Roojai

เปรียบเทียบประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เลือกยังไงให้คุ้มที่สุด

ประกันบิ๊กไบค์ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

เมื่อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ถือเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เพราะความบึกบึนของตัวถังรถ ความแรงของเครื่องยนต์ที่สามารถพาคุณออกเดินทางไกลได้เทียบเท่ากับรถยนต์ จึงมีการมองหารถบิ๊กไบค์มาไว้ในครอบครองสักคัน และเมื่อได้มาแล้วก็ต้องดูแลอย่างดีที่สุด หนึ่งในทางเลือกนั้นคือการเลือกทำประกันภัยให้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั่นเอง แล้วการเลือกประกันบิ๊กไบค์ ต้องเลือกยังไงให้คุ้มที่สุด รู้ใจมาแชร์ทริคเลือกประกันภัยด้านล่างเลย 

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเรื่องการทำประกันภัยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ คำถามที่คนส่วนมากมักเริ่มต้นถามคือ เจ้าไหนถูกที่สุด ซึ่งถือว่าผิดเป้าหมายไปมากสำหรับการเลือกเปรียบเทียบประกันบิ๊กไบค์ เพราะสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาไม่ใช่แค่เรื่องของเบี้ยประกันว่าเจ้าไหนจะจ่ายถูกกว่าเท่านั้น แต่ต้องอยู่ที่การจัดการดูแลคุ้มครองทุกอย่างว่าครบถ้วนในสิ่งที่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ต้องการหรือไม่ ไม่งั้นเบี้ยประกันที่เห็นว่าถูกกว่าเจ้าไหน ๆ จะกลายเป็นแพงเกินไปในทันที หากคุณซื้อประกันภัยสำหรับรถบิ๊กไบค์ไปแล้วแต่ไม่ตรงกับความคุ้มครองที่คุณต้องการ

รู้ใจจึงอยากเริ่มต้นในการสร้างความเข้าใจใหม่ในเรื่องการทำประกันภัยให้กับรถบิ๊กไบค์ของคุณ นับตั้งแต่ความจำเป็นที่ต้องมีประกันภัยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ รวมไปถึงเทคนิคการมองหา เปรียบเทียบ เลือกประกันภัยสำหรับรถบิ๊กไบค์ของคุณว่า คุณควรเลือกความคุ้มครองแบบไหนที่เหมาะสมที่สุด คุ้มในทุกบาทที่คุณได้จ่ายไป 

ประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ทำไมถึงจำเป็น?

1. อะไหล่บิ๊กไบค์ราคาแพง

ราคาของอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีราคาที่สูงมาก เพราะรถบิ๊กไบค์ถูกออกแบบมาเพื่อการเค้นพลังความแรงที่เหนือระดับ จึงทำให้อุปกรณ์และอะไหล่ทุกอย่างต้องมีความแข็งแรง ทนทาน แน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานตามมาตรฐานการผลิตอยู่แล้ว แต่ก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างรถล้ม มอเตอร์ไซค์ชนกัน แล้วทำให้ต้องซ่อมมอเตอร์ไซค์ ถ้าคุณไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องนี้เอาไว้ บางทีเพียงนอตเพียงแค่ตัวเดียวอาจทำให้รถบิ๊กไบค์ของคุณต้องจอดอยู่กับที่ เดินทางไปไหนไม่ได้เลยก็เป็นได้

2. ศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐาน

นอกจากในส่วนของอะไหล่ที่มีราคาสูงกว่าอะไหล่รถจักรยานยนต์โดยทั่วไป ศูนย์ซ่อมสำหรับการดูแลและซ่อมรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ก็มีความเฉพาะตัว การซ่อมบำรุงรถบิ๊กไบค์จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการซ่อมแซมดูแลรถเหล่านี้โดยตรง ไม่ใช่ว่าจะพาเข้าซ่อมร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ร้านไหนก็ได้ 

ดังนั้นการที่รถคันเก่งของคุณมีปัญหาที่ต้องเข้ารับการซ่อมบำรุงแบบฉุกเฉิน การไม่มีประกันภัยเข้ามาคุ้มครอง นอกจากคุณต้องจ่ายค่าซ่อมรถเองด้วยราคาสูงแล้ว คุณยังต้องมานั่งค้นหาว่าในละแวกที่คุณต้องการความช่วยเหลือนี้จะมีร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อยู่ที่ไหน หากคุณไม่มีประกันเพื่อการคุ้มครองในกรณีเหล่านี้นับเป็นเรื่องยากมากสำหรับการมองหาร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่มีมาตรฐานใกล้ตัวคุณ 

3. เหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ

รถบิ๊กไบค์เป็นรถที่เน้นการทำความเร็วสำหรับการเดินทางเป็นหลัก สิ่งที่ต้องระวังป้องกันในทุกเวลาคือเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเหตุที่มักเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ สำหรับการขับรถบิ๊กไบค์คือ อุบัติเหตุลื่นล้มทั้งจากสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงจังหวะการเข้าโค้งที่ผิดพลาดอาจทำให้เกิดการลื่นไถลไปได้ แม้ว่าโดยทั่วไปในการขี่รถบิ๊กไบค์นั้นจะมีการใส่ชุดป้องกันอาการบาดเจ็บเอาไว้อยู่แล้ว แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ต้องมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามมา ซึ่งหากมีการทำประกันภัยในเรื่องนี้เอาไว้ก็อุ่นใจมากกว่าแน่นอน

วิธีเลือกประกันบิ๊กไบค์ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ทริคเลือกประกันภัยบิ๊กไบค์ที่ใช่สำหรับคุณ

ต้องเลือกทำประกันในรูปแบบไหน รู้ใจแชร์ทริคสำหรับการเลือกซื้อประกันภัยสำหรับรถบิ๊กไบค์เอาไว้ดังต่อไปนี้ 

1. เลือกประกันที่คุ้มครองการเฉี่ยวชน

สิ่งที่เจ้าของรถบิ๊กไบค์ต้องทราบและถือเป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับการพิจารณาคือ การทำประกันมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีหลายรูปแบบทั้งชั้น 1 , 2 , 2+ , 3 และ 3+ หากคุณอยู่ในเมืองใหญ่ หรือเดินทางไกลบ่อย ๆ การซื้อประกันที่ครอบคลุมเรื่องการเฉี่ยวชนนั้นมีความสำคัญอย่างมาก 

2. เลือกประกันที่คุ้มครองรถของคุณได้จริง

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาสำหรับการตัดสินใจในการเลือกทำประกันกับบริษัทประกันภัย คือจำนวนยี่ห้อ รุ่นที่รับประกันมีมากน้อยแค่ไหน บางบริษัทเน้นการทำประกันเฉพาะรุ่นและยี่ห้อยอดนิยมเท่านั้น ดังนั้นการเลือกหาบริษัทที่ครอบคลุมการดูแลประกันภัยได้หลากหลายยี่ห้อจึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมาก

3. จำนวนอู่และศูนย์ซ่อมในเครือ

อีกหนึ่งปัจจัยสำหรับการเลือกหาประกันภัยที่เหมาะสมกับรถบิ๊กไบค์ของคุณคือ จำนวนอู่ซ่อมรถบิ๊กไบค์ที่มีอยู่ในสังกัดมีมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ว่าเลือกทำประกันแล้วกลับมีอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในเครือเพียงแค่หยิบมือ หรือมีแค่ศูนย์ซ่อมแต่ในเมืองใหญ่อย่างเดียว เรียกว่าพอไปเกิดปัญหาต่างที่ต่างถิ่นขึ้นมาจะพาความปวดหัวมาได้แบบง่าย ๆ ดังนั้นก่อนการทำประกันภัยลองตรวจสอบดูสักนิดว่ามีศูนย์ซ่อมมากน้อยแค่ไหน

4. เลือกประกันที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ

การเลือกประกันบิ๊กไบค์ให้คุ้มค่าที่สุดต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ที่อยู่อาศัยของคุณที่สุด เพื่อให้ความคุ้มครองตรงกับสิ่งที่คุณต้องการได้รับความคุ้มครองจริง ๆ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ได้ใช้รถบ่อย การทำประกันชั้น 1 ให้กับรถบิ๊กไบค์ของคุณอาจเกินความจำเป็น หรือหากคุณไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมบ่อย ความคุ้มครองน้ำท่วมรถบิ๊กไบค์ก็เกินความจำเป็นเช่นกัน ดังนั้นก่อนที่จะทำประกันเราต้องรู้จักตัวเองและเลือกให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ ของคุณ

ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องใส่ใจหากคุณคือหนึ่งในผู้หลงรักจักรยานยนต์คันใหญ่เหล่านี้ การมีประกันภัยที่ครอบคลุมและสมบูรณ์ที่สุดคือหลักประกันความมั่นใจในการขับรถบิ๊กไบค์ในทุกเส้นทาง ที่รู้ใจมีประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่หลากหลาย ทั้งประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ชั้น 1 , 2 , 2+ , 3 และ 3+ พร้อมทั้งปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้ตามใจ เลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การขับขี่ของคุณได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)