Roojai

เลือกซื้อรถใหม่ยังไง ให้ขายต่อเป็นรถมือสองได้ราคาดี

ตลาดรถ | รถมือสอง | รู้ใจ

จุดประสงค์ของการตัดสินใจซื้อรถของหลาย ๆ คนคงไม่ต่างกันสักเท่าไหร่นัก นั่นคือต้องการที่จะนำมาใช้งาน เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ จนถึงจุดประสงค์เพื่อปลายทางในตอนที่ต้องการ “ขายต่อ” ยังไงให้ราคารถยนต์ในตลาดรถมือสองตกไม่มาก อาจจะเพราะต้องการเปลี่ยนรถบ่อย ๆ ใช้รถที่ทันสมัยตลอดเวลา คำถามคือรถใช้งานมาเมื่อถึงเวลาขายต่อเป็นรถมือสอง ทำยังไงให้ได้ราคาดี ? วันนี้รู้ใจจะมาเล่าให้ฟัง

เช็คราคากลางในตลาดรถก่อนซื้อรถใหม่

สำหรับคนที่ต้องการซื้อรถยนต์มาขายต่อได้ราคาดีในอนาคต สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือ “ศึกษาราคาขาย” ให้ดี และต้องคิดเสมอว่า “รถใหม่จะอยู่แค่ในศูนย์” เท่านั้น ไม่ว่าคุณจะจ่ายราคาแพงมาแค่ไหน แต่เมื่อใดก็ตามที่ล้อรถแตะพื้นดิน รถใหม่คันดังกล่าวจะกลายเป็นรถมือสองในทันที แม้จะตัดสินใจขายต่อ ณ วินาทีนั้นเลย จะไม่สามารถขายได้ในราคาเดิมหรือเพิ่มราคาได้เลย ทำใจไว้เลยว่าเมื่อรถออกมาจากโชว์รูมแล้ว ราคาจะลดลง 20-30% กันเลยทีเดียว

ในตลาดรถมือสองไม่ใช่ว่ารถทุกคันที่สภาพภายในและภายนอกใหม่ จะขายได้ราคาดีเสมอไป ยิ่งทุกวันนี้รถแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นพากันปรับปรุงรูปลักษณ์ภายใน-ภายนอก และสมรรถนะใหม่ ๆ แข่งกันอยู่เรื่อย ๆ จึงเป็นเรื่องยากมากที่รถป้ายแดงเมื่อกลายมาเป็นรถมือสองของคุณจะขายได้ราคางาม ๆ ใช่ว่าจะไม่มีหวัง เพราะหากคุณคิดไว้อยู่แล้วว่าจะขายต่อในอนาคต คุณจะต้องเลือกให้ดีตั้งแต่เริ่มแรก นั่นคือ “ตั้งแต่วินาทีแรกที่คิดจะเลือกซื้อรถ” จะมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร ? ไปดูกัน

ขายรถ | ซื้อรถ | รู้ใจ

ศึกษา “ความต้องการของตลาดรถ” ก่อนตัดสินใจขาย

การที่คุณจะขายรถมือสองให้ได้ราคาดี คุณจะต้องติดตามข่าวสารตลาดรถอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้รู้ว่า ณ ตอนนั้น ๆ รถแบรนด์ไหน รุ่นอะไร กำลังได้รับความนิยม อย่าคิดแต่ว่าการขายรถมือสองจะได้ราคาแพง และได้ความนิยมไปตลอด นอกจากนี้ยังจะต้องศึกษา “ความต้องการของแต่ละกลุ่ม” ด้วยเช่นกัน เช่น กลุ่มรถหรูเปิดประทุน กลุ่มรักรถสปอร์ต หากคุณนำรถไปขายให้ถูกกลุ่มอาจจะได้ราคาดี แบบไม่ต้องเสี่ยงต่อการกดราคาแม้แต่น้อย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่นกัน จึงเน้นย้ำเสมอว่าควรศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ให้ดี หากไม่อยากเสียใจหรือเจ็บใจในภายหลัง

เลือกซื้อรถใหม่ยังไงให้ขายต่อเป็นรถมือสองได้ราคาดี ?

หลายคนมักจะรู้สึก “ปวดใจ” ทุกครั้งที่โดน “กดราคา” โดยเฉพาะการนำรถคู่ใจไปขายตามเต็นท์รถมือสอง ไม่ว่าคุณจะดูแลรักษารถยนต์มาอย่างดีแค่ไหน ก็มักจะโดนติเรื่องต่าง ๆ เพื่อกดราคาให้ได้มากที่สุด ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาดังกล่าว คุณจะต้องเลือกซื้อรถที่ตรงกับความต้องการของตลาดซะก่อน เพื่อที่จะขายได้ราคาดีในอนาคต โดยมีหลักการเลือกซื้อตามเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้

รถตลาด | ยี่ห้อรถ | รู้ใจ

1.ยี่ห้อรถให้เลือก “รถตลาด”

หากคุณต้องการขายต่อได้ในราคาดี คุณจะต้องเลือกซื้อรถที่เป็นแบรนด์ดัง ๆ มีศูนย์บริการทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนนี้หลายคนอาจจะมองว่ารถยุโรปมักจะขายได้ราคาดีกว่า แต่เปล่าเลย คุณรู้ไหมว่ารถแบรนด์ยุโรป “ส่วนใหญ่” ราคาตกไปกว่าครึ่ง นั่นเป็นเพราะว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อาทิ ความต้องการของตลาด ศูนย์บริการ การดูแลรักษา รวมถึงเบี้ยประกันรถยนต์ที่ราคาโหดกว่ารถญี่ปุ่นหลายเท่าตัว

ดังนั้นมูลค่ารถยนต์ที่ซื้อมา ณ วินาทีแรก ไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าคุณจะขายได้ราคาดี แต่การเลือกซื้อ “แบรนด์ตลาด” ที่ตรงตามความต้องการต่างหาก ที่จะช่วยให้คุณไม่เจ็บตัว หรือโดนกดราคามากจนเกินไป

2.โฉมรุ่น

หากคุณต้องการขายต่อรถยนต์ ในวินาทีแรกที่ตัดสินใจซื้อรถคุณจะต้องคำนึงถึง “รูปลักษณ์” ของรถยนต์คันนั้น ๆ ด้วย โดยเฉพาะยี่ห้อหรือรุ่นที่มี “แนวโน้ม” จะเปลี่ยนโฉมใหม่ในเร็ว ๆ นี้ เพราะถ้าหากคุณมองข้ามในส่วนนี้ไป เมื่อตัดสินใจขายต่อคุณจะโดนเอาเปรียบทันที ไม่ใช่แต่เพียงปวดใจกับการโดนกดราคาเท่านั้น แต่ยังเจ็บปวดกับค่ายรถนั้น ๆ ด้วย

เพราะตามปกติแล้วเมื่อค่ายรถยนต์ใด ๆ ก็ตามต้องการจะออกรถโฉมใหม่ ก่อนจะเปิดตัวก็มักจะจัดโปรโมชั่น “ลดแลกแจกแถม” พร้อมกับให้ดอกเบี้ยพิเศษต่าง ๆ ให้กับรถโฉมเก่าที่กำลังถูกทดแทนด้วยรุ่นใหม่ คล้ายระบายรถรุ่นเก่าออกใหม่หมดเพื่อส่งรถรุ่นใหม่เข้ามาแทน ลองคิดกลับกันดูสิว่า “หากเป็นคุณ คุณจะเลือกซื้อรถมือสองตกรุ่นหรือรถมือหนึ่งจากศูนย์รุ่นใหม่ล่าสุดมากกว่ากัน”

รถสีขาว | สีรถยนต์ | รู้ใจ

3.สี

สีของรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลต่อราคาขายไม่แพ้ปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และขายได้ราคาดีแบบสุดโต่ง ไม่ใช่รถที่มีสีสันฉูดฉาด สะดุดตา แต่เป็น “สีขาว” และรองลงมาคือสีเรียบอื่น ๆ เช่น สีบรอนซ์ สีดำ อย่าได้คิดซื้อรถสีสันสดใส แม้ว่าจะเป็นสีเด่นของรถรุ่นนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปสีที่เคยโดดเด่น เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน จะกลายเป็นสีที่ดูเชยหรือแปลกเกินไป อาจจะถูกใจเฉพาะเจาะจงสำหรับบางคนเท่านั้น หากต้องการขายต่อในอนาคต การซื้อรถสีเรียบ ๆ จะได้เปรียบในการขายต่อมากกว่า แน่นอนว่ารถแต่สี ก็ต้องการการดูแลสีรถที่แตกต่างและถูกต้องเช่นกัน นี่อาจเป็นอีกโจทย์ที่ทำให้คนตัดสินใจเลือกซื้อรถที่ดูแลสีง่าย แต่ข้อเสียคือขายต่อยาก ผู้ใช้และว่าที่ผู้ขายในอนาคตควรพิจารณา

4.รถรุ่นใหญ่ราคาสูง ขายได้ราคาน้อยกว่า

หลายคนเกิดความสงสัยว่า ทำไมรถรุ่นใหญ่ราคาสูงถึงขายได้ราคา “น้อยกว่า” รถเล็กหรือรถขนาดกลาง บอกตรงนี้เลยว่ารถใหญ่แม้จะเป็นรถมือสองยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างเช่น รถ SUV ที่เปิดตัวมาในราคาหลักล้าน เมื่อกลายเป็นมือสอง ราคายังสูงอยู่ดี โดยจะอยู่ที่ 7-8 แสนบาท และถ้าหากเป็นคุณที่มีงบประมาณเท่านี้ คุณยังจะตัดสินใจซื้อรถมือสองอยู่หรือเปล่า ? คำตอบคือ “ไม่” เพราะเงินจำนวน 7-8 แสนเป็นราคาซื้อรถป้ายแดงได้แม้รถจะเล็กลงมาหน่อย

นอกจากนี้ยังรวมถึงเรื่อง “ดอกเบี้ย” ด้วย เพราะรถป้ายแดงจะมีดอกเบี้ยที่ “ถูกกว่า” รถมือสองค่อนข้างมาก แถมยังไม่ต้องยอมรับความเสี่ยงในเรื่องของสภาพรถ ซึ่งการที่คุณจะตัดสินใจซื้อรถใหญ่เพื่อขายต่อในอนาคต อาจจะต้องทำใจพอสมควรว่าจะขายไม่ได้ หรือต่อให้มีคนสนใจก็จะขายได้ในราคาที่แสนจะปวดใจเลยล่ะ

รถเสีย | รถมีปัญหา | รู้ใจ

5.รถรุ่นที่มีข่าวไม่ดี

หากคุณคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์หรือตลาดรถคงจะทราบดีว่ารถยนต์รุ่นไหนมีข่าวไม่ดีออกมาบ้าง และต่อให้รถรุ่นนั้น ๆ จะมีคนนิยมใช้เป็นจำนวนมาก แต่กลับมีปัญหาโผล่ออกมาให้ปวดหัวอยู่เรื่อย ๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะต่อให้คุณโชคดีใช้รถแล้วไม่มีปัญหาอะไรและสภาพรถดีแค่ไหน เมื่อจะนำไปขายต่อ “ข่าวไม่ดี” ต่าง ๆ นานาที่เกิดขึ้น จะกลายมาเป็นเหตุผลที่ทำให้รถยนต์ของคุณถูกกดราคาได้ยังไงล่ะ!

แน่นอนว่าหลายคนมักจะเลือกซื้อรถจากความชอบของตัวเองเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรเลย แต่ถ้าคุณต้องการจะขายต่อในอนาคต แล้วความชอบของคุณสวนทางกับความต้องการของตลาด ต้องทำความเข้าใจและยอมรับในส่วนนี้ให้ได้ เพราะต่อให้คุณดูแลรักษารถดีมากแค่ไหน หากไม่ใช่รุ่นที่เป็นที่ต้องการ จะต่อรองให้ได้ราคาดีแค่ไหนก็เสียเปล่า

ในปัจจุบันการขายรถมือสองหรือรถที่คุณใช้งานอยู่ อาจดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามามีผลต่อการตัดสินใจของใครหลาย ๆ คน เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนประเภทที่ซื้อรถป้ายแดงมาใช้ไม่นาน แล้วคิดจะเปลี่ยนรถใหม่เรื่อย ๆ แต่ไม่ได้ซื้อรถตามความต้องการของตลาด อาจจะต้องทำใจเรื่องราคาขายไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ถ้ารถของคุณเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งแบรนด์ รุ่น รูปลักษณ์ สี หรือไม่เคยมีข่าวเสีย ๆ หาย ๆ แนะนำให้ลองเปรียบเทียบราคาหลาย ๆ ที่ดูก่อน เพื่อให้รถยนต์ของคุณมีราคาขายที่โดนใจมากที่สุด

เคลมรถ | ประกันชั้น 1 | รู้ใจ

ประกันชั้น 1 สำคัญกับรถมือสอง อย่ามองข้าม

การเลือกประกันชั้น 1 คุ้มครองรถไว้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณขายรถมือสองต่อได้ราคาดี เพราะคุณสามารถเคลมประกันรอบคันรถได้ด้วยประกันชั้น 1 เพราะรถที่สภาพดี สะอาดสวยหรู ย่อมเตะตาและยอมให้คนจ่ายเงินมากกว่า “รถมือสองตามสภาพ” แน่นอน และประกันรถยนต์ที่คุณเลือกใช้นอกจากจะเป็นประกันรถยนต์ที่ให้บริการดี มีศูนย์และอู่ซ่อมทั่วประเทศแล้ว ควรจะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันและสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าประกันด้วย แนะนำ รู้ใจ ประกันออนไลน์ ครบครันด้วยราคาที่ดีกว่า ลูกค้าจริงรีวิวความพึงพอใจสูงถึง 4.9/5

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)