Roojai

นักขับทาสแมวต้องรู้! พาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

นักขับทาสแมวต้องรู้! พาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล | รู้ใจ

“แมว” นายทาสผู้ยิ่งใหญ่ที่สามารถพาให้คนรักแมวจำนวนมากสยบอยู่ภายใต้อำนาจความน่ารัก จนเป็นที่มาของคำว่า “ทาสแมว” สิ่งที่เป็นปัญหาของเหล่าทาสแมวนั่นคือ ไม่อาจทิ้งนายน้อยไว้อยู่ที่บ้านตามลำพังได้ ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไกลจึงต้องพาแมวไปเที่ยวด้วย การพาแมวไปเที่ยวหรือพาแมวเดินทางไกลจะต้องมีการเตรียมตัวและการจัดการที่ดีพอ เพื่อให้เจ้านายแมวไม่กังวลตกใจ และมีความปลอดภัยในตลอดเส้นทาง

รู้ใจจะพาไปดูวิธีพาแมวไปเที่ยวหรือพาแมวเดินทางไกล ว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง พร้อมแนะนำทุกอย่างให้สำหรับ “คนรักแมว” ที่เป็นทาสแมวเช่นคุณได้ทราบไปด้วยกัน ไปดูกันเลย!

7 วิธีพาแมวเดินทางไกล ทาสแมวต้องเตรียมตัวอย่างไร | รู้ใจ

7 วิธีพาแมวเดินทางไกล ทาสแมวอย่างเรา ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

สำหรับการพาแมวไปเที่ยวหรือพาแมวเดินทางไกลเหมือนเป็นการทำสงครามครั้งใหญ่ที่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเจ้านายแมว พร้อมกับความปวดหัวอ่อนใจให้กับทาสแมวอย่างมาก รู้ใจจึงได้รวบรวมวิธีการดูแลเจ้านายแมวสำหรับการพาแมวไปเที่ยวและพาแมวเดินทางไกล โดยได้สรุปออกมาเป็น 7 วิธี ดังนี้

1.ให้น้องแมวทำความคุ้นเคยกับรถก่อน

วิธีแรกที่ทาสแมวต้องทำทันทีหลังจากตกเป็นทาสแมวแล้ว คือ การพาน้องแมวทำความรู้จักกับรถให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเดินทางหรือไม่ก็ตาม การพาน้องแมวสำรวจรถย่อมสร้างความคุ้นเคยให้ได้ในระดับหนึ่ง

หลังจากนั้น เมื่อถึงกำหนดวันเดินทางควรให้เวลาน้องแมวได้ตรวจสอบความพร้อมของรถอีกครั้ง ให้เดินเล่น ไต่ไปมาให้อุ่นใจ จะช่วยลดอาการเครียดกังวลของแมวเหมียวในระหว่างการพาแมวไปเที่ยวและพาแมวเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี โดยปกติ หากรู้กำหนดการเดินทางอย่างแน่นอน ควรให้น้องแมวได้เดินในรถเล่นอย่างน้อยประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนเกินความคุ้นชิน หากเดินทางในครั้งต่อไป น้องแมวรู้จักรถดีแล้ว อาจลดขั้นตอนนี้ลงไปได้ แต่ควรให้ได้เดินในรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง น้องแมวจะได้ไม่หงุดหงิดเวลาเดินทาง

ให้แมวสำรวจรถก่อน เมื่อพาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล | รู้ใจ

2.เตรียมบัตรประชาชนของน้องแมวให้พร้อม

ระหว่างที่ปล่อยให้น้องแมวได้เดินสำรวจรถก่อนการเดินทางไกลแล้ว ทาสแมวทั้งหลายควรปลีกเวลามาทำเอกสารแมวให้เรียบร้อย เหมือนการเตรียมบัตรประชาชนสำหรับการเดินทางให้แมวของคุณนั่นเอง หลายคนคงสงสัยว่าต้องเตรียมบัตรประชาชนไปด้วยงั้นหรือ ในความเป็นจริงคือ ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับน้องแมวที่สามารถผูกติดตัวกับแมวได้ เช่น ชื่อ บ้านเลขที่ เบอร์โทรศัพท์ ถือเป็นข้อมูลหลักที่ควรเอาติดตัวน้องแมวไว้

