Roojai

5 ถนนรถติดที่สุด เลี่ยงได้เลี่ยง ติดหนักสุดช่วงวันหยุดเทศกาล

5 ถนนที่รถติดที่สุดในไทย ควรเลี่ยง + แนะนำเส้นทางใกล้เคียง

หนึ่งประสบการณ์สำหรับการขับรถในระดับที่เรียกว่า “ตำนานแห่งความคลาสสิก” มากที่สุด คงนี้ไม่พ้นกับสภาวะรถติดเป็นแน่ การเผชิญหน้ากับสถานการณ์รถติดนั้นมีทั้งรูปแบบธรรมดารถค่อย ๆ ไหลตัวไป ถึงระดับเต็ม 10 แบบ “วินาศสันตะโร” รอกันนับชั่วโมงรถกลับไม่ยอมขยับตัวไปซะที ซึ่ง ถนนที่รถติดที่สุด นอกเหนือจากการติดระดับ “บรรลัย” ในกรุงเทพ มีถนนสายไหนเข้าเครือข่ายติดระเบิดเถิดเทิงกันอีกบ้าง รู้ใจจะชวนคุณออกเดินทางเพื่อค้นหาถนนสุดรถติดในประเทศไทย พร้อมแนะนำการเตรียมความพร้อมยามต้องเดินทางบนถนนสายนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การเดินทางในวันหยุดเทศกาล”

รถติด | การเดินทาง | รู้ใจ

5 ถนนที่รถติดที่สุด ฝันร้ายของการเดินทางในวันหยุดเทศกาล

กับสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเมื่อต้องเผชิญภาวะรถติดจนแทบขยับต่อไปไหนไม่ได้ ได้ถูกรวบรวมออกมาเป็นรายชื่อของ 5 สุดยอด ถนนที่รถติดที่สุด ต้องบอกว่า วันไหนต้องมีการเดินทางไปบนถนนสายเหล่านี้คือช่วงเวลาที่สะเทือนหัวใจมากที่สุด เพราะเมื่อหลุดเข้าไปยังคลื่นขบวนรถบนถนนสายนี้ คำถามที่ตอบไม่ได้คือ จะหลุดออกมาได้เมื่อไหร่ เพราะแม้ไม่ใช่ช่วงวันหยุดเทศกาล แต่ถนนเส้นนี้ก็ยังติดชนิดที่ว่าแค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกเบื่อรอแล้ว

ถนนพระรามสอง - รถติด - รู้ใจ

1.ถนนพระรามสอง กรุงเทพมหานคร

ถ้าหากไม่นับรถติดตามแยกต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว การเผชิญหน้ากับสถานการณ์รถติดบนพื้นที่ ถนนพระรามสองคือฝันร้ายของคนขับรถทุกคน เพราะถนนสายนี้คือเส้นทางสำหรับการเดินทางไปยังภาคใต้ รวมไปถึงจังหวัดชายทะเลอย่างสมุทรสาคร และสมุทรสงครามถือเป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ

โดยสภาวะรถติดที่เกิดขึ้นบนถนนพระรามสองนั้นมาจากการซ่อมสร้างทางที่ล่าช้าไม่มีคำว่าสิ้นสุดหรือมองเห็นความสำเร็จในการสร้างทางแต่อย่างใด แม้ว่าจะมีข่าวออกมาให้เห็นเรื่อย ๆ ว่า ทางสร้างเสร็จแล้วแต่ปัญหาบนถนนสายนี้ยังไม่เคยสิ้นสุดและยังคงเป็นดินแดนมิคสัญญีแห่งการขับรถอยู่เสมอ เคยมีคนขับรถบนถนนสายนี้ที่ต้องเผชิญหน้ากับสภาวะรถติดยาวนานถึง 8 ชม. กันเลยทีเดียว เรียกว่า เป็นถนนที่ใคร ๆ ล้วนไม่อยากผ่าน หรือถ้าต้องการไปทำธุระทางภาคใต้ยอมอ้อมไปยังนครปฐม-ราชบุรี โดยใช้เส้น ธนบุรี-ปากท่อ ดีไม่ดียังใช้เวลาน้อยกว่าเสียอีก

ลำตะคลอง - รถติด - รู้ใจ

2.ถนนสายลำตะคอง ต.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ถนนเส้นตรงแต่กลับมีรถติดในระดับมหาศาลในช่วงการเดินทางวันหยุดเทศกาล กับถนนเลียบลำตะคองบริเวณ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่แม้ว่าจะมีการพัฒนา ขยายถนนเพิ่มเติมเพื่อรับปริมาณรถจำนวนมหาศาลแล้วก็ตาม แต่ถึงอย่างไร ในทุกช่วงเทศกาล เรื่องราวของถนนรถติดครั้งละ 4-6 ชั่วโมง จากถนนสายนี้ยังคงได้ยินกันอยู่เสมอ ในรูปแบบที่ว่าหาสาเหตุไม่เจอว่ามันติดเพราะอะไร แต่เชื่อแน่ว่า เป็นเพราะจำนวนรถระดับมหาศาลกับถนนทางแยกที่ซอยย่อยออกไปไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถ จึงทำให้เกิดสภาวะคอขวดทำให้เป็นปัญหารถติดใหญ่บนถนนสายตรงเส้นนี้อยู่ตลอดมา

อยุธยา วังน้อย พหลโยธิน รถติด - รู้ใจ

3.ถนนทางแยกพหลโยธินช่วงอยุธยา อ.วังน้อย จังหวัดอยุธยา

อีกหนึ่งจุดศูนย์รวมรถขนาดใหญ่ของประเทศไทยที่ใครบอกว่ารถติดในกรุงเทพเป็นเรื่องหนักมาก หากได้มาลองรอจังหวะรถในช่วงหน้าเทศกาลบนถนนทางแยกเขต อ.วังน้อย จ.อยุธยา รับรองได้ว่าคุณอาจได้นั่งรถอยู่กับที่เฉย ๆ เป็นเวลานานนับ 10 ชั่วโมงเลยก็เป็นไปได้

นั่นเป็นเพราะ บนถนนสายนี้เป็นชุมทางสำคัญสำหรับการเดินรถสายเหนือ สายภาคกลางตอนล่างและสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ทุกอย่างมากระจุกตัวรวมกันในที่แห่งเดียว เรียกว่า รอบการเดินทางวันธรรมดาว่ารถติดหนักแล้ว รอบการเดินทางในวันหยุดเทศกาลแทบจะเรียกได้ว่าต้องนอนกันบนถนนเลยทีเดียวกว่าจะผ่านแยกนี้มาได้ แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีการทำสะพานรถข้ามเพื่อให้มีการระบายรถได้อย่างรวดเร็ว แต่ภาวะรถติดระดับวันธรรมดาใช้เวลาร่วมสองชั่วโมงยังคงเป็นความหวั่นเกรงของคนขับรถบนถนนสายนี้

สะพานเดชาติวงศ์ นครสวรรค์ รถติด - รู้ใจ

4.สะพานเดชาติวงศ์, จ.นครสวรรค์

อีกหนึ่งจุดรถติดระดับมหากาฬกับการเดินทางบนเส้นทางขึ้นภาคเหนือ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาล หลังจากเผชิญรถติดในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยากันแล้ว ยังต้องมาดวลเดือดกันอีกครั้งกับการเจอรถติดบริเวณ สะพานเดชาติวงศ์ จ.นครสวรรค์ อีกรอบ เหตุรถติดในบริเวณนี้เป็นเพราะ สะพานที่มีขนาดเล็ก และสอบเข้าคล้ายคอขวด ทำให้รถต้องมาออติดกันอยู่ในบริเวณนี้เป็นเวลานานมาก

ที่สำคัญคือถนนเส้นนี้เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่สำหรับการเดินทางขึ้นภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือด้านตะวันตก หรือตะวันออก ต้องข้ามผ่านสะพานสายนี้ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีตัวเลือกคือ ถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ แต่ถึงกระนั้น ในการเดินทางช่วงวันหยุดเทศกาล นครสวรรค์และสะพานเดชาติวงศ์ยินดีต้อนรับทุกคนด้วยสภาวะรถติดอย่างเท่าเทียมกันอยู่เสมอ

ทางหลวงหมายเลข 4 รถติด - รู้ใจ

5.ทางหลวงหมายเลข 4 จ.เพชรบุรี

เป็นความสมดุลกันอย่างแท้จริงที่ประเทศไทยมีจุดศูนย์รวมรถติดกันแทบทุกภูมิภาค แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังภาคใต้คงไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่นัก เพราะหลังจากฝ่ารถติดที่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่บนถนนพระรามสองมาได้ คุณอาจต้องมาเจอกับสภาวะรถติดแบบวินาศสันตะโรอีกครั้ง ณ ถนนทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณหน้าเขาวัง จ.เพชรบุรี ที่ต้องบอกว่า หนักหนาสาหัสไม่แพ้กับที่ไหนเลย

แม้ว่าถนนในส่วนนี้จะมีการทำสะพานข้ามทาง รวมไปถึงการขยายถนนเพื่อรองรับปริมาณรถที่มีเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่บอกได้เลยว่าทุกการเดินทางช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ การต้องรออยู่ในรถนาน ๆ ครั้งละ 2-3 ชั่วโมง เป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งบนถนนสายนี้ และบ่อยครั้งที่คุณอาจเจอรถติดระดับยาวสุด ๆ เพราะมันอาจเริ่มต้นตั้งแต่เขต อ.หัวหินของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่อยมาจนถึง บริเวณหน้าเขาวัง หมายความว่าคุณจะต้องอยู่ในสภาวะรถติดที่ขยับไปไหน หรือเปลี่ยนเส้นทางไปทางใดก็ไม่ได้มากกว่า 30 กิโลเมตรกันเลย

ประกันรถ | วันหยุด | รู้ใจ

เตรียมความพร้อมกับการเผชิญหน้าภาวะรถติด

รถติด เป็นภาวะที่สร้างความลำบากใจให้เป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าในถนนที่มีรถติดมาก ๆ นั้นเกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุรถเสียเกิดขึ้น หมายถึงการรอคอยอย่างยาวนานไม่รู้จบ ดังนั้น หากคุณต้องผ่านไปยังถนนสายนี้ รู้ใจขอแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้การเดินทางของคุณในการฝ่ารถติดให้ราบรื่นไปได้ ดังต่อไปนี้

ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

การเดินทางในโลกยุคใหม่เต็มไปด้วยความทันสมัยในการติดตามข้อมูล เรียกว่าสามารถรู้ถึงสถานการณ์ก่อนเกิดเหตุการณ์จริงกันได้เลย หากคุณคือนักเดินทางตัวจริงต้องไม่พลาดที่จะติดตามข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ที่สามารถบอกคุณได้ถึงพื้นที่รถติด ระยะเวลาที่คาดว่าคุณจะต้องติดแหงกอยู่ในพื้นที่ตรงนี้ รวมไปถึงเส้นทางสำรองสำหรับการเดินทาง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณหลุดรอดออกมาจากพื้นที่รถติดได้ไวที่สุด

เตรียมของใช้จำเป็นให้ครบถ้วน

หากไม่อาจเลี่ยงได้ที่จะต้องเข้าร่วมในเส้นทางรถติดระดับมหาวินาศสันตะโร การเตรียมความพร้อมเอาไว้อย่างครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเข้าห้องน้ำฉุกเฉิน น้ำและอาหารสำหรับการติดอยู่กับเคลื่อนไหวออกไปไหนไม่ได้ แม้กระทั่งสิ่งอำนวยความสะดวกและความสนุกสนานตามความจำเป็นควรนำติดตัวเอาไว้ด้วย

เบอร์โทรประกัน มีติดตัวไว้ แก้ไขปัญหายามฉุกเฉิน

และถ้ารถของคุณคือรถที่ผ่านการใช้งานมานาน การมีเบอร์โทรของบริษัทประกันติดเอาไว้ย่อมช่วยได้มาก เพราะหากเกิดเหตุอันไม่คาดคิดขึ้นมา คุณจะมีตัวช่วยที่สำคัญในทุกเรื่องให้กับคุณ นับตั้งแต่ การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น การแนะนำสำหรับการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง รวมไปถึงการหาช่องทางอื่น ๆ สำหรับการเดินทางเอาไว้ให้คุณอีกด้วย

บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน - ประกันรถ - รถติด - รู้ใจ

รถติดเส้นทางไหน มีประกันรถไว้ย่อมอุ่นใจกว่า

รถติดคือสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้การเตรียมตัวให้พร้อมรอบด้านจะทำให้ช่วงเวลาที่น่าเบื่อนี้สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และแน่นอน การมีประกันเอาไว้ช่วยดูแลรถยามช่วยรถติดหนักย่อมเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรละเลยด้วย ดั่งเช่นการมี รู้ใจ ประกันออนไลน์ เป็นเพื่อนร่วมทางไปด้วยรับรองว่าคุณจะได้รับการดูแลด้านการทำประกันรถยนต์ได้อย่างดีที่สุดแน่นอน เพราะรู้ใจพร้อมอยู่กับคุณในทุกเส้นทาง ผ่านบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชม. ทั่วไทยเพื่อให้คุณไปถึงเป้าหมายด้วยความปลอดภัย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)