Roojai

ซื้อรถใหม่ มอเตอร์โชว์ vs โชว์รูม ทำยังไงให้ของแถมเยอะที่สุด

ซื้อรถใหม่ | ของแถม | มอเตอร์โชว์ | ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รู้ใจ

หนึ่งในหลักการพิจารณาสำหรับการซื้อรถยนต์ใหม่คู่ใจสักคันเพื่อการใช้งาน นั่นคือ ของแถมเวลาซื้อรถใหม่ มีอะไรบ้าง จะซื้อยังไงให้คุ้มที่สุด เพราะในแต่ละช่วงเวลาในการซื้อรถ ค่ายรถแต่ละแห่งจะมีการจัดโปรโมชั่น ลดแลก แจกแถม กันให้อย่างเต็มที่ ยิ่งในช่วงนี้ใครสนใจที่จะออกรถใหม่คงไม่พลาดงาน Motor show 2023 ครั้งที่ 44 ในวันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2023 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี แล้วเราจะตัดสินใจซื้อรถที่มอเตอร์โชว์เลยดีมั้ย หรือซื้อที่โชว์รูมดี

การอดใจรอสักนิดเพื่อให้ได้ของแถมที่คุ้มค่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจจริงหรือไม่ รู้ใจชวนทุกคนเรียนรู้เทคนิค ที่จะได้ของแถมแบบเต็มพิกัด ทั้งของประดับยนต์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ส่วนลดรถยนต์ จะซื้อรถเงินสดหรือเงินผ่อนแบบไหนได้ของแถมคุ้มกว่า รับรองว่าเมื่อได้รู้เทคนิคเหล่านี้ ดีไม่ดีคุณต้องแบกของแถมกลับบ้านกันอย่างล้นปรี่อย่างแน่นอน

ของแถมเวลาซื้อรถใหม่มีอะไรบ้าง?

สำหรับของแถมเวลาซื้อรถใหม่ เป็นเรื่องที่ใครหลายคนให้ความใส่ใจ ยิ่งถ้าเราซื้อรถแบบเดียวกันกับคนอื่น แต่กลับซื้อแล้วได้ของแถมมากกว่ายิ่งดีมาก ๆ คำถามที่ตามมาคือ อะไรเป็นสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้ใครสักคนสามารถซื้อรถพร้อมกับของแถมได้อย่างมากมายมหาศาล

ส่วนหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ ช่วงเวลาสำหรับการปล่อยรถมีผลต่อของแถมอยู่ไม่น้อย หากคุณสามารถจับเวลาที่เหมาะสมในการซื้อรถได้นั้น คุณก็จะมีโอกาสได้รับของแถมจำนวนมากติดมือกลับบ้านมาด้วย และอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่ทำให้คุณได้ของแถมติดรถเพิ่มเติมคือ รูปแบบของการชำระเงินค่ารถที่บอกได้เลยว่า ยิ่งจ่ายมาก ของแถมก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย

แน่นอนว่า ของแถมคือของล่อตาล่อใจที่ทำให้คนที่กำลังมองหารถคันใหม่ตัดสินใจเลือกซื้อรถซักคัน แต่ละค่ายรถต่างจัดของแถมกันอย่างเต็มที่ ทั้งของแถมภาคปกติ และภาคพิเศษสำหรับคนที่เดินหน้าเข้าไปซื้อรถ รู้ใจจึงขอสรุปรายการของแถมที่มักมาเป็นประจำสำหรับการซื้อรถในแต่ละครั้ง ดังต่อไปนี้

ของแถมเวลาซื้อรถใหม่ | มอเตอร์โชว์ | ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รู้ใจ

1. ซื้อรถใหม่แถมประกันรถยนต์ชั้น 1

แน่นอนว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 คือของแถมที่ไม่เหมือนกับของแถม เพราะอย่างไรก็แล้วแต่ การซื้อรถทุกครั้งจะมีการบวกการทำประกันภัยเอาไว้ให้ด้วย โดยไม่ว่าคุณจะซื้อรถมือหนึ่งหรือมือสอง บริษัทรถมักเลือกของแถมเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ให้กับคุณด้วย แม้ว่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า ค่าเบี้ยประกันรวมไว้อยู่ในค่ารถแล้วก็ตาม แต่ก็ถือว่า ดีกว่าที่เราจะต้องไปเดินเรื่องทำประกันให้กับรถเราเองที่ต้องใช้เวลากันอยู่พอสมควร ซึ่งบางครั้ง เซลล์ขายรถอาจทำประกันในรูปแบบของเบี้ยประกันราคาพิเศษหรือเพิ่มความคุ้มครองให้มากขึ้นแต่จ่ายเบี้ยประกันให้ถูกลงกว่าเดิม