โดยส่วนใหญ่จะมีปลอกคอแมวที่เราสามารถเขียนรายละเอียดเหล่านี้ลงไปได้ ใช้ปลอกคอแมวสำหรับการเดินทางเผื่อสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจ หากน้องแมวกระโดดหายไปจะได้มีข้อมูลให้คนติดต่อทาสแมวให้ไปรับตัวน้องแมวกลับมาได้ หรือถ้าจะทันสมัยอีกนิด การติด GPS ให้น้องแมวเหมียวระหว่างการเดินทาง ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

เตรียมปลอกคอแมวให้พร้อม เมื่อพาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล | รู้ใจ

3.อาหารการกินควรทานให้เรียบร้อย

อีกหนึ่งวิธีการเตรียมน้องแมวให้พร้อมสำหรับการพาแมวไปเที่ยวและพาแมวเดินทางไกล นั่นคือ การให้น้องแมวทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง อย่างน้อยที่สุด 2-3 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เพื่อให้น้องแมวไม่เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนระหว่างการเดินทาง รวมไปถึงอาการตื่นเต้นที่อาจเกิดขึ้นได้

การให้ทานอาหารแมวจนอิ่มจะช่วยให้น้องแมวสงบลงได้ในระดับหนึ่งจากการนอนตีพุงไปในระหว่างการเดินทาง หากน้องแมวตื่นขึ้นมา งอแง อาจเตรียมอาหารแมวหรือขนมเล็ก ๆ ไว้ให้น้องแมวได้ แต่โดยส่วนใหญ่จะเลือกไม่ให้อะไรทานและให้จิบน้ำอย่างเดียวไปตลอดการเดินทางก็ได้เช่นกัน

ให้อาหารแมวให้เรียบร้อย เมื่อต้องพาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล | รู้ใจ

4.ยาบำบัดจิต เทคนิคขั้นสูงให้น้องแมวสงบ

สำหรับน้องแมวบางตัว อาการตื่นกลัวเป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นการขอใช้ตัวเลือกพิเศษสำหรับการควบคุมอารมณ์แมวอาจเป็นเรื่องจำเป็น เริ่มตั้งแต่ อาการที่พบเห็นบ่อยที่สุดคือ แมวอาเจียน การเตรียมยาแก้เมาเฉียบพลันเอาไว้ย่อมช่วยให้น้องแมวสงบลงได้

ขั้นตอนถัดมา หากน้องแมวยังงอแง เอาแต่ใจ กระสับกระส่ายวิ่งไปทั่วภายในห้องโดยสาร อาจใช้สเปรย์แมว หรือ Bach Flower Essence น้ำมันกัญชาแมวที่ทำให้แมวสงบไม่ตื่นกลัว โดยการใช้สเปรย์แมว ควรใช้ตั้งแต่น้องแมวขึ้นรถ แต่ต้องสังเกตนิด แมวบางตัวไม่ชอบด้วยก็มี ควรลองฉีดสเปรย์แมวดูปฏิกิริยาก่อน ก่อนพ่นปูพรมไปรอบรถ แต่ถ้าไม่ไหว ยาระงับประสาทอย่างอ่อนอาจเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการดูแลน้องแมวให้อยู่มือได้

5.อุปกรณ์ต่าง ๆ เตรียมไปให้ครบ

นอกจากนั้นแล้ว อุปกรณ์ของใช้ทุกอย่างของแมว ทาสแมวต้องเตรียมไปให้ครบนะ สำหรับทาสแมว คำว่า “ค่อยไปหาเอาข้างหน้า” คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แมวเป็นสัตว์ที่อยู่กับกลิ่นและความคุ้นเคย ผิดกลิ่นหรือไม่คุ้นเคยคือจบ ดังนั้นอุปกรณ์ทุกอย่างส่วนตัวต้องเอาไปให้ครบ เริ่มตั้งแต่กระเป๋าแมวสำหรับการเดินทาง เพื่อให้น้องแมวได้นั่งอยู่ในกระเป๋าแมว หรือนอนเล่นด้วยความอุ่นใจ

นอกจากนั้นที่ลับเล็บแก้เครียดหรือของเล่นที่น้องคุ้นเคยต้องพาไปด้วยให้ครบถ้วน กะบะทรายแมว สุขาส่วนตัวต้องมี แมวบางตัวที่ถูกฝึกมาแล้วอาจนั่งรถนาน ๆ โดยไม่อึหรือฉี่ได้ แต่เพื่อความสบายใจ พกติดตัวไว้ไม่ให้น้องแมวกระสับกระส่ายอยากเข้าห้องน้ำถือเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนั้น ถุงเก็บอึแมว คีมคีบอึแมว ควรเตรียมให้พร้อม เลี้ยงแมวแล้วต้องไม่เป็นภาระให้ใคร น้องแมวทำสกปรก ก็ต้องทำความสะอาดในทันที

