Roojai

ชี้ช่องทาง ขายรถมือสอง ในแบบต่าง ๆ มีข้อดี/ข้อเสียอย่างไร?

ข้อดี/ข้อเสีย ของการขายรถมือสองในแบบต่าง ๆ | รู้ใจ

การขายรถมือสองในปัจจุบันถือว่าเป็นธุรกิจที่กว้างใหญ่มาก เพราะหลายคนต่างค้นหารถมือสองที่ราคาประหยัดและสภาพรถยังดีเอาไว้ใช้งานกันอยู่เสมอ แต่ถ้าเราต้องยืนอยู่ในมุมของคนขายล่ะ? เราจะนำรถเราไปขายรถมือสองในรูปแบบไหนจึงจะสร้างผลกำไร หรือค่าตอบแทนได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ปัจจุบันช่องทางการขายรถมือสองจะมีอยู่ 4 ช่องทางหลักที่คุณสามารถนำรถยนต์คันเก่าของคุณไปขายรถมือสองได้ โดยแต่ละรูปแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป

ช่องทางการขายรถมือสองในปัจจุบันมีแบบไหนบ้าง?

1.ขายรถมือสองแบบเทิร์นรถให้ศูนย์รถ

รูปแบบการขายเทิร์นรถเข้าศูนย์นั้น เป็นการขายเพื่อที่จะซื้อรถใหม่ในศูนย์รถนั้น ๆ เลย โดยสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อเป็นรถมือหนึ่งหรือยังคงมองหารถมือสองในรูปแบบเดิม ซึ่งในการตีเทิร์นรถเข้าศูนย์นั้น ถ้าเป็นโชว์รูมรถขนาดใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสภาพรถและประเมินราคาให้กับคุณในทันที สามารถรู้ราคาที่ทางโชว์รูมรถสามารถรับซื้อได้ หรือนอกจากนั้น บางโชว์รูมรถอาจติดต่อกับอู่ซ่อมรถบางแห่ง หรือเต็นท์รถบางรายไว้ก่อนแล้ว เมื่อเราต้องการเทิร์นรถจะมีเจ้าหน้าที่จากอู่หรือเต็นท์รถมาดูให้ทันที โดยการซื้อขายรถมือสองในปัจจุบันยังสามารถซื้อรถต่างค่ายได้อีกด้วย

โดยจุดเด่นสำหรับการขายรถมือสองในรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับความต้องการที่จะเลือกหารถใหม่เท่านั้น เพราะเหมือนเป็นการนำรถที่เราใช้งานอยู่ไปตีเป็นเงินดาวน์เพื่อซื้อรถคันใหม่ออกมานั่นเอง ซึ่งคุณจะไม่ได้รับเงินก้อนในการขายครั้งนี้ อีกทั้งราคาค่างวดสำหรับการตีราคารถนั้น ถือว่าต่ำที่สุดในการขายรถมือสองในทุกแบบ เพราะจะต้องมีการคำนวณถึงค่าซ่อมรถต่าง ๆ สำหรับการนำไปจำหน่ายต่ออีกรอบ รวมไปถึงค่าเปอร์เซ็นต์การซื้อเข้าที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นส่วนต่างที่เราน่าจะได้รับเพิ่มหากนำรถไปขายต่อที่เต็นท์รถอีกทีนั่นเอง

ขายรถมือสองแบบเทิร์นรถให้ศูนย์รถ | รู้ใจ

2.ขายรถมือสองให้กับเต็นท์รถมือสอง

อีกหนึ่งช่องทางที่รวดเร็ว ฉับไว ในการขายรถมือสอง นั่นคือการนำรถไปขายกับเต็นท์รถมือสองต่าง ๆ ซึ่งวิธีการขายแบบนี้ เราสามารถเลือกผลตอบแทนได้ทั้งสองรูปแบบได้แก่ การขอรับเป็นเงินสดสำหรับการใช้จ่าย หรือการขอเป็นการตีเทิร์นรถเพื่อนำรถใหม่ออกมาใช้งาน แต่แน่นอนว่าการซื้อขายรถมือสองกับเต็นท์รถมือสองนั้นจะมีแต่รถมือสองให้เราเลือกเท่านั้น ไม่อาจหารถมือหนึ่งมาใช้งานได้ ต่างจากการตีเข้าศูนย์รถยนต์ โดยราคาในการซื้อขายรถมือสองทั้งการขายขาดและการตีเทิร์นรถจะมีความแตกต่างกันออกไป

ราคารถที่ขายขาดให้กับเต็นท์รถมือสองจะต่ำกว่าการนำรถมาเทิร์น เพราะถือเป็นรายจ่ายขาเดียวที่ไม่มีรายรับ และเต็นท์รถมือสองส่วนใหญ่จะให้ราคาไม่เกิน 30-40% ของราคาประเมินในปัจจุบัน ซึ่งอาจไม่ได้ราคาตามที่คุณต้องการ แต่การขายรถมือสองให้กับเต็นท์รถมือสองเป็นวิธีเดียวที่คุณจะสามารถได้รับเงินเร็วที่สุดในการขายรถมือสองนั่นเอง

ขายรถมือสองให้กับเต็นท์รถมือสอง | รู้ใจ

3.ฝากขายรถมือสองผ่านช่องทางขายออนไลน์

อีกหนึ่งรูปแบบการให้บริการที่น่าสนใจและได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้น นั่นคือการ “ฝากขายรถมือสองออนไลน์” ซึ่งเป็นการทำงานในอีกระดับของเต็นท์รถมือสองที่ไม่ต้องการแบกรับภาระในการจ่ายเงินซื้อรถของลูกค้าในทันที สำหรับการขายรถมือสองรูปแบบนี้เพียงแค่คุณบอกว่าต้องการขายรถมือสอง พร้อมกับส่งรายละเอียดของรถยนต์ของคุณให้พิจารณา จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับราคาที่เหมาะสมสำหรับการขายรถมือสองของคุณให้ โดยจะมีการหักเปอร์เซ็นต์สำหรับการขายรถมือสองออกไปตั้งแต่ 3-10% ตามข้อตกลง ข้อดีคือระหว่างการขายคุณยังมีรถไว้ใช้งาน และตัวผู้ขายเองไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในการมีรถติดมือจนทำให้เกิดการขาดเงินสดหมุนเวียนในระบบ

แต่จุดอ่อนสำหรับการขายรถมือสองในรูปแบบนี้คือ “ไม่รู้ว่าจะขายได้เมื่อไหร่?“ แม้ว่าการขายรถมือสองในระบบออนไลน์จะเพิ่มโอกาสให้คนได้เห็นรถง่ายขึ้น แต่ว่าถ้ารถอยู่ต่างจังหวัด หรือคนซื้ออยู่ไกลกันมากเกินไปก็ไม่อาจปิดการขายได้ และราคาที่คุณตั้งขายอาจไม่ได้ตามที่ตั้งไว้ เพราะผู้จำหน่ายรถออนไลน์นั้นแม้ว่าไม่มีรถติดมือก็จริง แต่การรับรถที่แพงเกินไปย่อมทำให้รถไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ เพราะทางเว็บไซต์ขายรถมือสองมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการซื้อโฆษณาอีกด้วย ดังนั้นหากราคาที่ทั้งสองฝ่ายเสนอให้กันนั้นไม่ตรงใจของทั้งคู่ อาจถูกตอบปฏิเสธ ไม่รับรองไว้ขายบนหน้าเว็บไซต์ด้วยก็เป็นได้

ฝากขายรถมือสองผ่านช่องทางขายออนไลน์ | รู้ใจ

4.ปักป้ายซื้อขายรถมือสอง แบบขายออนไลน์ด้วยตัวเอง

อีกหนึ่งรูปแบบการขายรถมือสองยอดนิยมที่หลายคนเลือกใช้ นั่นคือ ปักป้ายขายรถมือสองเอง หรือโพสต์ขายรถมือสองตามห้องตามกลุ่มซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ข้อดีของการขายรถมือสองรูปแบบนี้คือ สามารถตั้งราคาได้ตามความต้องการของเจ้าของรถ ได้เงินมาเต็มจำนวนแบบไม่ต้องแบ่งใคร อีกทั้งการขับรถไปตามสถานที่ต่าง ๆ พร้อมป้ายประกาศขายเปรียบเสมือนการโฆษณาขายรถไปในตัวอยู่แล้ว ถือได้ว่า ทำเอง ขายเอง ได้กำไรเอง อาจได้มากกว่าการตีราคาจากเต็นท์รถมือสองอย่างน้อยหนึ่งเท่าตัวเลยทีเดียว

แต่ข้อเสียสำคัญสำหรับการขายรถมือสองรูปแบบนี้คือ ไม่รู้ว่าจะขายได้เมื่อไหร่ จึงเหมาะสำหรับผู้ขายที่ไม่รีบใช้เงินหรือเปลี่ยนรถ เรียกว่า ขายได้เมื่อไหร่ก็ขาย ขายได้ราคาค่อยปล่อย แต่ถ้าใจร้อนต้องการขายรถด่วน แทบต้องใช้กลยุทธ์ทุกแบบเพื่อเรียกลูกค้ามาดูรถให้ได้ และแน่นอนการต่อรองราคาต้องเกิดขึ้นตามมาอีกด้วย และที่สำคัญ หากตั้งราคารถสูงเกินไป โอกาสที่จะขายรถได้ยิ่งยากมาก อีกทั้ง หากรถคุณตกเป็นเป้าสายตาของเต็นท์รถมือสองอยู่แล้ว พวกเขาก็พร้อมเข้ามาต่อรองกับคุณอยู่เช่นกัน แต่ก็อาจได้ราคาดีขึ้นมาอีกนิดหน่อยแบบไม่ต่างกับไปขายที่เต็นท์รถมือสองด้วยตัวเอง

ซื้อขายรถมือสอง แบบขายออนไลน์ด้วยตัวเอง | รู้ใจ

ขายรถมือสองที่มีประกันรถยนต์ติดไปด้วยอย่างไร?

อีกหนึ่งคำถามสำคัญคือ หากขายรถมือสองที่มีประกันรถยนต์ติดไปด้วยจะทำอย่างไร หากรถพึ่งต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 ไปในราคาสองหมื่นกว่าบาท แล้วแบบนี้ถือเป็นของแถมติดไปกับรถโดยที่เจ้าของรถไม่ได้อะไร หรือว่าจะมีขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิ์ประกันรถยนต์ให้ผู้อื่นอย่างไร

เรื่องนี้ หากเป็นประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) หรือประกันรถยนต์ชั้น 3 ถือเป็นการทำประกันภัยภาคบังคับอยู่แล้ว นั่นหมายถึงไม่ว่าอย่างไรรถมือสองต้องมีประกันรถยนต์ติดไปด้วย ในกรณีเช่นนี้อาจแถมให้ไปหรือบวกราคาเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อยก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ประกันรถยนต์ชั้น 3 เบี้ยประกันจะไม่ได้สูงมากและเมื่อโอนรถมือสองไปแล้ว ชื่อเจ้าของกรมธรรม์ก็ต้องย้ายไปให้เจ้าของรถใหม่อยู่ดีนั่นเอง

แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ที่มีเบี้ยสูง อย่างประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สามารถโอนต่อการประกันไปให้กับผู้ซื้อรายใหม่ได้ทันที เพียงแต่ทำเรื่องโอนชุดกรมธรรม์ให้ไปเท่านั้นถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่หากเป็นการทำประกันรถยนต์แบบมีระบุชื่อผู้ขับขี่ จะต้องทำการแจ้งเปลี่ยนบริษัทประกันภัยทุกครั้ง ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นต้องอยู่ในข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

ขายรถมือสองให้ถูกใจ มองหารูปแบบการจัดการที่ดีที่สุดตามความเหมาะสมและความต้องการของคุณ หากต้องการเงินเร่งด่วน การขายให้เต็นท์รถมือสองน่าจะเป็นวิธีการแปลงรถเป็นเงินได้เร็วที่สุด หากไม่เร่งรีบ ขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็ใช้รถต่อ การลงประกาศขายรถมือสองด้วยตัวเองย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าหากมองหากรมธรรม์ประกันรถยนต์ในราคาประหยัด ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด คุ้มครองบุคคลภายนอกได้ถึง 10 ล้านบาท ให้เลือกประกันรถยนต์ที่รู้ใจ เราพร้อมให้บริการในทุกด้าน มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. อีกด้วย รับประกันคุณภาพงานซ่อมรถ 12 เดือนที่อู่ในเครือทั่วประเทศ เรายินดีให้คำแนะนำในทุกขั้นตอน เราตั้งใจทำให้ประกันรถยนต์และประกันภัยด้านอื่น ๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ราคาดี และเชื่อถือได้ เช็คราคาประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ฟรี ไม่มีค่าบริการ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย