Roojai

อาชีพและไลฟ์สไตล์แบบไหน? ทำให้เบี้ยประกันอุบัติเหตุถูก/แพง

ประกันอุบัติเหตุ | เบี้ยประกัน | อาชีพ | ไลฟ์สไตล์ | รู้ใจ

การทำประกันสุขภาพ คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนเลือกทำเพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดการเจ็บไข้ได้ป่วย แต่นอกจากประกันสุขภาพแล้ว ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็เป็นอีกทางเลือกที่จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จริงอยู่ที่ผลประโยชน์ในประกันสุขภาพมักจะรวมเรื่องอุบัติเหตุไว้ด้วย แต่มันไม่ได้คุ้มครองด้านอุบัติเหตุโดยตรง ผลประโยชน์จึงแตกต่างกับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

ทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อประกันอุบัติเหตุ แต่ก็ยังมีคำถามถึงค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างกัน บริษัทประกันภัยคำนวณยังไง วันนี้รู้ใจจะมาไขข้อสงสัย ทำไมเบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลถึงไม่เท่ากัน ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน รวมถึงอาชีพการงาน ส่งผลยังไงต่อเบี้ยประกันอุบัติเหตุได้อย่างไร หาคำตอบไปด้วยกันได้เลย

อาชีพส่งผลต่อเบี้ยประกันยังไง?

  • อาชีพชั้น 1 – จัดว่าเป็นขั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด เช่น พนักงานออฟฟิศ ข้าราชการ หมอ พยาบาล หรือคนที่นั่งทำงานในสำนักงานเป็นส่วนใหญ่ คนที่ทำงานไม่ใช้เครื่องจักร
  • อาชีพชั้น 2 – บุคคลในขั้นอาชีพนี้ ส่วนใหญ่จะทำงานนอกสถานที่ ทำงานกลางแจ้งตลอดเวลา ต้องใช้ความชำนาญและทักษะ หรือบางครั้งมีการทำงานกับเครื่องจักร เช่น วิศวกร กลุ่มงานอาชีพช่างฝีมือต่าง ๆ
  • อาชีพชั้น 3 – ส่วนใหญ่ขั้นอาชีพนี้จะเป็นกลุ่มคนใช้แรงงาน คนที่ทำงานกับเครื่องจักรทุกวัน หรือทำงานนอกสำนักงานเป็นประจำ เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงงาน นักแสดง มัคคุเทศก์ นักดนตรี พนักงานขับรถ วินมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น
  • อาชีพชั้น 4 – เป็นขั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เช่น นักแสดงกายกรรม สตั๊นท์แมน คนงานก่อสร้าง ตำรวจ ทหาร รปภ. เป็นต้น

ยิ่งขั้นอาชีพที่เสี่ยงสูงเท่าไหร่ เบี้ยประกันอุบัติเหตุก็จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น นอกจากอาชีพแล้ว เรื่องของพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ของเราก็มีผลต่อเบี้ยประกันอุบัติเหตุเช่นกัน 

เบี้ยประกันอุบัติเหตุ | อาชีพ | ไลฟ์สไตล์ | รู้ใจ

ไลฟ์สไตล์หรือวิถีการดำเนินชีวิตของเรา รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของเรา เช่น พฤติกรรมการเข้าสังคม พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมหลังเลิกงาน การเล่นกีฬา การท่องเที่ยว และการแต่งตัว รวม ๆ แล้วเรียกว่า เป็นไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล 

ทุกครั้งที่มีการทำประกัน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ผู้เอาประกันจำเป็นต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง เช่น ที่อยู่ อายุ อาชีพ และไลฟ์สไตล์ ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาคำนวณออกมาเป็นเบี้ยประกันของแต่ละคน 

บริษัทประกันภัยจะพิจารณาจากขั้นอาชีพและความเสี่ยงในการใช้ชีวิตของผู้เอาประกัน หากเราชอบกีฬาผาดโผนมาก เตรียมใจไว้ได้เลยว่าเบี้ยประกันภัยก็จะสูงตามความผาดโผนของเราด้วย 

ไลฟ์สไตล์ที่ส่งผลต่อเบี้ยประกัน

ไลฟ์สไตล์ยังเหมารวมไปถึงกิจกรรมที่เราชอบทำในวันหยุดพักผ่อน และกิจกรรมเหล่านั้นที่เราทำเป็นประจำมันจะกลายเป็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา 

1. กีฬาหรืองานอดิเรกยามว่าง

ใครจะไปคิดว่างานอดิเรกก็สามารถเพิ่มเบี้ยประกันอุบัติเหตุได้ งานอดิเรกและกีฬาผาดโผนที่มีความเสี่ยงสูง เบี้ยประกันภัยจะสูงตามไปด้วย เช่น ปีนผา เดินป่า แข่งรถ ดำน้ำ เป็นต้น

เบี้ยประกัน | อาชีพ | ไลฟ์สไตล์ | รู้ใจ

2. พฤติกรรมการขับขี่

พฤติกรรมการขับขี่ก็มีผลต่อเบี้ยประกันภัยเช่นกัน ในผู้ที่ชอบความเร็วและเคยโดนตัดสินว่ามีความผิดฐานขับรถเร็วจนโดนยึดใบขับขี่ แบบนี้ส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยแน่นอน 

3. พฤติกรรมการกิน

การกินของเราสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพภายในของเราได้ หากเป็นคนที่ชอบแสวงหาของอร่อย ๆ กิน และไม่ออกกำลังกาย จนทำให้มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยได้เช่นกัน เพราะคนที่น้ำหนักเกินมักจะมีปัญหาสุขภาพเรื่องคอเลสเตอรอล และมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เป็นต้น 

4. พฤติกรรมการใช้ชีวิต

พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น หลังเลิกงานมักปาร์ตี้ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ 

จะเห็นได้ว่า อาชีพ การใช้ชีวิตประจำวัน งานอดิเรก ความชื่นชอบต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีผลต่อสุขภาพและเบี้ยประกันภัย อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ เพราะหากเราอยู่ในขั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ๆ บางทีบริษัทประกันภัย อาจปฏิเสธความคุ้มครองได้เช่นกัน 

การได้ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ที่เราต้องการ ทำอาชีพที่เราชอบและใฝ่ฝัน ก็ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนหลาย ๆ คน แต่ต้องไม่ลืมว่าเรื่องของอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา การเตรียมตัวสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการวางแผนความเสี่ยงด้านการเงิน การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลติดไว้ ก็อุ่นใจกว่า ที่รู้ใจคำนวณเบี้ยประกันอย่างยุติธรรมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช็คราคาง่าย ๆ ผ่านออนไลน์ ไม่ต้องโทรปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้ตามไลฟ์สไตล์ที่คุณต้องการ มีโรงพยาบาลในเครือกว่า 400 แห่ง ให้คุณไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังและทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)