Roojai

รถชนในลานจอด อุบัติเหตุที่คุณไม่ควรประมาท

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ลานจอดรถ อีกทั้งลานจอดรถของแต่ละสถานที่นั้นยังออกแบบให้แตกต่างกัน ไม่นับรวมแสงไฟที่ไม่สว่างเพียงพอ และการออกแบบตัวอาคารจอดรถที่อาจบดบังวิสัยทัศน์หากคนขับไม่ใช้ความระมัดระวัง รวมถึงนักซิ่งใจร้อนที่นิยมใช้ความเร็วในการขับหาที่จอดรถ

อย่าปล่อยให้ความสุขจากการไปช้อปปิ้ง ติดต่องาน หรือทำธุระส่วนตัว กลายเป็นเรื่องชวนหัวเสียเพียงเพราะคุณดันเจออุบัติเหตุในลานจอดรถ David J.Berg ทนายความ และนักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์อธิบาย 5 รูปแบบของการเกิดอุบัติเหตุในลานจอดรถไว้อย่างน่าสนใจ

  1. ต่างคนต่างถอย: การชนแบบนี้เกิดจากการจอดรถหันหน้าเข้าซอง แล้วรถที่จอดฝั่งตรงข้ามเกิดถอยออกจากซองพร้อมกันพอดี แถมยังโชคร้ายที่อีกฝ่ายไม่มีเซนเซอร์หลัง ทำให้ถอยรถชนท้ายกันอย่างจัง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ถือเป็นความประมาทร่วมของคนขับทั้งสองฝ่าย
  2. ท้ายชนหน้า: ขณะที่คุณกำลังถอยรถออกจากซอง อยู่ๆ รถคันหนึ่งก็พุ่งชนท้ายด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะเมื่อรถของคุณจอดใกล้กับทางลงที่ลาดชัน อาจเสี่ยงต่อการที่รถที่กำลังลงจากลานจอดพุ่งเข้าชนรถของคุณ ในทางตรงกันข้ามหากคุณกำลังขับลงจากลานจอดรถก็ไม่ควรใช้ความเร็ว เพราะอาจชนเข้ากับรถคันอื่นได้
  3. หน้าชนหน้า: แม้การจอดรถในซองอาจรู้สึกปลอดภัย แต่หากมีรถจอดขวางบดบังวิสัยทัศน์ทำให้คุณมองไม่เห็นรถที่กำลังวิ่งตัดหน้า ย่อมเสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นก่อนออกจากซองควรมองซ้าย-ขวาให้ดีทุกครั้ง
  4. แย่งที่จอด: เมื่อต่างฝ่ายต่างก็เห็นที่จอดรถและไม่มีใครยอมใคร การกระทบกระทั่งกันของรถสองคันจึงเกิดขึ้น สถานการณ์นี้อาจเสี่ยงต่อการลุกลามบานปลายถึงขั้นทะเลาะวิวาท จนอาจมีผู้บาดเจ็บหรือหากอีกฝ่ายมีอาวุธก็อาจเกิดเหตุการณ์ที่น่ากลัวกว่าที่คิด
  5. ไร้หมอนกั้น: หมอนห้ามล้อที่อยู่ตรงซองจอดรถมีส่วนช่วยในการลดอุบัติเหตุได้อย่างดี แต่ก็ใช่ว่าลานจอดรถทุกที่จะมีหมอนห้ามล้อวางกั้นกลางระหว่างรถของคุณกับรถคันข้างหลัง บ่อยครั้งจึงมักเกิดการถอยชนรถอีกฝั่งได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในลานจอดรถส่วนหนึ่งมาจากการขับรถเร็ว ขับรถไปแชทไปหรือคุยโทรศัพท์มือถือไปด้วย ความไม่มีวินัยและไม่เคารพกฎกติกาอย่าง การขับรถย้อนศร จอดรถในที่ห้ามจอด หรือการเร่งเครื่องแซงรถคันหน้าที่จอดรอรถออกจากซอง จนพลาดชนกับรถที่กำลังออกจากซองเข้าอย่างจัง ดังนั้น ลานจอดรถจึงเป็นสถานที่ที่น่ากลัวและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าที่คาดคิด