Roojai

ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที ดับเครื่องได้เลยไหม? มาดูแลรักษารถยนต์กัน

ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที มาดูแลรักษารถยนต์กัน | รู้ใจ

การขับรถทางไกล ถือเป็นรูปแบบการขับรถที่นักขับรถส่วนใหญ่ต้องเรียนรู้ เพราะในแต่ละครั้งเมื่อต้องขับรถทางไกลหลายคนเพียงแค่ขับรถออกไปแล้วทุกอย่างคือจบ นั่นคือสิ่งที่นักขับรถต้องเรียนรู้เพราะการขับรถทางไกลมีเรื่องที่เราต้องใส่ใจทั้งในเรื่องของสุขภาพของผู้ขับขี่รวมไปถึงการดูแลรักษารถยนต์ กับคำถามที่ว่า ‘ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที’ ‘ดับเครื่องได้เลยไหม’ และอีกหลายข้อสงสัย รู้ใจได้เตรียมคำตอบให้แล้ว พร้อมบอกถึงการดูแลรักษารถยนต์อย่างดีที่สุดเมื่อต้องขับรถทางไกล

ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที เรื่องสำคัญที่คนรักรถควรรู้

การดูแลรักษารถยนต์เมื่อคุณต้องขับรถทางไกลสิ่งที่ต้องเรียนรู้อย่างมาก เพราะหลายคนเมื่อเดินทางไกลมักไม่รู้หลักปฏิบัติที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการพักเครื่องยนต์ระหว่างการเดินทางกับคำถามที่ว่า ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที เป็นเรื่องที่หลายคนแทบไม่รู้ เมื่อขับรถมาอย่างหนัก จอดพักกันสักครู่แล้วก็ไปต่อ นั่นหมายถึงการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนรถที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น มาดูกันว่า การขับรถทางไกลในแต่ละครั้งมีสิ่งใดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้าง

คนรักรถควรรู้ ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที | รู้ใจ

1.ขับรถทางไกล ควรพักเครื่องบ่อยแค่ไหน?

คำถามแรกสำหรับการขับรถคือ แบบไหนที่เรียกว่าการขับรถทางไกล สำหรับคำนิยามของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจด้วยความเคยชินที่เคยขับรถทางไกลนานจึงมีความรู้สึกว่าการขับรถด้วยระยะทางที่เป็นอยู่นี้ไม่ได้ไกลแม้แต่น้อย แต่ในเรื่องของการบำรุงดูแลรักษารถยนต์เราจะใช้ความรู้สึกมาเป็นตัววัดไม่ได้

หลักการที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถพักรถได้อย่างเป็นระบบ นั่นคือ ทุกครั้งที่ขับรถไปถึงระยะ 200 กม. หรือประมาณ 2 ชม.แล้ว ควรหยุดรถให้รถได้พักสักครู่ หรือควรขับรถทางไกลอย่างต่อเนื่องไม่เกิน 3 ชม.ในกรณีที่มีคนขับเพียงแค่คนเดียว หรือไม่ควรเกิน 4 ชม.ในกรณีที่มีคนขับสลับเปลี่ยนกัน เพราะว่าสิ่งที่ต้องพักนั้นไม่ใช่เพียงแค่คนเท่านั้น แต่รถเองก็ต้องจอดพักเพื่อให้เครื่องยนต์ได้รับการผ่อนคลายจากแรงเค้นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการขับรถทางไกลได้

นอกจากนั้น การจอดรถพักไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การพักเครื่องยนต์ แต่ยังรวมไปถึงการระบายความร้อนสะสมที่เกิดขึ้นกับยางรถยนต์ด้วย ซึ่งระยะทางสำหรับการพักรถที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลยางรถยนต์อยู่ในช่วง 2-3 ชม.หลังจากขับรถอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อถึงระยะควรจอดพักรถสักครู่ แล้วค่อยเดินทางต่อ

ขับรถทางไกล ควรพักเครื่องบ่อยแค่ไหน | รู้ใจ

2.ขับรถทางไกล ควรจอดพักรถนานแค่ไหน?

อีกหนึ่งคำถามที่ตามมานั่นคือ ในการจอดรถแต่ละครั้งควรจอดพักรถนานมากน้อยเพียงใด โดยทั่วไปแล้ว ระยะเวลาสำหรับการพักรถที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 10-15 นาที ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าหากระหว่างทางไม่มีจุดแวะพักและต้องขับรถต่อไปอีกสักระยะ การลดความเร็วให้อยู่ประมาณ 60-80 กม./ชม. เป็นการดูแลรักษารถยนต์และถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป เมื่อถึงจุดแวะพักหรือที่หมายแล้วให้ทำการพักเครื่องประมาณ 10-15 นาที ได้เหมือนเดิม

3.การจอดพักรถที่ถูกต้องเมื่อขับรถทางไกล

อีกหนึ่งคำถามที่มีการถกเถียงกันมาอย่างเนิ่นนานคือ รูปแบบการจอดรถแบบใดที่เหมาะสมสำหรับการพักรถหลักจากมีการขับรถทางไกล สิ่งที่เป็นตัวเลือกที่มักทำกันอยู่เสมอคือการเปิด-ปิด กระโปรงรถนั่นเอง สำหรับคนรักรถหลายคนเมื่อถึงที่หมายแล้ว มักเปิดฝากระโปรงรถเพื่อช่วยระบายความร้อน แต่สำหรับบางคนมองว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่ถ้ามีพื้นที่มากพอสามารถเปิดฝากระโปรงรถได้ การเปิดฝากระโปรงพักรถเอาไว้ถือเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ถ้าหากไม่ได้เปิดแล้วก็ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อการบำรุงดูแลรักษารถยนต์มากเท่าใดนัก

การจอดพักรถที่ถูกต้อง หลักการขับรถทางไกล | รู้ใจ

4.ขับรถทางไกล ดับเครื่องได้เลยทันทีหรือต้องติดเครื่องยนต์เอาไว้สักพัก

อีกหนึ่งคำถามที่สร้างความปวดหัวสำหรับการขับรถทางไกลคือ เมื่อขับรถทางไกลมาแล้วสามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยไหม ซึ่งทั้งหมดนี้เรื่องของเครื่องยนต์มีความเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก สามารถแจกแจงออกมาได้ใน 2 รูปแบบ ดังนี้

  • กรณีเครื่องยนต์ เบนซิน

สำหรับนักขับที่ใช้รถเครื่องยนต์ เบนซิน เช่น รถเก๋ง หรือ รถอเนกประสงค์ โดยทั่วไปแล้วเมื่อถึงจุดหมายหรือจุดพักรถที่ใดสามารถทำการดับเครื่องได้ในทันที เพราะระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เบนซินเป็นระบบการฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเครื่องโดยตรง อีกทั้งระบบการระบายความร้อนของรถที่ใช้น้ำมันเบนซินทำออกมาได้ดีอยู่แล้ว ดังนั้น โดยหลักปฏิบัติทั่วไป ไม่จำเป็นต้องติดเครื่องทิ้งไว้แล้วค่อยดับเครื่อง

  • กรณีเครื่องยนต์ ดีเซล และ เครื่องยนต์ เบนซิน ที่ผ่านการปรับแต่ง

สำหรับเครื่องยนต์ ดีเซล มักมีการใส่ระบบที่เรียกว่า เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ เข้าไปในระบบซึ่งการทำงานของระบบนี้จะมีการอัดอากาศเข้าไปเพื่อเพิ่มกำลังการเผาไหม้อีกด้วย สำหรับการขับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล ควรทำการจอดรถและยังคงติดเครื่องเอาไว้สักครู่ประมาณ 5 นาที เพื่อให้การสันดาปในระบบเผาไหม้ให้สมบูรณ์แล้วค่อยทำการดับเครื่อง โดยการจอดติดเครื่องนั้นให้ปรับมาเป็นการเดินรอบเครื่องที่เบาที่สุด แนะนำว่าเมื่อรถเริ่มมีเสียงเดินรอบสม่ำเสมอค่อยดับเครื่องก็ได้ หรือประมาณ 5 นาที ซึ่งถือว่าไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป

แต่สำหรับเครื่องยนต์ เบนซิน ที่ไม่ได้มีกฎตายตัวสำหรับเรื่องนี้ คุณสามารถติดเครื่องต่อไปได้อีกสักครู่แล้วค่อยดับเครื่องก็ได้เช่นเดียวกัน เพื่อความสบายใจและมั่นใจว่าระบบการเผาไหม้ในห้องเครื่องนั้นสะอาดหมดจดทั้งหมดแล้ว

การดับเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ ดีเซล เครื่องยนต์ เบนซิน | รู้ใจ

ทำไมต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำล้างหน้ารถทันที หลังการขับรถทางไกล?

อีกหนึ่งรูปแบบการพักรถที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ คือ เมื่อรถวิ่งมาจนมีความร้อนโดยรวมค่อนข้างสูงสามารถใช้น้ำราดบนบริเวณฝากระโปรงรถเพื่อช่วยระบายความร้อนได้หรือไม่? ในกรณีนี้มักเกิดขึ้นกับรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบระบายความร้อนที่ใช้น้ำเป็นตัวหล่อเย็น ซึ่งหลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการขับรถทางไกลคือความร้อนที่เพิ่มสูงเร็วเกินไป ทำให้ต้องจอดพักรถบ่อยครั้งและต้องใช้เวลาในการพักรถที่ยาวนานขึ้น บางคนจึงเลือกใช้การฉีดน้ำเพื่อลดความร้อนลงอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาเวลาสำหรับการเดินทางให้ไปต่อได้รวดเร็วขึ้น

ซึ่งการทำลักษณะนี้เป็นเรื่องที่ “ไม่ควรทำอย่างยิ่ง” เพราะรถยนต์ที่วิ่งมาด้วยความร้อนจัด หากถูกความเย็นเข้าไปในทันที จะเกิดอาการบิดเบี้ยวโค้งงอ หรือถ้าหนักมากคือกระบอกสูบอาจแตกเอาได้ง่าย ๆ หากคุณขับรถทางไกลมา หรือแม้กระทั่งขับรถในระยะทางสั้น ๆ แล้วพึ่งมาถึงจุดหมาย การใช้น้ำล้างรถทันทีเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน รอให้รถระบายความร้อนสักพักด้วยการเปิดฝากระโปรงแล้วค่อยใช้น้ำล้างตามทีหลังดีกว่า

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำล้างหน้ารถทันที หลังการขับรถทางไกล | รู้ใจ

การขับรถทางไกล มีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องเรียนรู้ เพื่อดูแลรักษารถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งานรถคันโปรดของคุณ แต่ถ้าคุณต้องการการดูแลที่เต็มประสิทธิภาพ ต้องไม่พลาดในการมองหาประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองการดูแลรักษารถยนต์ทุกอย่างเอาไว้ให้คุณด้วย สามารถค้นหาประกันภัยรถยนต์ที่มีคุณภาพได้ที่ รู้ใจ ประกันออนไลน์ เราพร้อมดูแลด้วยประกันภัยรถยนต์ที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. แจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ผ่านแอปสะดวก เจ้าหน้าที่ถึงไวใน 30 นาที ติดตามพิกัดได้แบบเรียลไทม์

คุณยังสามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai