Roojai

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง VS มือหนึ่ง เลือกแบบไหนคุ้มกว่า?

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง | บิ๊กไบค์มือสอง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

เมื่อเราต้องการให้รางวัลกับความสำเร็จของตัวเองด้วยการมองหามอเตอร์ไซค์ใหม่สักคัน คำถามที่มักเกิดขึ้นคือ ซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองดีหรือเลือกถอยรถป้ายแดงออกศูนย์ แบบไหนจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากกว่ากัน 

รู้ใจ ชวนค้นหาคำตอบจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ทั้งที ซื้อบิ๊กไบค์มือสองหรือมือหนึ่งป้ายแดงไปเลย

ถ้าเราซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike หรือประกันบิ๊กไบค์ได้มั้ย มีเคล็ดลับการเลือกซื้อยังไง ควรทดลองขับก่อนดีมั้ย เลือกยังไง อ่านด้านล่างได้เลย

ซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งดียังไง?

สำหรับการซื้อรถใหม่ แน่นอนว่าสิ่งที่ได้รับคือ ความสะดวกในทั้งในเรื่องการบริการ รวมถึงการดูแลหลังการขาย อีกทั้งมีความมั่นใจในการดูแลระหว่างใช้งานอีกด้วย ดังนั้นการเลือกซื้อรถใหม่ป้ายแดงจากศูนย์ เราเองไม่ต้องกังวลว่าจะโดนย้อมแมวขาย ได้ราคาที่เป็นธรรมตามราคาตลาดในเวลานั้นแต่ราคาก็จะสูงกว่าการซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ที่สำคัญหากไม่ใช่คนที่ติดเทรนด์หรืออยากได้รถรุ่นใหม่ การเลือกซื้อรถใหม่มือหนึ่งที่ตกรุ่นแล้วยังช่วยประหยัดราคาลงมาได้อีกมาก ทั้งไม่ต้องไปเสี่ยงวัดดวงกับการซื้อรถมือสองที่ยังไม่รู้ว่าจะเจอรถแบบไหน สภาพไหนกันบ้าง

ซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองดียังไง?

นอกจากเรื่องราวที่น่าหวั่นเกรงในการซื้อบิ๊กไบค์มือสองที่อาจมีการย้อมแมวขาย มีการโกงเกิดขึ้น ยังคงมีข้อดีที่หลายคนเลือกที่จะซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

ซื้อบิ๊กไบค์มือสอง | ประกันบิ๊กไบค์ | รู้ใจ
  • ราคาที่ถูกกว่า ยกตัวอย่างเช่น รถ Ducati “ตัวท็อป” ราคาป้ายแดงอาจทะลุไปถึงหลักล้านบาท แต่ถ้าหากคุณเลือกหาของมือสอง บางคันแทบจะเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ใหม่ ราคาถูก เพราะราคาอาจลดลงมาอยู่  5-6 แสนบาทก็เป็นไปได้ ทำให้คุณสามารถคว้าความฝันของคุณเอาไว้ได้ง่ายกว่าการที่จะต้องลงทุนของคุณทั้งหมดไปกับรถใหม่ป้ายแดง
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาปล่อยต่อ หากคุณต้องการปล่อยรถต่อ หรือว่าไม่ต้องการใช้แล้ว ช่องว่างของราคารถมือหนึ่งกับรถมือสองนั้นห่างกันมาก เรียกว่า ยอดเงินคุณหายไปในทันทีถึง 60 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าคุณเลือกซื้อรถมือสอง บางทีคุณอาจปล่อยรถออกไปในราคาที่ไม่ต่างกันมาก แม้ว่าจะผ่านมือของคุณมาแล้วเป็นคนที่เท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้าสภาพยังดีก็ยังคงปล่อยได้ในราคาที่เหมาะสมยอดเงินก็จะไม่สูญหายไปมากนัก
  • รถรุ่นในฝันหรือรุ่นที่อยากได้ บางคนอาจมีรุ่นรถในฝันที่อยากได้ และแน่นอนว่าปัจจุบันได้เลิกผลิตไปแล้ว การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองจึงเป็นทางออกสำหรับคนเหล่านี้ เพราะรถเก่า ต่างมีเสน่ห์ และสไตล์ที่แตกต่างกับรุ่นรถในปัจจุบัน

เคล็ดลับเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองและมือหนึ่ง

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบิ๊กไบค์ทั้งมือหนึ่ง และมือสอง ต่างมีสิ่งที่เป็นข้อควรระวังเพื่อให้การซื้อรถครั้งนี้ราบรื่นและได้รถที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน มีเคล็ดลับในการเลือกซื้อ ดังนี้

1. มีการรับประกันหลังการขายมั้ย?

เรื่องนี้ไม่มีปัญหาสำหรับการซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งอย่างแน่นอน เพราะโชว์รูมรถบิ๊กไบค์ในปัจจุบันนั้นต่างเป็นตัวแทนที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง จึงมั่นใจได้ในเรื่องของการดูแลหลักการขาย อะไหล่ต่าง ๆ ที่พร้อมดูแลให้เป็นอย่างดี ดังนั้น การซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องตรวจสอบดูความพร้อมในส่วนนี้ด้วยเช่นกันว่าบริการหลังการขายและการรับประกันต่าง ๆ เป็นยังไง

2. มีรถให้ทดลองขับมั้ย?

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่คุณควรพิจารณาคือทางผู้จำหน่ายให้โอกาสคุณทดลองขับรถหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือมือสองคุณควรได้ทดลองขับดูสักครั้งเพื่อให้รู้ถึงจังหวะการควบคุม ขนาดของรถที่พอเหมาะต้องการขับขี่สำหรับการตัดสินใจเลือกหาไว้ใช้งาน และเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับบิ๊กไบค์มือสองที่ต้องทดลองขับเพื่อดูความพร้อมของเครื่องยนต์ การตอบสนองการใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ทำงานเดินเครื่องรอบต่ำได้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ต้องเช็คให้ดี

3. มีประกันรถมอเตอร์ไซค์ให้มั้ย?

ในส่วนความสำคัญด้านนี้ไม่ใช่เรื่องของการรับประกันหลังการขาย แต่หมายถึงรูปแบบของกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับการดูแลรถนั้นมีมาให้ด้วยหรือไม่ เพราะการซ่อมบำรุงดูแลรถบิ๊กไบค์มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่รถบิ๊กไบค์มือหนึ่งจะมีประกันภัยแถมมาให้ในปีแรกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ารูปแบบของประกันรถมอเตอร์ไซค์จะครอบคลุมในระดับไหน และหากถ้าคุณซื้อรถมือสอง การมีประกันภัยสำหรับตัวรถและอะไหล่ต่าง ๆ นั้นมีมาด้วยหรือไม่ หากไม่มี ก็ต้องเช็คว่ามีบริษัทที่รับทำประกันให้กับรถรุ่นนั้น ๆ มั้ยก่อนตัดสินใจเลือกซื้อนั่นเอง

รถบิ๊กไบค์มือสองทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ได้มั้ย?

รถบิ๊กไบค์มือสอง ซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้ โดยเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับจำนวนปีของรถที่คุณซื้อมา ประสบการณ์การขับขี่ ไปจนถึงประเภทประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่คุณเลือก ซึ่งแต่ละบริษัทจะกำหนดปีสำหรับการรับรถเพื่อการทำประกันเอาไว้อยู่แล้ว หากต้องการตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ลองศึกษาข้อมูลของบริษัทประกันว่ารับดูแลการประกันสำหรับรถรุ่นไหน ปีใดบ้าง เพื่อมั่นใจว่ารุ่นมอเตอร์ไซค์ที่คุณสนใจเมื่อซื้อมาแล้วจะมีประกันรถมอเตอร์ไซค์ติดไว้ เพราะรถมือสองนั้นแม้ว่าสภาพดีแค่ไหน แต่ก็เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อาจมีความเสื่อมหรือสึกหรอของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการใช้งาน การมีประกันครอบคลุมสิ่งเหล่านี้จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดฝันได้

หากคุณกำลังมองหากรมธรรม์ประกันภัยบิ๊กไบค์คู่ใจ ที่รู้ใจมีประกันบิ๊กไบค์ที่คุณสามารถปรับแผนความคุ้มครองได้ตามไลฟ์สไตล์ แถมประหยัดสูงสุดถึง 30% เช็คราคาแล้วรู้ผลทันทีไม่ต้องโทร

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)