Roojai

แนะนำวิธีดูรถมือสอง ทางเลือกของคนอยากมีรถ ให้ซื้อรถมือสองได้คุ้มกว่า

แนะนำวิธีดูรถมือสอง ให้คุณซื้อรถมือสองได้คุ้มกว่า (cover) | รู้ใจ

การมองหารถคู่ใจถือเป็นการให้รางวัลสำหรับความสำเร็จในชีวิต แต่หลายครั้งที่กว่าจะไปถึงความฝันนั้นได้ต้องใช้เวลานานพอสมควร ดังนั้น การมองหา รถมือสอง ที่ยังคงเป็นรุ่นและแบบที่ใช่คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการมองหารถคู่ใจที่มีราคาย่อมเยาลงมา

ดังนั้น รู้ใจจึงขอแนะนำเทคนิคและเคล็ดลับดี ๆ มาฝากคุณผู้อ่านทุกคนสำหรับการเลือกซื้อรถมือสองไปด้วยกัน รับรองได้ว่า คุณจะได้พบรถที่ถูกใจราคาสบายกระเป๋าอย่างแน่นอน

ข้อดีของการเลือกซื้อรถมือสอง

ซื้อรถมือสอง สำหรับบางคนอาจมองว่าเป็นรถเก่า รถชำรุด หรือเป็นรถที่มีความเสียหายมาก่อนจึงนำมาขายต่ออีกครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้วที่มาของรถมือสองมีความแตกต่างกันหลายรูปแบบ ซึ่งทั้งหมดนี้หากคุณมีข้อมูลหรือเทคนิคดี ๆ สำหรับการคัดเลือกรถมือสอง โอกาสที่คุณจะได้เป็นเจ้าของรถมือสองสภาพดีราคาประหยัดก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้เช่นกัน ดังนั้น อย่าพึ่งมองว่ารถมือสองทุกคันคือรถเก่าทั้งหมด

อีกทั้งการเลือกซื้อรถมือสองนั้นมีข้อดีหลายข้อที่เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับการมีรถคันแรกของคุณ มาดูกันว่าอะไรคือข้อดีและ จุดเด่นที่ทำให้การเลือกซื้อรถมือสองเป็นทางเลือกที่หลายคนมองหาสำหรับการซื้อรถคันใหม่ของตัวเอง

แนะนำวิธีดูรถมือสอง ให้คุณซื้อรถมือสองได้คุ้มกว่า (1) | รู้ใจ
  • ราคารถมือสอง ถูกกว่าการซื้อรถมือหนึ่ง

แน่นอนว่าราคารถมือสองนั้นมีราคาที่ย่อมเยาและถูกกว่าราคารถมือหนึ่งอย่างมาก ซึ่งในหลักการซื้อขายของมือสองนั้น จะต้องซื้อในราคาสินค้ามาตรฐานลดลงมาที่ 40% ส่วนในการขายจะมีการทำกำไรเพิ่มมาอีกนิดหน่อย นั่นหมายความว่าหากรถในฝันของคุณมือหนึ่งมีราคา 1.5 ล้านบาท คุณอาจจ่ายเงินซื้อในราคารถมือสองได้เพียง 8-9 แสนบาทเท่านั้น ขึ้นอยู่กับสภาพรถและความพร้อม เรียกได้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินอีกตั้ง 5-6 แสนบาท แต่ก็ได้รถที่มีสภาพและคุณภาพใกล้เคียงกับรถมือหนึ่งทุกประการ

  • เหมาะสำหรับนำมาฝึกการขับขี่ให้ชำนาญ

สำหรับเหตุผลข้อนี้เป็นเรื่องของสภาพจิตใจล้วน ๆ แต่มีผลอย่างมากต่อการขับขี่ เพราะการซื้อรถมือหนึ่งนั้น ผู้ขับขี่แทบทุกคนมีความพะวงในการขับรถอย่างมากว่าใครจะมาเฉี่ยวชนทำให้เกิดรอย หรือจะมีสิ่งใดที่จะสร้างริ้วรอยให้กับรถคันงามของคุณ นั่นจึงทำให้ทุกอย่างในการดูแลรถมือหนึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ยิ่งถ้ามีเหตุไม่คาดฝัน มันคือผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรงเลยทีเดียว

แต่การเลือกซื้อรถมือสองมาใช้งานเพื่อหาความชำนาญด้านการขับขี่ ในปัจจุบันนี้ทุกบริษัทมักแถมประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้อีกด้วย เรียกว่า สามารถนำออกไปขับรถหาความชำนาญได้แบบไม่ต้องกังวลอะไร อาจมีรอยขีดข่วนบ้าง แต่ด้วยคำว่า “รถมือสอง ” เป็นการลดทอนความรู้สึกกับริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

  • เสียค่าเสื่อมสภาพน้อยกว่า

สิ่งที่ถือเป็นเรื่องที่ใครหลายคนไม่ค่อยบอกกัน นั่นคือ หลังจากที่คุณซื้อรถมือหนึ่งออกจาโชว์รูมรถแล้ว วินาทีแรกที่คุณขับรถออกจากโชว์รูม รถป้ายแดงของคุณคือรถมือสองไปในทันที ราคาค่าตัวของรถคุณจะหายไปทันที 40-50% และยิ่งถ้ารถมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น ราคายิ่งหายไปถึง 60% เลยทีเดียว เปรียบเทียบกับรถมือสองกับค่าเสื่อมสภาพที่ลดลงเพียงเล็กน้อย ยิ่งเป็นรถที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ค่าเสื่อมสภาพที่เกิดขึ้นอาจเพียงแค่ระดับหลักหมื่นกลาง ๆ เท่านั้น

แนะนำวิธีดูรถมือสอง ให้คุณซื้อรถมือสองได้คุ้มกว่า (2) | รู้ใจ

รถบ้าน-รถเต็นท์ คำถามสำคัญสำหรับผู้ซื้อรถมือสอง

อีกหนึ่งคำถามสำคัญสำหรับการเลือกหาซื้อรถมือสองคือ จะซื้อรถมือสองจากโชว์รูมหรือเลือกซื้อรถมือสองจากผู้ใช้งานโดยตรงดี เพราะหลายคนมีความเชื่อว่าการเลือกซื้อรถบ้าน ย่อมได้รถที่มีสภาพดีกว่ารถที่มาจากโชว์รูมขายรถมือสอง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป!

เพราะการซื้อรถบ้านนั้นเจ้าของจะตั้งราคาตามใจตัวเองโดยไม่อิงกับราคาตลาด อีกทั้งสภาพที่คุณจะได้นั้นอาจดีไม่เท่ากับรถที่คุณเลือกซื้อจากเต็นท์รถมือสองก็เป็นได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการมองหารถมือสองคุณภาพดีนั่นคือ ทักษะการมองที่ทำให้คุณสามารถเลือกรถมือสองสภาพดีในราคาประหยัดได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

เทคนิคซื้อรถมือสองคุณภาพดี ต้องดูอะไรบ้าง?

หากคุณอยากได้รถมือสอง สภาพเยี่ยม ราคาประหยัด ควรมองอะไรกันบ้าง มีหลักการที่คุณสามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อรถมือสองได้ ตาม 5 ข้อ ดังนี้

  1. ตรวจสอบราคารถในท้องตลาดก่อนทุกครั้ง – ก่อนการซื้อรถ ควรตรวจสอบราคารถทั้งมือหนึ่งและราคารถมือสองในท้องตลาดก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรถมือสองคันนั้นอายุเกินกว่า 10 ปี จำเป็นต้องเช็คราคาให้ดี ไม่อย่างนั้น คุณอาจต้องจ่ายราคารถมือสองเกินความจำเป็นอย่างแน่นอน สามารถสอบถามกับบริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ ถึงราคารถที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจะได้เป็นแนวทางสำหรับการซื้อรถได้
  2. การดูสภาพรถทุกครั้ง รถต้องจอดอยู่ในแนวราบเสมอ – การที่รถจอดอยู่ในแนวราบจะทำให้คุณสามารถตรวจสอบความพร้อมของรถเบื้องต้นได้ดีที่สุด เพราะรถคุณภาพดีควรมีแกนระนาบที่เที่ยงตรง ไม่บิดเบี้ยว เอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง การที่คุณมองรถในแนวระนาบแล้วเห็นว่าล้อรถไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน หรือรถเอียงข้างไปทางใดทางหนึ่ง นั่นหมายความว่ารถคันนี้เคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบช่วงล่างและการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมาก่อนแล้ว ไม่ควรเลือกซื้อโดยเด็ดขาด
  3. มุม 45 องศาเอียงหาตัวรถบอกได้ทุกสิ่ง – หากคุณอยากรู้ว่ารถคันนี้แต่งสี หรือมีการชนอะไรมาก่อนแบบง่าย ๆ ให้คุณยืนทิ้งระยะห่างจากตัวรถสักนิด แล้วมองกลับไปด้วยมุม 45 องศา เข้าหาตำแหน่งมุมรถทั้ง 4 ด้าน เมื่อนั้นด้วยมุมตกกระทบของแสงจะเผยให้เห็นรายละเอียดของสีรถได้ดีที่สุด ไม่ว่าสีสม่ำเสมอเท่ากันรอบคันหรือไม่ มีรอบแตกลายงาที่บริเวณใดหรือเปล่า แม้กระทั่งการชนที่มีผลต่อกันชนและโครงสร้าง คุณจะสามารถมองเห็นความแตกต่างกันของรถจากโรงงาน และรถที่ทำการซ่อมดัดแปลงแล้วได้ง่าย ๆ
  4. จุดซ่อนเร้นต่าง ๆ รอบคันบอกประวัติรถให้กับคุณ – อีกหนึ่งเทคนิคเด็ดสำหรับการคัดเลือกซื้อรถมือสองให้กับตัวคุณเอง คือ อย่าปล่อยให้รูปโฉมภายนอกหลอกตาคุณ เพราะรถบางคันผ่านการปุปะ ทำสีมาใหม่วิ๊งทั้งคันเหมือนไปทำศัลยกรรมที่เกาหลีมา ดังนั้นวิธีการเช็คอายุริ้วรอยของรถที่แท้จริงให้ดูส่วนเนื้องานที่เป็นโลหะที่ติดตั้งมาจากโรงงาน จะบอกทุกอย่างได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างว่ามีการผุหรือไม่ หัวน็อตต่าง ๆ ที่ล็อกเบาะในห้องโดยสาร รวมไปถึงการเปิดฝากระโปรงหลังรถ หัวน็อตเหล่านี้จะเป็นตัวบอกให้คุณรู้ได้ทันทีว่า รถคันนี้ผ่านอะไรมาบ้าง เพราะถ้าเป็นหัวน็อตจากโรงงานจะมีการแต้มสีเฉพาะไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลง เราสามารถตรวจสอบและมองเห็นได้อย่างชัดเจนนั่นเอง
  5. ทดลองขับสำคัญที่สุด! – แม้สิ่งที่ตาเห็นขณะที่เช็ครถมือสองตอนรถจอดนิ่ง จะดีไปเสียหมด แต่จุดสังเกตของรถมือสองคันที่คุณสนใจ อาจปรากฎออกมาเพิ่มให้คุณรับรู้ได้ในขณะที่คุณทดลองขับ ดังนั้น นอกจากการตรวจสอบภาพรวมแล้ว อย่าลืมเป็นอันขาด! ที่จะทดลองขับเพื่อสังเกตดูปัญหาของรถด้วยไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ช่วงล่าง หรือแม้กระทั้งฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ ภายในรถเกี่ยวกับไฟฟ้า ฯลฯ ตอนทดลองขับจะบอกคุณได้เพิ่มเติมว่ารถที่ชอบนั้น “ใช่” สำหรับคุณหรือเปล่า
แนะนำวิธีดูรถมือสอง ให้คุณซื้อรถมือสองได้คุ้มกว่า (3) | รู้ใจ

หลังจากนี้การเลือกซื้อรถมือสองจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป แต่หากคุณต้องการเพิ่มความอุ่นใจให้รถมือสองของคุณ การมีประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมการดูแลทุกอย่างย่อมสร้างความมั่นใจให้คุณได้มากมาย ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์ เรามีกรมธรรม์มากมายให้คุณได้เลือกปรับแต่งแผนเอง ประหยัดเบี้ยได้สูงสุด 30% รับประกันคุณภาพงานซ่อมรถ 12 เดือน มีอู่ในเครือให้บริการทั่วไทย เพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ให้คุณได้อย่างเต็มที่นั่นเอง เพราะเรารู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย