Roojai

เด็กต้องทำประกันมั้ย? ทริคซื้อประกันให้ลูกแบบตอบโจทย์พ่อแม่

ซื้อประกันให้ลูก | ประกันสำหรับเด็ก | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

วัยเด็กเป็นวัยที่เกิดการเจ็บป่วยและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก บางโรคที่เกิดในเด็กอาจมีความรุนแรงมากกว่าผู้ใหญ่ และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของเด็กยังสูงอีก การทำประกันสำหรับเด็กเพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางการเงิน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง วันนี้รู้ใจจะมาแนะนำว่ามีประกันอะไรบ้างที่เหมาะจะทำให้กับลูกหลานของคุณ อย่างประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คืออะไร เหมาะกับเด็กไหม รู้ใจมีคำตอบ

ประกันภัย ไม่ได้มีความจำเป็นเฉพาะวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงานเท่านั้น วัยเด็กตั้งแต่เด็กแรกเกิด ไปจนถึงช่วงก่อนวัยรุ่น เป็นวัยที่มีความเปราะบางภูมิคุ้มกันโรคยังมีไม่มากเท่ากับผู้ใหญ่ เด็ก ๆ จึงมีโอกาสเจ็บป่วยได้มากกว่า แน่นอนว่าผู้ปกครองไม่สามารถดูแลลูกได้ตลอด 24 ชั่วโมง การทำประกันสำหรับเด็กจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก 

เด็ก ๆ ต้องระวังอะไรบ้าง?

โรคในเด็กที่ยอดฮิตมักเกิดในเด็กวัย 0 – 3 ปี มักจะมาจากเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย จากการที่เด็กชอบหยิบจับของเข้าปาก พฤติกรรมการเรียนรู้แบบนี้เสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องระวังมาก ๆ โดยเฉพาะของเล่นเด็กเล็ก เช่น ดินน้ำมัน รถเด็กเล่น ของเล่นเกือบทุกชนิดเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค นำไปสู่อาการต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร ติดเชื้อทางเดินอาหาร ลำไส้อักเสบ ส่าไข้ในเด็ก มือเท้าปาก อีสุกอีใส ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ เรียกว่าเป็นโรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นในเด็กได้เลย นอกจากโรคภัยไข้เจ็บ การเกิดอุบัติเหตุอย่างการหกล้ม แผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเด็กซึ่งเป็นวัยที่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ ก็เกิดขึ้นบ่อยมากเช่นเดียวกัน

เมื่อเด็กเกิดการเจ็บป่วย ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเด็กต้องยอมรับว่าค่อนข้างสูง และเด็กมีความเสี่ยงที่จะเข้า – ออกโรงพยาบาลบ่อยกว่าผู้ใหญ่ การทำประกันสุขภาพสำหรับเด็กไว้ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่จะมีประกันอะไรบ้างที่เหมาะกับวัยเด็ก เรามาไปดูพร้อมกัน  

ทำไมต้องทำประกันสำหรับเด็ก?

  1. เด็กมีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยได้ง่าย 
  2. เด็กเล็ก ๆ จะไม่สามารถสื่อสารหรือบอกกับผู้ใหญ่ได้ว่า เขากำลังเจ็บป่วย พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องพึ่งพาการสังเกตอาการจากการร้อง หรือความผิดปกติทางร่างกาย เช่น ตัวร้อน มีผื่นขึ้น หรือในบางกรณี จำเป็นต้องให้ลูกนอนโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ติดตามอาการว่าเกิดจากสาเหตุใด
  3. เด็กมีโอกาสเจ็บป่วยได้มากกว่าผู้ใหญ่ และมีโอกาสเกิดบ่อยกว่า ปีหนึ่งอาจต้องเข้า – ออกโรงพยาบาล 2 – 3 ครั้ง ซึ่งนั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในแต่ละครั้ง

ข้อดีของการทำประกันสำหรับเด็ก

  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล
  • คุ้มครองกรณีฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุจากการหกล้ม อุบัติเหตุรถยนต์ หรือติดเชื้อ RSV จากที่โรงเรียน
  • ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพที่รุนแรงก่อนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่
ซื้อประกันให้ลูก | ประกันเด็ก | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

เลือกซื้อประกันสำหรับเด็กยังไงดี?

เมื่อการทำประกันสำหรับเด็กมีความสำคัญ ฉะนั้นก่อนการเลือกซื้อประกันควรต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญ ๆ อยู่ 3 ข้อดังต่อไปนี้ 

1. ศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง

  • ความคุ้มครองเริ่มต้นที่อายุเท่าไหร่และหมดความคุ้มครองที่อายุเท่าไหร่ 
  • ความคุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลอะไรบ้าง 
  • มีวงเงินต่อปีเท่าไหร่
  • โรงพยาบาลในเครือที่เป็นคู่สัญญามีที่ไหนบ้าง

2. ตั้งงบในการซื้อประกัน

หากเลือกความคุ้มครองแบบครอบคลุม เบี้ยประกันก็จะสูงตามผลประโยชน์เหล่านั้น ดังนั้นก่อนการตัดสินใจทำประกัน ควรกำหนดงบประมาณคร่าว ๆ เอาไว้ก่อน เพื่อจะได้เลือกผลประโยชน์ให้เหมาะสม

3. ดูความน่าเชื่อถือของบริษัทประกัน

บริษัทประกันและตัวแทนต้องมีความน่าเชื่อถือ ตามตัวได้เมื่อมีปัญหาหรือในกรณีฉุกเฉินที่ต้องเคลมประกันอย่างเร่งด่วน ขั้นตอนการเบิกจ่ายต่าง ๆ นานหรือไม่ บริษัทและตัวแทนประกันต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้ 

ประกันแบบไหนบ้างที่เหมาะกับเด็ก

1. ประกันอุบัติเหตุ

วัยเด็กเป็นวัยที่ชอบเล่นซนและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การทำประกันอุบัติเหตุสำหรับเด็กจะช่วยคุ้มครองทั้งในกรณีบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ 

2. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพจะคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ในกรณีที่บุตรหลานต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยผู้ปกครองสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมด้านสุขภาพได้ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง โรคร้ายแรง

ประกันสุขภาพเด็ก | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

3. ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ให้ความคุ้มครองชีวิตและมีการสะสมเงินไปในตัว ประกันชนิดนี้เป็นเหมือนการเตรียมความพร้อมให้กับบุตรหลาน เมื่อครบอายุกรมธรรม์ จะได้เงินก้อนออกมาสำหรับเป็นทุนการศึกษาของลูก ๆ หรือเป็นทุนสำหรับการทำงานให้กับลูกเมื่อพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่ 

ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะระวังลูกน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งอาการเจ็บป่วยรวมไปถึงอุบัติเหตุ ทางเลือกทำประกันภัยให้กับลูก คือการวางแผนความเสี่ยงทางการเงินของพ่อแม่ เพราะหากลูกเจ็บป่วยต่อให้หมดตัวเราเองก็พร้อมที่จะทุ่มเทรักษาลูก แต่คงดีกว่าถ้าเรารักษาลูกได้อย่างเต็มที่และยังมีเงินเก็บเพื่ออนาคตของลูกต่อไป ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 1 ปีขึ้นไป มีโรงพยาบาลกว่า 400 แห่งรองรับ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ให้คุณหมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)