Roojai

ระยะปลอดภัย! ต้องเว้นช่องว่างจากคันหน้าเท่าไร?

เทคนิค การ ขับ รถ ระยะปลอดภัย (1) | Roojai.com

อุบัติเหตุบนท้องถนน รถชนท้ายมีให้เห็นกันอยู่ทุกวัน ซึ่งมีผลอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่ทั้ง 2 ฝ่ายนอกจากเสียทรัพย์แล้ว ยังเสียเวลาเข้าไปอีก และยังส่งผลทำให้สภาพการจราจรติดขัดยิ่งขึ้น จึงมีข้อสงสัยจากผู้ขับขี่โดยเฉพาะผู้ขับรถหน้าใหม่ หรือยังมีประสบการณ์ไม่มากนักว่า เทคนิคการขับรถต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้าเท่าไร วัดกันแบบไหน ถึงจะเรียกว่า ระยะปลอดภัย

เมื่อต้องสอบในขับขี่ จะมีคำถามอยู่ในข้อสอบกฎหมายจราจรรถยนต์ข้อหนึ่งถามว่า ผู้ขับขี่ต้องขับขี่รถห่างจากคันหน้าเท่าไร คำตอบที่ถูกต้องคือ ห่างจากรถคันหน้าพอสมควรในระยะปลอดภัยที่หยุดรถได้เมื่อจำเป็นต้องหยุด แต่เมื่อมองตามหลักปฏิบัติแล้ว การเว้นระยะห่างคันหน้านั้นมีด้วยกันหลายตัวแปร ไม่ว่าจะเป็นสภาพการจราจร โดยเฉพาะในเมือง ที่การเคลื่อนตัวด้วยความเร็วไม่สูงมาก เว้นระยะห่างมากเกินไป ก็ยิ่งทำให้สภาพการจราจรไม่คล่องตัว ความเร็วที่ใช้ สภาพพื้นผิวถนน ไปจนถึงสภาพอากาศ

อย่างน้อยผู้ขับขี่จะต้องจำและสร้างความคุ้นเคยกับรถคุณและการขับขี่ของคุณ ว่าระยะทางที่ต้องใช้ในการหยุดรถเท่าใดเป็นระยะปลอดภัยมากที่สุด ถ้าระยะที่น้อยกว่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ จะต้องชะลอความเร็วเพื่อเพิ่มระยะห่าง อาจพอสรุปเพื่อให้สามารถเทียบเป็นระยะทางได้ง่าย ๆ ว่า ทุก ๆ อัตราเร็ว 10 กม./ชม. จะเว้นระยะห่างไว้ 5 เมตร เช่น อัตราเร็ว 50 กม./ชม. จะเว้นระยะห่างไว้ 25 เมตร แต่ในสภาพภูมิอากาศที่แย่ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น สภาพถนนที่ลื่น ควรเพิ่มระยะห่างอย่างน้อยสองเท่า

เทคนิค การ ขับ รถ ระยะปลอดภัย (2) | Roojai.com

ในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องวิ่งบนถนนที่ต้องใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นบนทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือไฮเวย์ คุณต้องมีระยะห่างจากรถคันหน้า 2 วินาทีขึ้นไป หมายถึงระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าเมื่อเทียบเป็นระยะเวลาในการวิ่งรถแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วินาที ในกรณีของสภาพภูมิอากาศที่แย่ เช่น ถนนเปียก ฝนตก ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อยเท่ากับ 4 วินาทีคือ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ถึงจะเรียกว่าระยะปลอดภัย

เทคนิค การ ขับ รถ ระยะปลอดภัย (3) | Roojai.com

วิธีการคำนวณแบบนี้ให้ใช้จุดอ้างอิงเทียบโดยใช้สะพาน ต้นไม้ หรือป้าย สัญญาณจราจร เมื่อรถยนต์คันหน้าเคลื่อนที่ถึงจุดอ้างอิงคุณก็พูดในใจว่า “หนึ่งวินาที สองวินาที สามวินาที” ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 วินาที คุณจะต้องขับรถยนต์ มาถึงตรงจุดอ้างอิงนั้นพอดี แสดงว่าคุณห่างจากรถยนต์คันหน้าเท่ากับ 3 วินาที ซึ่งอยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย แต่ถ้าคุณมาถึงจุดอ้างอิงก่อนที่คุณจะพูดจบ แสดงว่าคุณขับขี่ชิดกับรถยนต์คันหน้ามากเกินไป สำหรับอุบัติเหตุชนท้ายกันของรถยนต์มักเกิดขึ้นเพราะว่า

– ขับขี่ชิดกับรถยนต์คันหน้ามากเกินไป

– ไม่สามารถเบรกได้ทันเวลา

โดยผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุเช่นนี้ได้โดยรักษาระยะห่างให้เหมาะสมและมองไปข้างหน้าไปให้ไกล อย่ามองเพียงแค่คันหน้าคุณเพียงคันเดียว เพื่อให้เวลาแก่ตัวคุณอย่างเพียงพอที่จะตอบสนองด้วยการเบรกได้ทันเวลา เมื่อรู้สึกว่าขับขี่ชิดกับรถยนต์คันหน้ามากเกินไป คุณควรชะลอความเร็วลงทีละน้อยเพื่อเพิ่มระยะห่างให้เหมาะสม