Roojai

มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) เป็นโรคมะเร็งร้ายแรงสุดหรือไม่

ลูคีเมีย มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นโรคมะเร็งร้ายแรงที่สุด หรือไม่ ?

โรคมะเร็งเป็นโรคร้ายที่มีมากกว่า 100 ชนิด และสามารถเกิดกับใครก็ได้ ไม่จำกัดเพศหรืออายุ ซึ่งพอเมื่อใคร ๆ ได้ยินคำนี้ก็วิตกกังวล หวาดกลัวกันไปต่าง ๆ นานา และยิ่งเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวด้วยแล้ว ยิ่งกังวลไปกันใหญ่ ในบทความนี้ รู้ใจอยากจะมาแชร์สาระประโยชน์เกี่ยวกับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวว่า โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมีกี่ชนิด เป็นแล้วมีโอกาสหายได้มากน้อยแค่ไหน และมีวิธีป้องกันอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็งทุกชนิด

โรคมะเร็งเป็นโรคที่สามารถเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย เพราะอวัยวะของเรานั้นประกอบไปด้วยเซลล์จำนวนมาก โดยการเจริญเติบโตของมะเร็งจะเป็นเซลล์ที่ผิดปกติ ซึ่งเม็ดเลือดขาวของเรานั้นมีหน้าที่ทำลายเชื้อโรคและสารแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย แต่ถ้าเม็ดเลือดขาวไม่สามารถทำหน้าที่ป้องกันได้ ก็จะเกิดผลกระทบต่อร่างกาย

ลูคีเมีย | มะเร็งเม็ดเลือดขาว | รู้ใจ

มะเร็งเม็ดเลือดขาว ลูคีเมีย (Leukemia) คืออะไร

เป็นโรคมะเร็งที่เกิดขึ้นในไขกระดูก เกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวตัวอ่อนเติบโตมากจนผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ การที่เซลล์เหล่านี้แบ่งตัวอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ไปรบกวนการสร้างเม็ดเลือดปกติชนิดอื่นของไขกระดูก ทำให้เกิดความผิดปกติในเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือด ส่งผลให้ผู้ป่วยมีภาวะโลหิตจาง

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย เป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดในเด็กวัย 2-5 ขวบ ที่พบบ่อยที่สุดคือมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดไม่สามารถเติบโตได้ตามปกติ แต่ใช่ว่าในวัยผู้ใหญ่จะไม่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในวัยผู้ใหญ่เองก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้เช่นกัน

มะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นมาตั้งแต่เกิดหรือไม่

มะเร็งเม็ดเลือดขาวไม่ได้เป็นมาตั้งแต่กำเนิด มันจะเกิดขึ้นหลังจากที่คลอดแล้ว แต่ในบางกรณีเท่านั้นที่เป็นตั้งแต่ยังไม่ได้คลอดออกมา

โรคมะเร็ง | รู้ใจ

มะเร็งเม็ดเลือดขาวมีทั้งหมดกี่ชนิด

มะเร็งเม็ดเลือดขาวสามารถแบ่งได้หลายแบบ เช่น แบ่งตามระยะการเกิดโรค และแบ่งตามชนิดของเซลล์มะเร็ง

แบ่งตามระยะเวลาเกิดโรค

1.มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน

การที่เซลล์ตัวอ่อนเม็ดเลือดขาวแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว อาการจะเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและรุนแรง ผู้ป่วยจึงต้องเข้ารับการรักษาทันที มะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันนี้ มีความรุนแรงกว่ามะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง ไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้

2.มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง

เป็นมะเร็งที่เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้ผู้ป่วยมีเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติ โดยมักจะไม่แสดงอาการเพราะความผิดปกตินี้เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้นับรู้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น นอกจากจะไปตรวจเลือดเท่านั้นถึงจะพบความผิดปกตินี้

แบ่งตามชนิดของเซลล์มะเร็ง

1.มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดมัยอีโลจีนัส

เป็นชนิดที่มะเร็งเกิดจากเซลล์มัยอีโลจีนัสเกิดความผิดปกติ

2.มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟซิติก

เป็นชนิดของมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ลิมโฟซิติก

อาการมะเร็งเม็ดเลือดขาว | รู้ใจ

ปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่ทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาว

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า สาเหตุจริง ๆ ของการเกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวนั้น ไม่มีรายงานที่แน่นอนว่าเกิดจากอะไร แต่ปัจจัยเสี่ยงดังต่อไปนี้มีผลต่อการเกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

  • ได้รับรังสีขนาดสูง เช่น รังสีนิวเคลียร์
  • ได้รับเคมีบำบัด จากการรักษามะเร็งชนิดอื่น ๆ ตัวยาเคมีบางกลุ่มอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้
  • สัมผัสกับสารเคมี เช่น สารเคมีในกลุ่มเบนซินและยาฆ่าแมลงบางชนิด
  • โรคทางพันธุกรรม เช่น ดาวน์ซินโดรม
  • ปัจจัยเรื่องอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
  • ผู้ป่วยโรคไขกระดูกเสื่อม

อาการของมะเร็งเม็ดเลือดขาว

  1. มีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตัวซีด อ่อนเพลียง่าย
  2. มีเลือดออกง่าย เนื่องจากเม็ดเลือดขาวจะมีเกล็ดเลือดต่ำ ทำให้เลือดออกได้ง่าย เช่น เลือดออกตามไรฟัน มีจ้ำเขียว ๆ ขึ้นตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือประจำเดือนมามากผิดปกติ
  3. มีเม็ดเลือดขาวในปริมาณมาก แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย
  4. เม็ดเลือดขาวไปบีบบังอวัยวะต่าง ๆ ทำให้มีก้อนขึ้นที่ขาหนีบ ต่อมน้ำเหลือง ขา คอ หรือตับ ม้ามโต

มะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นแล้วมีโอกาสรักษาให้หายหรือไม่

คำถามที่นี้หลาย ๆ คนอยากรู้ มะเร็งเม็ดเลือดขาวไม่ได้มีการแบ่งระยะเหมือนมะเร็งชนิดอื่น ๆ แต่แบ่งจากความเสี่ยงของการเกิดโรคซ้ำ หมายความว่า เมื่อคนไข้รักษาอาการให้หายขาดแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงในการกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ความเสี่ยงนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ ความเสี่ยงสูงมาก ความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงปกติ โดยส่วนใหญ่คนไข้มักจะอยู่ในเลเวลความเสี่ยงปกติ

  • มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันมีโอกาสหายขาดอยู่ที่ 80%
  • ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงมีโอกาสหายขาด 60%
  • ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงมาก โอกาสรักษาให้หายขาดอยู่ที่ 40%

ความเสี่ยงของการเกิดโรคซ้ำนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้

  • จำนวนเม็ดเลือดขาวหลังการรักษาว่าสูงมากน้อยแค่ไหน
  • อายุขณะเกิดอาการ
  • ชนิดของเซลล์มะเร็ง
  • ลักษณะทางพันธุกรรมที่ผิดปกติ
รักษามะเร็ง | รู้ใจ

วิธีการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว

1.รักษาด้วยเคมีบำบัด

การรักษาด้วยเคมีบำบัดนี้เป็นการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน โดยตัวยาจะไปทำลายเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ไขกระดูกสามารถสร้างเม็ดเลือดปกติขึ้นมาใหม่ โดยเคมีบำบัดนี้มีทั้งชนิดกินและชนิดที่ฉีดเข้าเส้นเลือดดำและฉีดเข้าน้ำไขสันหลัง

ผู่ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันจำเป็นต้องใช้เคมีบำบัดร่วมกันหลายชนิด โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาตามชนิดและความรุนแรงของโรค เพราะการใช้เคมีบำบัดนั้นส่งผลต่อร่างกาย เช่น เซลล์ในไขกระดูก เยื่อบุทางเดินอาหารอาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บมาก ถ่ายเหลว โลหิตจาง เม็ดเลือดขาวหรือเกล็ดเลือดต่ำ

2.รักษาโดยจำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง

เป็นการรักษาโดยให้ยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง โดยไม่ไปทำลายเซลล์ปกติอื่น ๆ เช่น ยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซีนไคเนส ที่ใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดมัยอีลอยด์ เป็นต้น

3.ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด

วิธีการก็คือ แพทย์จะนำเซลล์ต้นกำเนิดจากเลือดหรือจากไขกระดูกของผู้ป่วย ญาติ หรือของผู้บริจาคที่เข้ากันได้กับของผู้ป่วย มาปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยหลังจากได้รักษาจนอยู่ในระยะสงบเพื่อลดโอกาสการเกิดซ้ำ

ยารักษามะเร็ง | เคมีบำบัด | รู้ใจ

การป้องกันและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว

การตรวจพบมะเร็งในระยะแรก ๆ จะทำให้มีโอกาสรักษาให้หายขาดมากกว่าตรวจเจอในระยะลุกลาม การตรวจสุขภาพใหญ่เป็นประจำทุกปีเพื่อค้นหาสิ่งผิดปกติในร่างกายเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และหลังจากการตรวจเจอโรคมะเร็งแล้ว ผู้ป่วยต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาโรคมะเร็งซึ่งต้องใช้ระยะเวลาและกำลังเงินพอสมควร การทำความเข้าใจต่อโรคและขั้นตอนการรักษาเป็นสิ่งสำคัญ เหนือสิ่งอื่นใด การเตรียมตัวรับมือเมื่อตนเองหรือคนในครอบครัวอาจตรวจเจอโรคมะเร็ง

รู้ใจแนะนำ ประกันมะเร็งออนไลน์ ซื้อง่าย จ่ายสบาย เริ่มต้นวันละ 5 บาท หากตรวจเจอโรคมะเร็งรับเงินก้อนทันทีสูงสุด 3 ล้านบาท และเบี้ยประกันสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร ปกป้องตัวคุณและคุณที่คนรักด้วยความอุ่นใจ ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาในวันที่อาจเจอเรื่องราวไม่คาดคิด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)