2. ซื้อรถใหม่แถมอุปกรณ์ประดับยนต์

อีกหนึ่งของแถมที่ถือเป็นการแข่งกันแบบกลาย ๆ กับการมองหาช่วงเวลาในการซื้อเพื่อให้ได้ของแถมเหล่านี้ รวมไปถึงการจัดเงินดาวน์ เงินผ่อนเพื่อให้ได้ของแถมที่ดีที่สุด ได้แก่ อุปกรณ์ประดับยนต์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดฟิล์มกรองแสงที่ในเวลานี้อาจไม่ใช่ของแถมที่จูงใจมากนัก แต่โชว์รูมรถหลายแห่งเลือกให้ของแถมด้วยการปรับคุณภาพของฟิล์มกรองแสงที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมา และยังมีกล้องติดหน้ารถยนต์ เซนเซอร์เตือนถอยหลัง ที่คุณอาจเลือกรับได้ หรือรับได้ทั้งหมดอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังรวมถึงเบาะหนังที่สามารถเลือกเปลี่ยนใหม่ได้ ชุดเครื่องเสียงที่อาจมีการปรับเปลี่ยนจากแบบธรรมดามาให้พิเศษขึ้นด้วยการเพิ่มเงิน หรือการซื้อในช่วงเวลาที่มีการจัดโปรโมชั่น ทั้งหมดนี้เป็นของแถมที่มักมาพร้อมกันกับรถหากคุณจับจังหวะในการซื้อได้ดี มีโอกาสได้รถใหม่ที่มีอุปกรณ์ประดับยนต์ชั้นเยี่ยมติดมาให้แล้วอย่างครบครัน

3. ซื้อรถใหม่แถมของสมนาคุณ

ค่ายรถแต่ละแห่งจะทำการสมนาคุณด้วยของสมนาคุณที่ใครหลายคนอาจร้องว้าวกับของแถมมากกว่าให้ความใส่ใจกับตัวรถเสียอีก สำหรับของสมนาคุณที่มักพบได้บ่อย ๆ เช่น ร่ม แก้วน้ำ ลังน้ำแข็ง เก้าอี้พับ แต่ถ้าเป็นรถหรูระดับไฮเอนด์ อาจมอบของแถมเป็น โทรทัศน์หรือโทรศัพท์มือถือกันเลยก็ได้ เรียกว่า ของสมนาคุณเหล่านี้นี่แหละที่เป็นตัวเรียกลูกค้าให้ตัดสินใจมาซื้อรถกลับไปนั่นเอง

4. ซื้อรถใหม่แถมส่วนลดพิเศษ

อีกหนึ่งของแถมที่ดีที่สุด ถ้าได้ของแถมชิ้นนี้มาหมายถึงคุณคือลูกค้าพิเศษของโชว์รูมนั้น ๆ ส่วนลดสำหรับการซื้อรถยนต์ที่แต่ละค่ายต่างมีการกำหนดแนวทางการให้ส่วนลดที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างมากกับลูกค้าที่สามารถซื้อรถเงินสด จะได้รับส่วนลดที่สูงมาก บางแห่งคิดค่าส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถเงินสดโดยมีมูลค่าสูงถึงหลักแสนเลยก็มี เรียกว่าเป็นอภิสิทธิ์เหนือระดับสำหรับลูกค้าที่มีกำลังจ่ายแบบไม่อั้นนั่นเอง

5. ซื้อรถใหม่แถมบริการดูแลรักษารถยนต์

บริการดูแลรักษารถยนต์หลังการขายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนรักรถ เช่น บริการพ่นกันสนิม ขัดเคลือบสี บริการตรวจเช็คระยะรถและฟรีค่าแรงช่าง ซึ่งโชว์รูมแต่ละแห่งจะมีเงื่อนไขแตกต่างกัน อย่าลืมเช็คกับเซลล์ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะคือของดีที่โชว์รูมหรือศูนย์บริการให้คุณได้แบบง่าย ๆ เลยทีเดียว

ดอกเบี้ยรถใหม่ | มอเตอร์โชว์ | เบี้ยประกันรถยนต์ | ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รู้ใจ

ซื้อรถยังไงให้ได้ของแถมมากกว่าเดิม?

เมื่อคุณได้ทราบถึงบรรดาเหล่าของแถมที่คุณจะมีโอกาสได้รับในการซื้อรถแต่ละครั้ง อีกหนึ่งคำถามที่ตามมาคือ ทำยังไงให้ได้รับของแถมเหล่านี้แบบจัดหนักจัดเต็ม ซึ่งรู้ใจมีเทคนิคดี ๆ มาฝากผู้อ่านที่กำลังตัดสินใจซื้อรถอยู่ในเวลานี้ รับรองว่าจัดไปได้ของกลับบ้านอย่างแน่นอน

1. ซื้อรถแต่ละครั้งควรมีเงินดาวน์ติดมือไปด้วย

แม้ว่าการซื้อรถแบบดาวน์ 0% คุณจะได้รับของแถมกลับมาด้วย แต่โดยส่วนใหญ่จะเป็นของแถมทั่วไป หรือ อุปกรณ์ติดรถตามมาตรฐานโรงงาน ให้คุณต้องการได้รับของแถมที่พิเศษกว่า เหนือกว่า ควรมีเงินสำรองสำหรับการดาวน์รถเอาไว้ด้วยจะช่วยให้บรรดาของแถมทั้งหลายถูกยกระดับ อัพเกรดขึ้นมาด้วย โดยปกติแล้ว อัตราเงินดาวน์พื้นฐานสำหรับการซื้อรถจะอยู่ที่ราคา 20 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารถทั้งหมด ดังนั้น หากคุณสามารถเพิ่มเติมเงินดาวน์เข้าไปได้อีกสักนิดให้มากกว่าข้อกำหนดที่วางไว้ ดีไม่ดี เบาะรถแบบธรรมดาอาจกลายเป็นเบาะหนังอย่างดีภายในพริบตาเลยก็ได้

2. ซื้อรถเงินสดได้ของแถมดีกว่าเห็น ๆ

อีกหนึ่งรูปแบบของการซื้อรถที่คุณจะได้รับของแถมเรียกว่า “ระดับประเคนให้” นั่นคือ การจ่ายเงินซื้อรถแบบเงินสด แบบหอบเงินไปเป็นฟ่อนแล้วก็จ่าย แม้ว่า “เซลล์ไม่ปลื้ม” เพราะซื้อรถเงินสดมักได้ค่าคอมน้อย แต่สำหรับผู้จำหน่ายรถแทบอยากให้มีลูกค้าเข้ามาซื้อแบบนี้ทุกวัน สำหรับการซื้อแบบนี้ ของแถมพิเศษที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาคือ ส่วนลดในอัตราพิเศษสุด ๆ พร้อมกับชุดอุปกรณ์ตกแต่งในอีกระดับ อาจอยู่ในระดับของรถพรีเมียมคาร์ในรุ่นที่ขายอยู่นั้นนำมาจัดให้คุณแบบเต็มอัตราศึกกันไปเลย

ซื้อรถที่มอเตอร์โชว์จะได้ของแถมมากกว่าจริงมั้ย?

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจคือ หากเลือกซื้อรถที่มอเตอร์โชว์ จะมีโอกาสได้ของแถมมากกว่าการซื้อรถที่โชว์รูมใช่ไหม คำตอบสำหรับคำถามนี้คือ “ไม่แน่เสมอไป” ยิ่งถ้าเป็นรถยอดนิยมที่คนจองกันอย่างล้นหลามไม่ต้องถามหาของแถมพิเศษให้เสียเวลา เรียกว่าเอาใบจองมาให้ได้ก่อนก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ดังนั้น สำหรับการดูรถในงานมอเตอร์โชว์ ควรเข้าไปดูเพื่อการศึกษาแล้วค่อยกลับมาตัดสินใจซื้อ หรือถ้าไม่ใช่เพราะเป็นรถรุ่น Limited Edition ที่มีจำหน่ายเฉพาะในงานนี้ ค่อยรถไปซื้อที่โชว์รูมรถที่จัดของแถมให้แบบจุใจดีกว่า

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการออกรถยังไงให้คุ้มค่า เรียกว่า ได้ของแถมกันมาอย่างเต็มพิกัดกับการซื้อรถในแต่ละครั้ง รับรองได้ว่าคุณจะได้รถที่ดีพร้อมกับของแถมที่มีคุณภาพคุ้มค่าที่สุด พร้อมออกเดินทางกับรถใหม่คู่ใจ และสิ่งที่สำคัญคือ การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รู้ใจ ช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันรถสูงสุด 30% ปรับแต่งแผนประกันได้ตามใจ มีอู่และศูนย์บริการในเครือกว่า 1,800 แห่ง แถมรับประกันงานซ่อมนาน 12 เดือน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)