เตรียมกะบะทราย สเปรย์แมว เมื่อพาแมวไปเที่ยว | รู้ใจ

6.พาแมวเดินทางไกลครบ 8 ชั่วโมง ควรพัก

ปกติแล้ว สามารถเดินทางกันได้ยาว ๆ หากแมวไม่ตื่นเต้นตกใจอะไรแล้ว แต่การพักผ่อนระหว่าพาแมวเดินทางไกลถือเป็นเรื่องจำเป็น เวลาที่ระบุเอาไว้คือไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมง ต้องมีการพักผ่อนครั้งใหญ่ ทั้งปล่อยให้น้องแมวออกมาเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย ให้จิบน้ำจิบท่ากันซักนิด พร้อมกับปล่อยให้น้องแมวของคุณได้ระบายความตึงเครียด

ระหว่างนี้ กะบะทรายแมวก็ได้เวลาต้องเปลี่ยนแล้วแม้ว่าน้องแมวจะเข้าส้วมหรือไม่ก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเดินทางต่อไปหากเกิดอยากเข้าห้องน้ำ แล้วห้องน้ำไม่พร้อม ทาสแมวอาจโดนทำโทษได้เพราะน้องแมวอาจจะโกรธก็เป็นได้ ดังนั้น การพักผ่อนสำหรับน้องแมวถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอยู่ตลอดเส้นทาง

เดินทางไกล พักรถ เมื่อพาแมวไปเที่ยว | รู้ใจ

7.มองหาโรงแรมที่พักที่ต้อนรับน้องแมว

หากการพาแมวเดินทางไกลนั้นระยะทางไกลมากและต้องพักผ่อนระหว่างเส้นทาง การมองหาโรงแรมที่ต้อนรับสัตว์เลี้ยงถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง และอย่าลักลอบพาน้องแมวเข้าโรงแรมโดยเด็ดขาด เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจแอบพาแมวเข้าโรงแรมที่ไม่อนุญาต อาจคอขาดบาดตายจากค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับการล่วงละเมิดกฎครั้งนี้ได้

สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันโรงแรมสำหรับน้องหมาน้องแมวมีมากมาย เมื่อมีแผนว่าจะเดินทางไปที่ไหน การค้นหาข้อมูลโรงแรมที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ร่วมชายคาด้วยเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง เพราะโรงแรมที่มีความเฉพาะทางแบบนี้มีไม่มากสักเท่าไร ดังนั้นหาให้เจอก่อนแล้วจองให้เรียบร้อย พาแมวไปเที่ยว พาแมวเดินทางไกล แมวก็เหนื่อย ทาสแมวก็เหนื่อย จะได้เข้าห้องพักผ่อนนอนหลับกันได้ในทันที ที่สำคัญ! โรงแรมเฉพาะอาจมีกลิ่นของสัตว์เลี้ยงตัวอื่นที่มาใช้บริการก่อนหน้านี้อยู่ในห้อง การพกพาสเปรย์แมวและการจัดพื้นที่ให้น้องแมวก่อน จะช่วยลดอาการตื่นแปลกที่ และอารมณ์ดีได้ ในที่พักที่ไม่เคยนอนมาก่อน

หาโรงแรมที่พัก เมื่อพาแมวไปเที่ยว/พาแมวเดินทางไกล | รู้ใจ

หวังว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่รู้ใจได้จัดหามาจะช่วยให้การพาแมวไปเที่ยวและพาแมวเดินทางไกลของทาสแมวเกิดความสนุกสนานและสบายใจได้ แต่ถ้าหากน้องแมวเกิดโมโหจนทำให้รถคันเก่งต้องเป็นบาดแผล ริ้วรอย การมีกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมทุกความเสียหายอย่างประกันรถยนต์ชั้น 1 คือทางออกที่ดีสำหรับการดูแลรถของคุณ ประกันรถยนต์จากรู้ใจ พร้อมดูแลในทุกเรื่อง คุ้มครองรถคุณหากรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุทั้งในตอนที่แมวคุณอยู่หรือไม่อยู่ เบี้ยประกันรถยนต์ที่รู้ใจประหยัดสูงสุด 30% เลือกผ่อนชำระได้ สบายกระเป๋า สูงสุดถึง 10 งวด บัตรเดบิตก็ผ่อนได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือเช็คราคาประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย