Roojai

รถเก่าแอร์ไม่เย็นเป็นเพราะอะไร ดูแลรถยนต์อย่างไรให้แอร์เย็นฉ่ำอยู่เสมอ

รถเก่าแอร์ไม่เย็นเป็นเพราะอะไร ดูแลรถยนต์อย่างไรให้แอร์เย็นฉ่ำอยู่เสมอ | รู้ใจ

ระบบแอร์รถยนต์ อุปกรณ์ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาและขาดไม่ได้สำหรับรถทุกคันที่วิ่งบนถนนเมืองไทย ที่พร้อมเปลี่ยนบรรยากาศภายในรถของคุณให้กลายเป็นสวรรค์ หรือนรกได้ภายในพริบตาหากใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สำหรับรถที่ใช้งานมานานปัญหาที่มักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคืออาการ รถเก่าแอร์ไม่เย็น ที่ดูเหมือนว่าจะทำอย่างไรก็แล้วแต่ แอร์รถยนต์ก็ไม่เย็นเป็นปกติ พารถไปเติมน้ำยาแอร์หรือทำความสะอาดแล้วก็ไม่ยังไม่เย็นเหมือนเดิม พอวิ่ง ๆ ไปเมื่ออากาศร้อนจัดแอร์รถยนต์ดันตัดอีกต่างหาก สารพัดปัญหาที่พาให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนต่างปวดหัว

ทั้งหมดนี้เกิดจากอะไร แก้ไขได้หรือไม่? รู้ใจชวนคุณทำความรู้จักกับระบบแอร์รถยนต์ พร้อมทั้งวีธีการดูแลรถยนต์และแก้ไขปัญหาในเรื่องของแอร์ไม่เย็น ให้รถเก่าคันโปรดของคุณ ยังคงเป็นสรวงสวรรค์ให้กับคุณในทุกการเดินทาง

รถเก่า แอร์รถไม่เย็น | รู้ใจ

รถเก่าแอร์ไม่เย็น เป็นเพราะอะไรได้บ้าง?

อาการ รถเก่าแอร์ไม่เย็น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และเกิดขึ้นอย่างแน่นอน นั่นเป็นเพราะการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในชุดแอร์รถยนต์ที่ทำให้การทำความเย็นของระบบทั้งหมดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้การซ่อมบำรุงแก้ไขสามารถทำให้แอร์รถคันเก่าของคุณกลับมาเย็นฉ่ำได้อย่างเต็มที่ ควรทำความรู้จักกับการทำงานของระบบแอร์รถยนต์กันสักนิดว่ามีขั้นตอนการทำงานอย่างไร

สำหรับระบบแอร์รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามมีระบบการทำงานคือการสร้างความเย็นด้วยระบบการอัดไอความเย็นด้วยคอมเพรสเซอร์ โดยหลักการง่าย ๆ คือ ระบบจะทำการหล่อเย็นอาการที่อัดตัวเข้าสู่ระบบผ่านแก๊สที่ทำให้อากาศเกิดความเย็นและปล่อยออกมาภายในห้องโดยสาร

ซึ่งในส่วนของการติดตั้งตัวคอมเพรสเซอร์และชุดแอร์รถยนต์นี้จะอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับชุดเครื่องยนต์ ซึ่งหลายครั้งปัญหาที่แอร์ไม่เย็นมักเกิดจากระบบแอร์รถยนต์ไม่ทำงานและรับเอาความร้อนของเครื่องยนต์มา ทำให้อากาศที่ปล่อยออกมาร้อน และยิ่งในรถร้อนเท่าไหร่ ย่อมส่งผลต่อค่าความร้อนที่เกิดขึ้นภายในรถโดยรวมทั้งหมดอีกด้วย

ดังนั้น การที่รถเก่าแอร์ไม่เย็นนั้น จึงไม่ใช่ปัญหาที่ควรนิ่งนอนใจ อาจเป็นสัญญาณบอกถึงความเสียหายในระบบอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ เช่น ระบบพัดลมหม้อน้ำหรือระบบความร้อนเครื่องยนต์ การทำงานของแอร์รถยนต์สามารถบอกให้คุณรู้ได้ทั้งหมด ซึ่งเมื่อมีสภาวะเช่นนี้เกิดขึ้นกับรถของคุณ การซ่อมบำรุงแก้ไขระบบแอร์รถยนต์จึงควรทำอย่างเร่งด่วนนั่นเอง

พัดลมหม้อน้ำ ระบบแอร์รถยนต์ | รู้ใจ

ปัญหาแอร์รถไม่เย็น แก้ไขได้อย่างไรบ้าง?

โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัญหาพื้นฐานของรถที่มีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนานพบกับปัญหาแอร์ไม่เย็น มักเกิดจากกรองแอร์รถยนต์อุดตัน ซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานที่พบได้บ่อย ๆ เพียงแค่การนำรถเข้าตรวจเช็คการทำงานของแอร์อยู่เป็นประจำ ช่างจะทำความสะอาดชุดกรองแอร์ หรือทำการเปลี่ยนให้ซึ่งสนนราคาไม่สูงมากนักในการเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์นี้

แต่ถ้าอาการแอร์ไม่เย็นเกิดจากปัญหาอื่น นั่นหมายถึงค่าเสียหายสำหรับการซ่อมบำรุงย่อมเพิ่มตามมาอีกแน่ และสิ่งที่มักสร้างปัญหาใหญ่ในการซ่อมแอร์รถยนต์รุ่นเก่าคือ ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบไฟฟ้าที่มักส่งสัญญาณให้เรารู้กันในรูปแบบของอาการพัดลมไม่ทำงาน เมื่อใดก็ตามที่พัดลมระบายอากาศที่เป่าลมเข้าไปยังห้องเครื่องไม่ทำงาน นั่นหมายถึงระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์มีปัญหา ซึ่งถ้าไม่ทำการแก้ไขย่อมสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

แต่การซ่อมแซมระบบไฟฟ้าที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่นั้น มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก เช่น แค่พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว ดังนั้น การใช้งานแอร์รถยนต์อย่างทะนุถนอมและรู้ใจ จะช่วยทำให้แอร์รถยนต์สามารถทำงานได้อย่างยาวนานและยังคงทำความเย็นให้กับคุณได้ในทุกเวลา

แอร์รถไม่เย็น รถเก่า | รู้ใจ

การดูแลและซ่อมแอร์รถยนต์ ทำได้อย่างไรบ้าง?

หากไม่อยากพบเจอปัญหาขับรถไปพร้อมครอบครัวยังสถานที่ห่างไกล และจู่ ๆ ยามบ่ายที่แดดร้อนแผดกล้า แอร์รถยนต์เจ้ากรรมดันไม่เย็นขึ้นมา แทนที่จะปล่อยลมเย็นแสนสดชื่นให้ กลับเป็นการระบายความร้อนออกมาแบบไม่หยุดหย่อน มีวิธีการที่ดีหลายอย่างที่รู้ใจขอแนะนำเพื่อยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ของคุณให้คงความเย็นชุ่มฉ่ำอยู่เสมอ ซึ่งมีวิธีการดูแลในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

1.สตาร์ทรถทุกครั้งก่อนเปิดแอร์

เพื่อไม่ให้แอร์รถยนต์ทำงานหนักจนเกินไป การเปิดเครื่องยนต์รถให้ทำงานเต็มกำลังก่อนการเปิดแอร์รถยนต์ทุกครั้งถือเป็นการยืดอายุการใช้งาน เพราะการสตาร์ทขณะที่เปิดแอร์อยู่นั้น จะทำให้ชุดจ่ายกำลังไฟต้องจ่ายไฟไปใช้งานในหลายจุด

นั่นทำให้เมื่อรถเก่าถูกใช้งานมานาน อาจมีปัญหาในส่วนของสายไฟหรือจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ จนเกิดอาการช็อตขึ้นมาได้ และนั่นเองทำให้การทำงานของแอร์รถยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น การสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนเปิดแอร์ เป็นการช่วยให้การจ่ายไฟไปแต่ละจุดทำได้อย่างเต็มกำลังและทำให้เกิดปัญหาการสปาร์คไฟน้อยมาก

2.ไม่เปิดแอร์เย็นมากเกินไป

ในการเปิดแอร์รถยนต์ คือการปรับอุณหภูมิให้มีความสบายตัวในการเดินทาง ไม่ใช่เป็นการสร้างความหนาวเย็นให้เกิดขึ้นในรถยนต์ของคุณ ดังนั้น การเปิดแอร์รถยนต์ที่อุณหภูมิพอเหมาะ พร้อมกับเลือกกำลังแอร์ที่พอดี จะเป็นการยืดอายุการทำงานของแอร์รถยนต์ออกไปได้มากกว่าการเปิดแอร์รถยนต์แบบเต็มกำลัง

ใช้งานระบบแอร์รถยนต์ | รู้ใจ

นอกจากจะทำให้ระบบแอร์รถยนต์ทำงานหนักแล้ว ยังทำให้ระบบแอร์รถยนต์อุดตันจากฝุ่นละอองที่เข้าไปสะสมอยู่ภายในช่องแอร์ จนทำให้เกิดเกล็ดน้ำแข็งอุดตันหรือสิ่งสกปรกสะสม เมื่อเปิดแอร์นานไป จะทำให้น้ำแข็งไปเกาะตัวอุดตันในช่องแอร์ ทำให้แอร์รถไม่เย็นได้ นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “แอร์รั่ว” มีน้ำไหลหยดลงมาอีกต่างหาก

3.การรับมือกับอากาศร้อนภายในรถอย่างมีขั้นตอน

เชื่อว่าเมื่ออากาศร้อนจัด วิธีการจัดการอาการร้อนภายในรถยนต์ คือการเปิดแอร์รถยนต์ให้แรงที่สุดและเย็นที่สุดในทันที ด้วยหวังให้อากาศเย็นไล่ความร้อนออกไป แท้ที่จริงแล้วเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพราะโดยหลักการไหลเวียนของอากาศ อากาศเย็นจะไหลเข้าหาอากาศร้อนอยู่เสมอ นั่นเองจึงเป็นเหตุให้แอร์รถยนต์ทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมเพราะมีการสูญเสียอากาศเย็นออกไปอย่างรวดเร็ว

วิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการรับมือกับอากาศรถที่แสนร้อนระอุ คือการเปิดกระจกระบายอากาศร้อน พร้อมกับปิดปุ่ม A/C เพื่อให้อากาศไหลเวียนออกไปเสียก่อน เมื่ออุณหภูมิลดลงแล้ว ค่อยปรับมาเปิดปุ่ม A/C จะทำให้แอร์รถยนต์ไม่ต้องทำงานหนักและบรรยากาศภายในรถจะเย็นเร็วขึ้นอีกด้วย

4.การซื้อประกันที่มีความคุ้มครองในการเปลี่ยนอะไหล่แอร์รถยนต์

ระบบแอร์รถยนต์นั้นมีอุปกรณ์ชิ้นส่วนเป็นจำนวนมากและมักมีความเกี่ยวเนื่องกันกับระบบอื่น ๆ ภายในรถ และอุปกรณ์ที่สำคัญที่มีราคาสูงในเวลาที่ต้องซ่อมแอร์รถยนต์อย่างจริงจังคือระบบคอมเพรสเซอร์ที่สร้างความเย็นให้กับอากาศที่ถูกอัดเข้ามาในระบบ การมีประกันอะไหล่รถยนต์สำหรับการซ่อมแอร์รถยนต์ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

เพราะหากคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์หมดอายุการใช้งานในเวลาที่คุณไม่มีปัจจัยหรือทุนรองสำหรับการซ่อมแอร์ นั่นหมายถึงการที่คุณต้องทนนั่งในรถร้อน ๆ จนกว่าจะหางบประมาณมาซ่อมแอร์รถยนต์ได้ ซึ่งการซื้อประกันอะไหล่รถยนต์สามารถเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ประกันอะไหล่รถยนต์ | รู้ใจ

เรื่องแอร์รถยนต์แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็ควรใส่ใจ ยิ่งถ้าเป็นแอร์รถเก่ายิ่งต้องให้ความใส่ใจมากยิ่งขึ้น นอกจากดูแลและใช้งานแอร์รถยนต์ตามคำแนะนำที่กล่าวมา การมองหาประกันอะไหล่รถยนต์ย่อมสร้างความอุ่นใจให้กับผู้เป็นเจ้าของรถ หากอยากได้คนดูแลเรื่องประกันอะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพ การันตีอะไหล่รถยนต์แท้ 100% สามารถเลือกใช้บริการได้ที่รู้ใจ ซื้อประกันอะไหล่รถยนต์ออนไลน์ได้ง่าย ๆ ภายใน 3 นาที พร้อมดูแลคุณด้วยบริการฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. เข้าซ่อมได้ที่อู่ซ่อมในเครือชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อให้วันที่อะไรไม่เป็นใจ คุณก็ยังสามารถขอความช่วยเหลือจากเราได้ทุกที่ทุกเวลา

คุณยังสามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย