Roojai

4 ไอเดียใช้เงินก้อนหลังเคลมประกันโรคร้าย ใช้ยังไงให้คุ้มที่สุด!

วิธีใช้เงิน | ประกันโรคร้ายแรง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

โรคร้ายแรงหรือโรคภัยไข้เจ็บ เป็นเรื่องที่วนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเรา ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่เจ็บป่วย และไม่มีใครสามารถเลี่ยงการเจ็บป่วยได้ แต่ถ้าเป็นแล้วนี่สิจะจัดการกับค่ารักษาพยาบาลยังไง หากโชคดีเป็นคนรอบคอบทำประกันสุขภาพและโรคร้ายเอาไว้ ก็หมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลไปได้ แต่ถ้าหากไม่ได้ทำประกันอะไรไว้เลย คงต้องพึ่งพาเงินเก็บและคนในครอบครัว 

กรณีที่มีประกันสุขภาพ ประกันมะเร็ง หรือประกันโรคร้ายแรงที่เจอ จ่าย จบ ให้เงินก้อน เมื่อแพทย์พิจารณาแล้วลงความเห็นว่าคุณเป็นหนึ่งในโรคร้ายแรง กรณีนี้สามารถเคลมประกันเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นก้อนจากบริษัทประกันภัย รู้ใจแชร์ไอเดียใช้เงินก้อนที่แต่ละคนสามารถนำไปปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ ดังนี้

1. แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายครอบครัว

วิธีใช้เงินก้อนขั้นแรกคือแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาเพื่อใช้จ่ายภายในครอบครัวเมื่อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หากเป็นหัวหน้าครอบครัวควรนำเงินส่วนหนึ่งไปชำระหนี้ที่จำเป็น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่าบัตรเครดิต ค่าเทอมลูก และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หากเป็นโรคร้ายแรงต้องผ่าตัดและอาจต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง ควรกันเงินไว้ใช้จ่ายชำระหนี้สินของครอบครัวสัก 3 เดือน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะกลับไปทำงานได้เมื่อไหร่

2. แบ่งเป็นค่ารักษาพยาบาล

สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเรารับเงินก้อนมาคือต้องแบ่งเงินสินไหมเพื่อใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ทั้งค่าผ่าตัด ค่าทำ MRI ค่า CT Scan รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่อง หลังจากออกจากโรงพยาบาลแพทย์อาจมีการนัดติดตามผลการรักษาหรือจำเป็นต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เช่น การทำคีโม การฟอกไต เป็นต้น

เงินให้ครอบครัว | ประกันโรคร้ายแรง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

3. แบ่งเงินไว้เป็นทุนฉุกเฉินสำหรับครอบครัว

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าโรคร้ายหรือโรคภัยไข้เจ็บมันจะวนกลับมาหาเราอีกเมื่อไหร่ และครั้งต่อไปอาจจะเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเรามั้ย หากมีกองทุนสำรองสำหรับครอบครัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉินก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นหนี้สินจากค่ารักษาพยาบาล หรือภาระหนี้สินต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายทุกเดือน กองทุนฉุกเฉินสำหรับครอบครัวนี่แหละจะมาช่วยในส่วนนี้ 

4. แบ่งเงินส่วนหนึ่งไปใช้ในการลงทุน

การนำเงินก้อนส่วนหนึ่งไปใช้ในการลงทุนวางแผนสำหรับการเกษียณเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ โดยอาจซื้อประกันบำนาญสักเล่ม หรือเลือกกองทุนที่ผลตอบแทนดี ๆ สักกองทุน และลงทุนให้เงินทำงาน สร้างผลกำไร ไว้ใช้ในยามเกษียณหรือฉุกเฉิน 

จะเห็นได้ว่า ไม่ได้มีการเขียนแนะนำให้นำเงินสินไหมไปชอปปิงหรือท่องเที่ยว เพราะอาจมีโอกาสในการเจ็บป่วยได้อีกหรือโรคร้ายแรงนั้นอาจถ่ายทอดทางพันธุกรรมไปยังคนในครอบครัว จึงให้เก็บเงินส่วนหนึ่งไว้ใช้ยามฉุกเฉินจริง ๆ เพราะการเรียกร้องสินไหมทดเเทนจากประกันโรคร้าย มักจะเป็นแบบเจอ จ่าย จบ และ จะไม่สามารถทำประกันโรคร้ายได้อีก ดังนั้นการนำเงินส่วนนี้เก็บไว้หรือนำไปลงทุน จึงดูมีประโยชน์กว่านำไปชอปปิงหรือท่องเที่ยว 

แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียในการนำเงินก้อนจากการเคลมประกันสุขภาพไปใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ การเป็นโรคร้ายแรงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดและไม่มีใครอยากเป็น แต่เราสามารถวางแผนรับมือในสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยการทำประกันภัย ซึ่งเป็นการวางแผนความเสี่ยงทางการเงินไม่ให้หมดไปกับค่ารักษาพยาบาล ประกันโรคร้ายแรงและประกันมะเร็งที่รู้ใจ เจอ จ่าย จบ พร้อมสู้โรคร้าย คุ้มครองเงินก้อนสูง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)