Roojai

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ เรื่องอะไรต้องมาก่อน

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ (cover) | รู้ใจ

“วัยเก๋า” เรื่องราวของผู้สูงอายุแต่หัวใจยังไม่ท้อแท้ ยังคงค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการเดินทางอย่างไม่หยุดหย่อน เพราะผู้สูงอายุวัยเก๋าเหล่านี้ คือผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวจนประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว จึงได้เวลาที่จะค้นหาและตักตวงความสุขให้กับตัวเอง

หนึ่งรูปแบบการให้รางวัลกับชีวิตคือการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ เรื่องราวของการเดินทางท่องเที่ยวในวัยเก๋า มีอะไรที่น่าสนใจทั้งในแง่ของการดูแลสุขภาพ และการจัดการเดินทางท่องเที่ยวทุกอย่างให้เหมาะสม รู้ใจชวนทุกคนมาเรียนรู้และทำความเข้าใจกับผู้สูงอายุวัยเก๋า ถึงสิ่งที่ท่านต้องการ พร้อมกับการดูแลพวกท่านในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อลดความกังวลในการเดินทางท่องเที่ยว และได้ตักตวงช่วงเวลาแห่งความสุขไปด้วยกัน

ใครกันนะที่ถือว่าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ “วัยเก๋า”

ณ เวลานี้สำหรับการแบ่งอายุตามเรื่องราวของความต้องการในชีวิต กลุ่มที่อยู่ยอดพีระมิดด้านบนสุด ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุวัยเก๋า หรือที่เรามักเรียกกันเก๋ ๆ ตามภาษาฝรั่งว่า Baby Boomer เป็นผู้ที่เกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา เป็นช่วงระยะเวลาแห่งการพัฒนาและการสร้างประชากรให้มีเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของคำว่า Baby Boomer นั่นเอง

สำหรับผู้ที่เกิดในยุค Baby Boomer จะเกิดในช่วงระหว่างปี 1946-1964 ได้แก่ช่วงปี พ.ศ. 2489-2507 ถ้าหากนับตามอายุแล้วก็คือคนในกลุ่มผู้สูงวัย อายุราว 60-75 ปี กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะเรียกว่าเป็นกลุ่มสร้างชาติ สร้างอนาคต เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการพัฒนาในทุกด้าน จึงทำให้พวกเขาเป็นคนที่มีความมุมานะ อดออม และต้องการการพักผ่อนหลังจากการทำงานมาตลอดทั้งชีวิตของพวกเขา

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ (1) | รู้ใจ

ดังนั้น ไม่ว่าคุณคือลูกหลานผู้ดูแลกลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้ หรือผู้ที่ประกอบกิจการด้านการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ คุณควรทำความรู้จักพร้อมความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้สักนิด เพื่อการออกแบบโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับพวกท่านและสร้างความสุขให้กับทุกคนในการเดินทางได้นั่นเอง

ความต้องการของผู้สูงอายุวัยเก๋า กับการเดินทางท่องเที่ยว

สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60-75 ปีนั้น เป็นช่วงเวลาแห่งการเก็บเกี่ยวความสำเร็จของชีวิตแล้ว การได้เห็นภาพของลูกหลานที่ห้อมล้อมรอบตัวอยู่เสมอคือความสุขที่ท่านปรารถนา รวมไปถึงการพบปะเพื่อนในรุ่นราวคราวเดียวกันในการพูดคุยสังสรรค์ เป็นการเติมพลังและความสุขให้กับชีวิตของท่านได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากคุณคิดที่จะจัดการเดินทางท่องเที่ยวในครอบครัวหรือ จัดทริปออกทัวร์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุวัยเก๋า มีหลักคิดที่ต้องพิจารณาเพื่อการจัดการต่าง ๆ ดังนี้

  • ความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยว

แม้ว่าคนกลุ่มนี้จะมีผู้รักสุขภาพและยังสามารถไปเที่ยวแบบสมบุกสมบันกันได้ แต่ด้วยสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ก็ไม่อาจลุยหนัก ๆ ได้เหมือนคนหนุ่มคนสาว ดังนั้น รูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวของผู้สูงอายุวัยเก๋าส่วนใหญ่จึงเน้นไปที่การพักผ่อนที่สะดวกสบายเป็นหลัก ไม่ต้องใช้พลังหรือออกแรงมาก ขอแค่ได้พักผ่อนมองดูวิวสวย ๆ ทานอาหารอร่อย ๆ และได้พักผ่อนบนที่นอนนุ่ม ๆ ก็เพียงพอแล้ว

ดังนั้น การเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบของศูนย์รวมความบันเทิงอยู่ในที่เดียวจึงเหมาะสมกับท่านมาก ซึ่งในปัจจุบัน โรงแรมและรีสอร์ทต่าง ๆ ได้จัดสรรพื้นที่สำหรับการพักผ่อนให้กับคนทุกวัยได้ใช้พื้นที่กันได้อย่างเต็มที่ เรียกว่าเป็นการออกแบบที่คิดถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัวนั่นเอง ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะจัดทริปสำหรับผู้ใหญ่ในครอบครัว หรือจัดสถานที่เพื่อต้อนรับลูกค้าผู้สูงอายุวัยเก๋า ความสะดวกสบายคือสิ่งที่คนเหล่านั้นคิดถึงก่อนเป็นประการแรกของทุกสิ่ง

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ (2) | รู้ใจ
  • ผู้สูงอายุวัยเก๋าอาจมีนิสัยเอาแต่ใจ

