็นไม้คนไทยนิยมนำผลมันมาทำอาหารก็ตาม หากปลูกไว้ในบ้านจะไม่ดี เพราะชื่อของต้นมะละกอ ตีความหมายได้ว่า กอหรือแตกกอ จะทำให้คนในบ้านไม่มีความสุข ต้องแตกแยก หรือจากกัน และมีคำว่า “ละ”ซึ่งตีความหมายได้ว่า การแตกเหล่ากอออกจากครอบครัว เหมือนความแตกแยก ไม่สามัคคี จึงเป็นไม้อัปมงคลที่ไม่ควรปลูกในบริเวณบ้าน 

การเลือกดอกไม้สำหรับปลูกในบ้าน จริง ๆ แล้วไม่มีถูกหรือผิด เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้นสำหรับดอกไม้ที่ไม่เป็นมงคล แต่สำหรับดอกไม้ที่มีพิษนั้น หากใครปลูกไว้รอบบ้านหรืออยากเลือกมาปลูก จะได้ระวังและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนปลูก ว่าเรามีโอกาสสัมผัสพิษมากน้อยแค่ไหน รวมถึงบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงและเด็กอาจสัมผัสพิษโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามการเลือกดอกไม้ให้กับบ้านก็ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ อย่าง ทั้งความเชื่อ ความชื่นชอบ ดีไซน์บ้าน ทำเลที่ตั้ง พื้นที่สวนของบ้าน รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของแต่ละคน เลือกให้ตอบโจทย์ตัวเราดีที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)