Roojai

Roojai.com ปรับแนวคิดการตลาดออนไลน์สู่ยุคดิจิทัลได้อย่างไร

การตลาดออนไลน์ สู่ ยุคดิจิทัล (1) | Roojai.com

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ การระบาดของโควิด 19 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างเห็นได้ชัดในทุกภาคธุรกิจ ในขณะที่ผู้คนหันมาใช้บริการการตลาดออนไลน์และแอพลิเคชั่นต่าง ๆ มากขึ้น จึงเป็นที่น่าสนใจว่า Roojai.com จะแฝงความคิดสร้างสรรค์อย่างไรเพื่อดึงดูดลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ

เจ้าแรกของอุตสาหกรรม: มอบประสบการณ์ประกันออนไลน์แบบ 100%

Roojai.com สามารถพัฒนาระบบการให้บริการเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมดเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากโควิด 19 ระบาด เพื่อเป็นการป้องกันทั้งลูกค้าและพนักงาน และรักษามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอีกด้วย

ลูกค้าสามารถใช้บริการผ่านทาง Roojai Mobile App แพลตฟอร์มที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทางด้านบริการประกันรถยนต์ออนไลน์ ลูกค้าสามารถจัดการข้อมูลกรมธรรม์ เข้าถึงเอกสารสำคัญทั้งหมดจากแอปพลิเคชั่น ดาวน์โหลดเอกสาร ต่อประกันออนไลน์ได้ภายในไม่กี่นาที รวมถึงอัปเดตข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบสถานะการชำระเงินทั้งหมดผ่านแค่มือถือเพียงเครื่องเดียว โดยแอปพลิเคชั่นนี้เป็นมากกว่าตัวจัดการข้อมูล ลูกค้ายังสามารถใช้บริการวิดีโอคอลสำหรับการตรวจสภาพรถ หรือแจ้งเคลมอุบัติเหตุกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งยังขอรับบริการความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนในยามที่ต้องการได้ นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น Roojai Rewards แต้มสะสมที่แลกของขวัญได้ตามใจมากมาย ซึ่งเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ลูกค้าจะได้รับ

การตลาดออนไลน์ สู่ ยุคดิจิทัล (2) | Roojai.com

สมาร์ทเทค เทคโนโลยีดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อคุณ

การซื้อประกันแบบเดิม ๆ ส่งผลให้ลูกค้าอาจไม่มีความพึงพอใจเนื่องจากพวกเขาไม่สามารถเลือกแผนประกันเองได้และไม่สามารถปรับให้ตรงกับความต้องการจริงของผู้ซื้อ อีกทั้งยังมีราคาแพง Roojai.com จึงพัฒนาบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้

จากการวิจัยของธนาคารกสิกรไทย ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละคน (hyper-personalization) จะเป็นเทรนด์สำคัญของธุรกิจในช่วงยุคนิว นอร์มอล ระบบการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่บวกกับการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลักจะสามารถนำไปสู่การชนะใจลูกค้าได้ อีกทั้ง Personalization ยังสามารถลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกัน ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จาก 3 ใน 5 มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าสูง

Roojai.com ได้มีการนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ประโยชน์ เช่น อายุของลูกค้า พฤติกรรมการขับขี่ สถานะภาพสมรส และบริเวณพื้นที่อาศัย และสิ่งที่ Roojai.com เห็นว่าสำคัญอีกอย่าง คือ ลูกค้าสามารถเลือกแผนประกันแบบเฉพาะบุคคลภายในงบประมาณที่ลูกค้าตั้งไว้ได้ การใช้แนวทางแบบ personalized หมายความว่า ลูกค้าสามารถออกแบบความคุ้มครองจากตัวเลือกประกันที่มีความหลากหลาย เช่น ค่าเสียหายส่วนแรก แผนการซ่อม หรือการเลือกรับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้าใช้ ทำให้ Roojai.com สามารถเสนอราคาที่มีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าในตลาดมากได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

กลยยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูล

ข้อมูลต่าง ๆ สามารถเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้บริษัทประกันประเมินกิจกรรมการตลาด แผนการสื่อสาร และคาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจในอนาคตได้ ตัวอย่างเช่น ช่วงเงินเดือนออกจะเป็นช่วงเวลาที่มีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ Roojai.com มากที่สุด ซึ่งก็คือระหว่างวันที่ 27 ถึงวันที่ 2 ของแต่ละเดือน โดยช่วงเวลาที่ขายได้มากที่สุด คือ เวลา 10.00-12.00 น.และ 14.00-16.00 น. การทำความเข้าใจถึงเทรนด์เหล่านี้ทำให้ Roojai.com สามารถวางแผนการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่ดีออกมา และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือ การที่ทราบถึงพื้นที่อยู่อาศัยของลูกค้าส่วนใหญ่ ในกรุงเทพ ชลบุรี และปริมณฑล และทราบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่เยี่ยมชมเว็บไซต์และทำการขอใบเสนอราคาเป็นการเข้าถึงโดยการใช้สมาร์ทโฟน และนั่นหมายความว่า Roojai.com จะสามารถวางแผนแคมเปญทางการตลาดที่ตรงเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ

สิทธิประโยชน์สำหรับแฟน ๆ

จากผลสำรวจของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ในหัวข้อ “How to Hook” เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล เผยว่า กลุ่มแฟนคลับหรือผู้สนับสนุนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบอกต่อถึงคนรอบข้างแบบปากต่อปาก ซึ่งถือว่าเป็นเสียงอันทรงพลังในการช่วยให้แบรนด์ประหยัดต้นทุนด้านการตลาด อีกทั้งยังพบว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของแฟนคลับมักจะบอกต่อเพื่อน ๆ ถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พวกเขาชื่นชอบผ่านทางช่องทางออฟไลน์ ในขณะที่ 42 เปอร์เซ็นต์จะใช้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้ออนไลน์แพลตฟอร์มเดียวกัน โดยมีอีก 7 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ

Roojai.com ได้ทำการเปิดดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบและให้คะแนนการบริการไว้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์และ Facebook แฟนเพจ ทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถที่จะตัดสินในการใช้บริการของ Roojai.com ได้อย่างรวดเร็ว ลูกค้าสามารถอ่านคำรีวิวจากข้อมูลของลูกค้าเก่าที่เคยแชร์ไว้ โดยพวกเขาจะสามารถเห็นทั้งความคิดเห็นเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจก่อนซื้อสินค้า ปัจจุบันมีลูกค้าที่แสดงความคิดเห็นมากกว่า 61,000 ราย โดยให้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยที่ 4.9/5 โดยผู้ที่แสดงความคิดเห็นจะได้รับแนนสะสมจาก Roojai.com แทนคำขอบคุณ

การตลาดออนไลน์ สู่ ยุคดิจิทัล (3) |Roojai.comm
การตลาดออนไลน์ สู่ ยุคดิจิทัล (4) |Roojai.comm

ยิ่งไปกว่านั้น Roojai.com ยังมีแคมเปญชวนเพื่อน มอบแต้มสะสม Roojai Rewards ให้กับลูกค้าสามารถนำไปแลกสิทธิพิเศษกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ของ Roojai.com โดยลูกค้าจะมี URL ที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อใช้ส่งแนะนำเพื่อนหรือคนรู้จักให้ซื้อประกันรถกับ Roojai.com ผ่านลิงก์นั้น และจะได้รับ Roojai Rewards กันทั้งคู่

แนวทางด้านการตลาดออนไลน์ของ Roojai.com แสดงให้เห็นว่า การติดต่อแบบตัวต่อตัวอาจไม่ใช่บริการที่ดีที่สุดเสมอไป ตราบใดที่บริษัทสามารถมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมผ่านทางออนไลน์ให้แก่ลูกค้าได้เช่นกัน