สิ่งหนึ่งที่มักเป็นปัญหาการกระทบกระทั่งกันของคนสองวัย นั่นคือ ความเรื่อย ๆ ของลูกหลานมักมีปัญหาปะทะกับความเอาแต่ใจของวัยเก๋า กลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก พอถึงเวลาได้พักก็มักมองหาอะไรที่สามารถสนองความต้องการของตัวเองให้ได้มากที่สุด การจัดการเดินทางท่องเที่ยวของผู้สูงอายุวัยเก๋าจึงมักเลือกซื้อบริการของบริษัททัวร์แบบเต็มรูปแบบที่ตัวเองไม่ต้องทำอะไรแล้ว มีคนบริการให้เสร็จสรรพในทุกขั้นตอน เช่น การเดินทางท่องเที่ยวไปกับเรือสำราญของต่างประเทศ นับได้ว่าเป็นความสุขของผู้สูงอายุวัยเก๋าที่มีคนคอยดูแลเอาใจใส่ในทุกเรื่องโดยที่ตัวเองไม่ต้องทำอะไร อยู่อย่างสบาย ๆ ได้ในทุกเวลา

ถ้าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวไปกับผู้ร่วมทางต่างวัย มักพบความขัดแย้งเล็ก ๆ น้อย ๆ ของนิสัยผู้สูงอายุวัยเก๋าปะทะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้คือ การสร้างความเข้าใจในตัวท่าน แน่นอนว่าความขัดแย้ง หรือการแสดงอารมณ์ที่ดูเหมือนว่าไม่เข้าท่ายังคงมีอยู่ แต่การที่เราซึ่งมีอายุน้อยกว่า เข้าใจอะไรได้มากกว่า สามารถควบคุมตัวเองอารมณ์ได้ดี จึงควรมองความเอาแต่ใจของพวกท่านด้วยความเข้าใจ ทุกอย่างก็จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ (3) | รู้ใจ
  • การต้องการความใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ

สิ่งสำคัญที่เราทุกคนต้องคิดถึงท่านคือ กิจกรรมทุกอย่างที่ผู้สูงอายุวัยเก๋าทำนั้นย่อมล่าช้ากว่าวัยหนุ่มสาวเป็นแน่ เราอาจวิ่งรอบเมืองเก่าอยุธยาได้สบาย แต่สำหรับผู้สูงอายุบางท่านการเดินขึ้นพระปรางค์สูง ๆ อาจไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม การพักผ่อนจอดรถในแต่ละแห่ง ท่านอาจทำอะไรได้ช้ากว่าคนอื่น ดังนั้น การดูแลท่านจึงต้องมีความเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเดินในที่ต่าง ๆ ที่มีทางต่างระดับมักเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับท่านในการเดินทางท่องเที่ยว อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับผู้สูงอายุก็มาจากทางต่างระดับเหล่านี้ รวมถึงห้องน้ำบางแห่งที่ลื่นไหลได้ง่าย ดังนั้น การเดินทางท่องเที่ยวที่มีผู้สูงอายุอยู่กับเราต้องให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษนั่นเอง

การดูแลพิเศษเหล่านี้ยังรวมไปถึงเรื่องของอาหารการกินอีกด้วย แม้ว่าผู้สูงอายุวัยเก๋าเหล่านี้จะมีกำลังจ่ายที่สูงเอามาก ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า อาหารอะไรก็ได้ที่เหมาะสมกับท่าน เพราะด้วยความสูงวัยการดูแลด้านอาหารให้มีประโยชน์ มีคุณภาพ เต็มไปด้วยคุณค่าและสารอาหารพร้อมกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม คือความสุขที่ท่านชื่นชอบเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

  • ความปลอดภัยต้องมาก่อน

สิ่งสำคัญที่บรรดานักท่องเที่ยวผู้สูงอายุต้องคิดถึงคือเรื่องราวด้านสุขภาพเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะแม้ว่าสุขภาพร่างกายจะแข็งแรงเพียงใด แต่สำหรับคำว่า ผู้สูงอายุ ย่อมมีความถดถอยของสุขภาพร่างกายอยู่พอสมควร หากการเดินทางท่องเที่ยวรูปแบบใดที่เสี่ยงต่อปัญหาทางสุขภาพร่างกายไม่ว่าทางด้านกายภาพ หรือความเจ็บป่วยต่าง ๆ ย่อมเป็นทางเลือกที่ไม่ดีแน่สำหรับผู้สูงอายุในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนนั้น ๆ

แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ (4) | รู้ใจ

ดังนั้น ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ควรเอื้อต่อการพักผ่อนของท่านด้วย ให้ท่านได้มีความสุขกับการเดินทางและการพักผ่อน อีกทั้งการทำประกันภัยสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราไม่รู้เลยว่าเหตุไม่คาดฝันเหล่านั้นจะเกิดขึ้นกับเราตอนไหนอย่างไร

ในปัจจุบันมีรูปแบบสำหรับการทำประกันภัยเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวหลากหลายประเภท เรียกว่าจ่ายเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อสร้างความอุ่นใจในการเดินทาง ยิ่งถ้าเรามีผู้สูงอายุร่วมทางไปด้วย การซื้อประกันภัยแบบต่าง ๆ ย่อมเปรียบเสมือนเกราะป้องกันปัญหาทุกอย่างให้กับเรานั่นเอง

หากคุณต้องการความอุ่นใจที่คุ้มครองผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นในเรื่องการคุ้มครองจากประกัน สามารถปรึกษาและสอบถามได้ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เรามีแผนกรมธรรม์มากมายที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองคนที่คุณรัก รวมถึงนักท่องเที่ยววัยเก๋าเพื่อให้ตลอดการเดินทางของท่านเต็มไปด้วยนิยามคำว่า “ความสุข” และความปลอดภัย ให้ “รู้ใจ” ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพวกท่าน และให้การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยความทรงจำที่ดีที่สุด

ติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย