Roojai

เคล็ดไม่ลับ! วิธีลอกสติ๊กเกอร์ติดรถยนต์ ทำง่าย ไม่ทิ้งคราบกาว

วิธีลอกสติ๊กเกอร์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

การดูแลรักษารถเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ ยิ่งกับเจ้าของรถที่ชอบแต่งรถด้วยการแปะสติกเกอร์ให้มีความโดดเด่น โฉบเฉี่ยว เท่ไม่เหมือนใคร อาจเสริมเติมแต่งเปลี่ยนลวดลายดีไซน์รถหรือเปลี่ยนสีสันของรถให้ดูโดดเด่นสะดุดตาได้ในทันที และเทคโนโลยีการทำสติ๊กเกอร์ในปัจจุบันนั้นเรียกว่า สามารถทำได้ครอบคลุมทั้งคันเลยอย่างเช่นการ wrap สติ๊กเกอร์รถ แต่ปัญหาคือสติ๊กเกอร์นั้นมีอายุการใช้งานที่จำกัด หากเป็นสติ๊กเกอร์ทั่วไปอาจมีอายุเพียงแค่ 1-2 ปี และถ้าเป็นสติ๊กเกอร์กันน้ำอย่างดีก็อาจมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ดังนั้นการที่สติ๊กเกอร์จะลอกออกมาเมื่อหมดอายุการใช้งานจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าคุณจะลอกสติ๊กเกอร์ออกมาในทันทีก็จำเป็นต้องรู้วิธีลอกสติ๊กเกอร์ไม่ให้เกิดความเสียหายกับสีรถคันโปรดของคุณ

ปัจจุบันนี้มีกูรูอยู่เป็นจำนวนมากออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลอกสติ๊กเกอร์ ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ที่เก่าแล้ว หรือสติ๊กเกอร์ที่ยังดีอยู่แต่จำเป็นต้องลอกออกจากตัวถังรถ จะมีเทคนิคและวิธีการจัดการยังไง รู้ใจแชร์ทริคลอกสติ๊กเกอร์ออกง่าย ไม่สร้างความเสียหายให้กับสีรถหรือทิ้งคราบกาวเอาไว้บนตัวถังรถ ดังต่อไปนี้

1. ใช้ไดร์เป่าผม

อุปกรณ์ตัวช่วยอย่างแรกที่จะทำให้การลอกสติ๊กเกอร์ออกจากตัวถังรถเป็นไปด้วยความง่ายดายและรวดเร็วคือ ไดร์เป่าผมที่ใช้อยู่ตามบ้านนั่นเอง วิธีลอกสติ๊กเกอร์นี้จะใช้การเป่าลมร้อนที่มีผลทำให้กาวสติ๊กเกอร์ละลาย ทำให้เจ้าของรถหรือผู้รับผิดชอบในการลอกสติ๊กเกอร์ออกจากตัวถังทำงานได้โดยง่าย 

โดยใช้ไดร์เป่าผมเปิดลมที่ไม่แรงมากนัก ค่อย ๆ ไล่เป่าไปตามสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่ ความร้อนจากไดร์เป่าผมจะช่วยละลายกาวด้านหลังของสติ๊กเกอร์ทำให้สามารถลอกออกมาได้ หลังจากนั้นค่อยทำความสะอาดในส่วนของกาวที่ยังตกค้างอยู่ให้ลอกออกไปทั้งหมด

2. ใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือครีมอเนกประสงค์

อีกหนึ่งวิธีลอกสติ๊กเกอร์ที่น่าสนใจคือ การใช้น้ำยาขัดเคลือบต่าง ๆ หรือน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ทั้งแบบสเปรย์หรือแบบครีม การใช้น้ำยาเหล่านี้จะใช้ก็ต่อเมื่อทำการลอกสติ๊กเกอร์ออกไปแล้วและต้องการไล่ลบคราบสติ๊กเกอร์ที่ยังติดอยู่ตามตัวถังรถ ด้วยคุณสมบัติในการลดการยึดเกาะของน้ำยาอเนกประสงค์จึงทำให้การนำไปทากับสติ๊กเกอร์ที่ยังติดแน่นอยู่นั้นสามารถหลุดลอกออกมาได้ง่าย เมื่อสติ๊กเกอร์พองตัวและหลุดออก คุณก็สามารถลอกออกมาแล้วใช้น้ำยาอเนกประสงค์เช็ดซ้ำทำความสะอาดอีกทีได้

ลอกสติ๊กเกอร์ไม่ทิ้งคราบ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ใช้น้ำส้มสายชู

ถือเป็นอีกหนึ่งน้ำยาอเนกประสงค์สำหรับการขจัดคราบต่าง ๆ ได้อย่างสะอาดหมดจด น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ แต่ก็ไม่ถึงกับกัดสีรถจนก่อให้เกิดความเสียหาย สิ่งนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีอีกอย่างสำหรับการล้าง เช็ด เพื่อเอาสติ๊กเกอร์ออกจากตัวถังรถ คุณสามารถใช้วิธีการพ่นสเปรย์น้ำส้มสายชูเข้าไปยังจุดที่ติดสติ๊กเกอร์หรือการใช้ผ้าชุบเช็ดและค่อยขัดถูไปเรื่อย ๆ จนกว่าสติ๊กเกอร์และคราบกาวทั้งหมดจะหลุดออกไปทั้งหมด เพียงเท่านี้ สติกเกอร์ก็จะหลุดออกมาได้

เมื่อลอกสติ๊กเกอร์ออกมาแล้วต้องทำยังไงต่อ?

หลังจากที่สามารถนำสติ๊กเกอร์ลอกออกมาได้แล้ว งานของเจ้าของรถนั้นยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้เพราะยังมีส่วนของคราบกาวติดแน่ที่ฝังรอยเอาไว้อยู่ หากไม่ทำความสะอาดก็จะกลายเป็นจุดด่างดำทำให้รถของคุณดูสกปรก และที่สำคัญยังจะทิ้งคราบรอยเหล่านี้เอาไว้ตลอดกาลอีกด้วย 

หลังจากที่ลอกสติ๊กเกอร์ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรนำน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ หรือสารที่ช่วยลดการยึดเกาะ อย่างน้ำมันพืช น้ำมันสน และน้ำมันมะกอก ค่อย ๆ เช็ดวนลบคราบกาวต่าง ๆ ออกไปทั้งหมด ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์, ทินเนอร์ หรือ น้ำมันเบนซิน เช็ดเด็ดขาด เพราะน้ำยาเหล่านี้เป็นตัวทำละลายในการผสมสี หากใช้น้ำยาเหล่านี้ในการเช็ดคราบกาวออกไปอาจทำให้สีหลุดไปได้ด้วยเหมือนกัน นอกจากนั้นห้ามใช้วัสดุแข็ง ๆ มาขูดคราบกาวออกเด็ดขาด ควรใช้วัสดุที่นุ่มอย่างผ้าหรือฟองน้ำในการชุบเช็ด ไม่งั้นอาจทิ้งรอยขีดข่วนรถคุณได้ และจบขั้นตอนด้วยการล้างรถด้วยน้ำยาล้างรถ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถลอกสติกกเกอร์โดยไม่ทิ้งคราบกาวไว้บนรถของคุณ

เมื่อไหร่ที่ต้องลอกสติกเกอร์ออก

สำหรับการลอกสติ๊กเกอร์นั้นมักมีอยู่ 2 ช่วงเวลาสำคัญด้วยกัน อย่างแรกคือช่วงเวลาที่สติ๊กเกอร์เก่าที่ติดเอาไว้ใช้งานเริ่มเสื่อมสภาพ จนหลุดออกมาตามจุดต่าง ๆ การปล่อยสติ๊กเกอร์เก่าทิ้งไว้ นอกจากจะสร้างความสกปรกให้เกิดขึ้นแล้ว ยังทำให้สีบนตัวถังรถไม่เท่ากันอีกด้วย ยิ่งถ้ามีการหลุดออกมาต่างช่วงเวลาก็จะทำให้รถเป็นรอยได้ง่ายกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องนำรถไปทำสีกันอีก

และอีกหนึ่งช่วงเวลาที่จำเป็นต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกจากตัวถังรถ คือรถคันที่ Wrap สติกเกอร์ทั้งคันแล้วถึงเวลาที่ต้องนำรถไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี สติ๊กเกอร์เปลี่ยนสีรถหากไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนสีไว้จะตรวจสภาพไม่ผ่าน เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาของรถที่ใช้งานอยู่ หากไม่ลอกสติ๊กเกอร์ออกมาย่อมมีส่วนของค่าปรับที่เกิดขึ้น และต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของการดัดแปลงรถไม่แจ้งล่วงหน้า กลายเป็นค่าใช้จ่ายเกินสมควรที่ตามมาให้คุณต้องควักกระเป๋าเงินเพิ่มนั่นเอง

สติ๊กเกอร์เรื่องเล็ก ๆ ของของแต่งรถที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเจ้าสติ๊กเกอร์นี้พร้อมสร้างสีสันและปัญหากวนใจให้คุณได้ในทุกเมื่อ จึงต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนการตัดสินใจติดสติ๊กเกอร์บนตัวถังรถ เหมือนกับการเลือกบริษัทประกันภัยสำหรับรถยนต์ของคุณที่ต้องหาตัวเลือกที่ดีที่สุด เพื่อมอบความคุ้มครองที่ดีที่สุดสำหรับคุณ รู้ใจ ประกันออนไลน์ มีประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ช่วยคุณประหยัดถึง 30% ปรับแผนความคุ้มครองได้ตามใจ มีอู่และศูนย์ในเครือทั่วไทย เคลมประกันรถยนต์ง่าย เจ้าหน้าที่มาไวใน 30 นาทีหรือเคลมออนไลน์ผ่านแอปได้เลยไม่ต้องรอ ให้รู้ใจเป็นเพื่อนที่พร้อมเดินทางกับคุณได้ในทุกเส้นทาง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)