Roojai

ราคารถยนต์ตกปีละเท่าไร? ใช้งานรถเก่ากี่ปีถึงควรมองหารถใหม่ได้แล้ว?

ราคารถยนต์ตกปีละเท่าไร ใช้งานรถเก่ากี่ปีถึงควรมองหารถใหม่ | รู้ใจ

หัวข้อที่มักมีการพูดถึงกันบ่อย ๆ คือ ซื้อรถใหม่รุ่นไหนดี? เพราะในแต่ละปีมีรถรุ่นใหม่ออกมาให้เลือกอย่างมากมาย แต่ในอีกด้าน มีรถใหม่ก็ย่อมมีรถเก่าที่มูลค่าราคารถยนต์ลดลงไปทุกปีเพราะการเสื่อมสภาพรถ คำถามคือ ราคารถยนต์ตกปีละเท่าไร? เป็นเรื่องที่คนรักรถทุกคนต้องสนใจอยู่เหมือนกัน เพราะนั่นหมายถึงการที่คุณต้องเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการมองหารถใหม่ไว้ใช้งานได้แล้ว

รู้ใจชวนคุณสำรวจตลาดรถ พร้อมสอบถามเกี่ยวกับเรื่องของการเสื่อมสภาพรถ และมูลค่าราคารถยนต์ที่ลดลงไปในแต่ละปี รวมถึงเวลาการปล่อยรถที่ดีที่สุดก่อนมูลค่าราคารถยนต์จะลดลงไปอย่างน่าใจหาย แล้วต้องยอมขายออกไปในราคาที่เจ็บช้ำอย่างไม่เต็มใจ

รถเก่า รถใหม่ รถมือสอง | รู้ใจ

ราคารถยนต์ตกปีละเท่าไร? เงื่อนไขเวลาและการเสื่อมสภาพรถเป็นอย่างไร?

รถยนต์คือทรัพย์สินที่มีการเสื่อมสภาพรถลงทุกปี จนมีคนกล่าวคำพูดติดตลกไว้ว่า “รถ” กับ “ลด” มีความละม้ายคล้ายคลึงกันเหลือเกิน นั่นเพราะเวลาที่ผ่านไป มูลค่าราคารถยนต์จะลดลงทุกปี ถือเป็นเรื่องที่เจ้าของรถทุกคนต้องรู้ ซึ่งหลายคนไม่เข้าใจในส่วนนี้ จึงคิดราคารถยนต์ของตัวเองตอนจะขายไว้ในราคาที่สูงมาก ทั้งที่สภาพรถก็ยังดีอยู่ ทั้งที่ความเป็นจริงมูลค่าราคารถยนต์นั้นได้เปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่วันแรกที่คุณได้รถมา

ดังนั้น การรู้จักการตีราคารถยนต์ การตรวจสอบดูการเสื่อมสภาพรถ ที่มีผลต่อราคาขายต่อจึงเป็นเรื่องที่เจ้าของรถทุกคนควรใส่ใจ เพื่อให้ได้จังหวะเวลาที่ดีที่สุดในการใช้รถต่อเนื่องไปถึงช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ได้อีกด้วย

ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดราคารถยนต์ในแต่ละปี มีอะไรบ้าง?

คำถามสำคัญที่ใช้ในการพิจารณาเพื่อหามูลค่าราคารถยนต์ไม่ว่ารถที่คุณใช้อยู่นั้นจะเป็นรถใหม่มือหนึ่งที่ใช้งานมาแค่มือเดียว หรือเป็นรถเก่ารถมือสองที่เพิ่งซื้อมาเมื่อไม่กี่วันก็ตาม สิ่งที่เป็นตัวกำหนดมูลค่าราคารถยนต์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงสามารถใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้ร่วมกันเพื่อพิจารณาว่า จะขับรถคันนี้ต่อไปหรือว่าได้เวลาเปลี่ยนรถใหม่กันแล้ว

1.การเปลี่ยนสภาพรถเป็นรถมือสอง

เหตุการณ์ในหลายต่อหลายครั้ง เมื่อใครสักคนที่เพิ่งซื้อรถใหม่ไปไม่กี่วันแล้วเกิดความรู้สึกว่า รถคันนี้คือรถที่ไม่ใช่สำหรับตัวเองและต้องการนำมาขายต่อหรือตีเทิร์นเพื่อซื้อรถคันใหม่ โดยหวังว่าจะได้ราคาที่สูงใกล้เคียงกับราคารถที่เพิ่งซื้อออกมา ซึ่งในความเป็นจริงคือ มูลค่าราคารถยนต์จะตกลงไปในทันที โดยสำหรับรถที่เป็นยี่ห้อยอดนิยมนั้น ราคารถยนต์จะตกลงไปถึง 30-40% เลยทีเดียว

ใช้งานรถเก่ากี่ปี ถึงควรมองหารถใหม่ ตลาดรถ | รู้ใจ

ดังนั้น การที่จะบอกว่ารถคันนี้คือรถใหม่มือหนึ่งที่เพิ่งออกโชว์รูมมา จะไม่กี่ชั่วโมง หรือ ไม่กี่วัน ไม่ว่าคุณจะได้นั่งขับแล้วหรือไม่ก็ตาม ราคารถยนต์มูลค่าทางการตลาดรถจะสูญหายไปในทันทีเมื่อมีการระบุว่ารถคันนี้เคยมีเจ้าของและต้องการเปลี่ยนมือ รถคันนั้นจะถูกตีมูลค่าราคารถยนต์กลายเป็นรถมือสองไปในทันทีตามเอกสารที่ถูกระบุไว้ในคู่มือรถนั่นเอง แต่ถ้าคุณต้องการตั้งขายด้วยตัวเอง ราคาต้องลดต่ำลงมาที่ประมาณ 20% ของราคารถยนต์ ซึ่งไม่อาจขายในราคาของรถใหม่มือหนึ่งได้

2.ปีที่ผลิต (หรือปีที่จดทะเบียน)

เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตีราคารถยนต์ของคุณคือ ปีที่รถยนต์คันนั้นถูกผลิตขึ้นมา เพราะในระบบของการทำไฟแนนซ์ หรือ สินเชื่อรถยนต์นั้น จะมีการระบุราคารับรถได้ตามจำนวนปีที่รถคันนั้นถูกผลิตขึ้นมา โดยจะพิจารณาร่วมกับสภาพรถที่ใช้งานควบคู่กันไปด้วย

โดยปกติราคารถยนต์ที่มีการผลิตมาแล้ว 1-3 ปี จะมีราคาอยู่ที่ 60-70% ของราคารถยนต์เดิม แต่เมื่อใดก็ตามที่รถมีอายุเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป ราคารถยนต์จะลดลงมาที่ 50% ทันที ไม่ว่าคุณจะไปซื้อรถคันนั้นมาในฐานะของรถใหม่มือหนึ่งตกค้างจากโชว์รูมก็ตาม สำหรับการประเมินจะตีค่าเป็นราคากึ่งหนึ่งของที่ซื้อมาเลยในทันที

3.ยี่ห้อของรถยนต์

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดราคารถยนต์ในแต่ละปีคือ ยี่ห้อของรถ สำหรับเรื่องนี้คือเรื่องของความนิยม หลักอุปสงค์อุปทาน รถที่รู้จักกันเป็นอย่างดีย่อมมีราคารถยนต์ที่ดีกว่ารถที่ไม่มีใครรู้จัก นั่นเป็นเพราะสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้อย่างรวดเร็ว ผิดกับรถที่มีความนิยมน้อย ราคารถยนต์ย่อมตกลงมามากกว่า

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณนำรถยนต์ Honda หรือ Toyota ไปทำการประเมินราคารถยนต์ บ่อยครั้งอาจได้ราคาดีกว่ารถเก๋ง BMW ในบางแบบ ทั้ง ๆ ที่ทั่วโลกต่างรู้กันดีว่ารถเก๋ง BMW มีสมรรถนะและคุณภาพที่ดีกว่ารถเก๋งจากประเทศญี่ปุ่น เพราะความนิยมในการใช้งานที่แตกต่างกันทำให้มีผลต่อการประเมินราคารถยนต์ในแต่ละครั้งด้วย ซึ่งรวมไปถึงรถแต่ละรุ่นมีมูลค่าที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะผลิตในปีเดียวกัน ราคาซื้อมือหนึ่งมาแพงกว่า แต่ถ้ามีความนิยมน้อยกว่า ราคาประเมินอาจได้ต่ำกว่าราคารถยนต์อีกรุ่นก็เป็นได้

4.สภาพรถ

การประเมินราคารถยนต์นั้น จะมีการบอกเพดานสูงสุดให้คุณได้ทราบในแต่ละครั้งว่า รถรุ่นนี้ ผลิตปีนี้ สามารถประเมินราคาได้มากที่สุดเท่าไหร่ แต่ก็อาจไม่ได้ในราคาที่บอกไว้ทั้งหมด เพราะต้องมาพิจารณาร่วมกับการใช้งานรถคันนั้นว่ามีสภาพการใช้งานอย่างไร แน่นอนว่ารถที่ใช้งานน้อย ไมล์ต่ำ ไม่ค่อยได้ออกไปไหน ย่อมได้ราคาที่สูงกว่ารถที่ใช้งานมาอย่างสมบุกสมบันแม้ว่าจะผลิตในปีเดียวกันก็ตาม

สภาพรถมีผลให้ราคารถยนต์ลดลง | รู้ใจ

นอกจากนั้นอีกหนึ่งปัจจัยในเรื่องของการใช้งานที่อาจมีผลต่อราคารถยนต์คือ การเปลี่ยนมือของผู้ใช้งาน “รถที่ผ่านมาหลายมือ” รถยนต์สภาพดีที่มีการระบุว่าเปลี่ยนมือมาหลายครั้ง จะมีราคารถยนต์ที่ลดลงต่ำกว่ารถที่ใช้งานมามือเดียวแล้วประกาศขายหรือนำมาเทิร์นรถใหม่ เพราะบอกได้ถึงการใช้งานที่ไม่หนักมากจนเกินไป

ตอนไหนคือช่วงเวลาสำหรับการ “เปลี่ยนรถใหม่” ของคุณ?

สิ่งสำคัญในหัวข้อที่กล่าวกันอยู่ในขณะนี้คือ การกำหนดถึงระยะเวลาที่ต้องตัดสินใจแล้วว่าจะเปลี่ยนรถใหม่กันตอนไหนดี ซึ่งตามปกติแล้ว วิธีการที่ดีที่สุดคือ ราคารถยนต์คันเดิมที่ใช้อยู่นั้นควรมีราคาเพียงพอต่อการออกดาวน์รถใหม่ที่ต้องการ โดยส่วนใหญ่แล้วการดาวน์รถใหม่จะใช้เงินทุนจำนวน 20-25% ของราคารถยนต์ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่มีการประเมินราคารถยนต์ของคุณต่ำกว่าราคาเดิม 60% แต่ยังเพียงพอต่อการออกรถใหม่ ถือว่าเป็นเวลาที่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ได้แล้ว

อีกปัจจัยสำหรับการเปลี่ยนรถใหม่คือ อายุการผลิตของรถ แม้ว่าสภาพรถจะใหม่เพียงใดแต่เมื่อปีผลิตรถผ่านไปยาวนาน ทั้งเทคโนโลยีและการสึกหรอย่อมถามหา ถึงจุดหนึ่งคุณต้องพิจารณาให้ดีว่าจะเก็บไว้ ใช้ไปซ่อมไป หรือจะเปลี่ยนรถใหม่ดี เพราะแน่นอนว่ารถเริ่มเก่า การซ่อมการบำรุงรักษารถยนต์ ย่อมถามหาคุณได้ทุกช่วงเวลาการใช้งาน ดังนั้นเมื่อรถเก่าเริ่มมีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ถ้าหากจะขายแล้วได้ราคาที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการออกรถใหม่ แนะนำว่าตัดใจยอมขายเปลี่ยนรถใหม่ไปเลยดีกว่า

การประเมินราคารถยนต์มีปัจจัยหลายอย่างให้พิจารณา แต่การมองหาเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเปลี่ยนรถใหม่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะทำให้คุณได้รถที่มีประสิทธิภาพและประหยัดงบประมาณในการซื้อรถใหม่ได้เยอะ ส่วนเรื่องประกันรถยนต์หากคุณอยากให้ประหยัดได้มากกว่า พร้อมการันตีความมั่นใจเหนือระดับ สามารถดูแผนประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ตลอดเวลา เราพร้อมให้คำแนะนำเรื่องการทำประกันรถยนต์ให้กับรถทุกประเภท จะรถมือสอง รถเก่า รถใหม่ เราให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม สามารถปรับแต่งแผนได้ตามการใช้งาน ด้วยประกันรถยนต์ที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย