Roojai

ประกันเดินทางคืออะไร? ถ้ามีประกันอุบัติเหตุแล้วต้องทำเพิ่มมั้ย?

ประกันเดินทาง | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

หลายคนคงกำลังเตรียมวางแผนท่องเที่ยวช่วงปลายปีหรือช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม พาลูก ๆ หลาน ๆ ไปพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากการวางแผนท่องเที่ยวแล้ว อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อสร้างความอุ่นใจตลอดการเที่ยวทั้งทริปก็คือการทำประกันเดินทาง วันนี้รู้ใจแชร์ข้อมูลความแตกต่างระหว่างประกันเดินทางและประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ก็ในเมื่อมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไปแล้ว ทำไมยังต้องทำประกันเดินทางให้ซ้ำซ้อนกันเข้าไปอีก รู้ใจมีคำตอบมาให้คุณ

ประกันเดินทางคืออะไร?

ประกันการเดินทาง หรือ Travel Accident Insurance เรียกย่อ ๆ ว่า TA เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันภัย หากผู้เอาประกันภัยประสบอุบัติเหตุ และผลของอุบัติเหตุนั้นส่งผลให้ผู้เอาประกันภัยต้องบาดเจ็บและเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือสูญเสียอวัยวะ มือ เท้า และสายตา หรือเสียชีวิต 

แต่ทั้งนี้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นต้องเกิดขึ้นภายในระยะเวลาระหว่างการเดินทางที่กำหนดไว้เท่านั้น เช่น คุ้มครองตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 – วันที่ 14 มกราคม 2566 ตลอดระยะเวลาที่ผู้เอาประกันภัยเดินทางไป – กลับ กรุงเทพฯ – อเมริกา เป็นต้น 

ใครบ้างที่ควรทำประกันเดินทาง?

ผู้ที่ควรทำประกันการเดินทางได้แก่ บุคคลและกลุ่มบุคคลทั่วไป ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มีทั้งประกันการเดินทางต่างประเทศ และประกันการเดินทางในประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว ติดต่อธุรกิจ ดูงาน เยี่ยมญาติ การศึกษาระยะสั้นที่ไม่เกิน 6 เดือน เป็นต้น

ประกันเดินทางมีกี่ประเภท?

ประกันเดินทางมีทั้งหมด 2 ประเภท

  • ประกันเดินทางรายเที่ยว – เป็นประกันการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะวันที่กำหนด เช่น นาง A เดินทางจากกรุงเทพฯ – ฮานอย ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2566 – 20 มกราคม 2566 เมื่อถึงกำหนดการกลับ ประกันเดินทางก็จะสิ้นสุดลง
  • ประกันเดินทางรายปี – เป็นประกันเดินทางที่ให้ความคุ้มครองตลอด 1 ปี แบบไม่จำกัดเที่ยว มีเพียงเงื่อนไข 1 ข้อ คือ การเดินทางในแต่ละครั้ง ห้ามเดินทางต่อเนื่องกันเกิน 90 วันหรือ 3 เดือน 

ความคุ้มครองประกันเดินทางมีอะไรบ้าง?

  1. การรักษาพยาบาล ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บ
  2. ให้ความคุ้มครองค่าสินไหม กรณีเสียชีวิต
  3. ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคล เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกา
  4. ให้ความคุ้มครองถึงการขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง (ขณะเดินทาง)
  5. ให้ความคุ้มครอง กรณีตกเครื่องหรือไฟลท์ยกเลิกการเดินทาง
ประกันเดินทางต่างประเทศ | ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

อะไรบ้างที่ประกันเดินทางไม่คุ้มครอง?

  1. ผู้เอาประกันภัยถูกตรวจพบสารเสพติดและเมาสุรา
  2. ผู้เอาประกันภัยทำร้ายร่างกายหรือฆ่าตัวตาย
  3. ผู้เอาประกันภัยแท้งบุตร
  4. เหตุที่เกิดจากการจลาจล การชุมนุม และสงคราม
  5. เหตุที่เกิดจากเชื้อเพลิง กัมมันตภาพรังสี และอาวุธนิวเคลียร์
  6. ผู้เอาประกันภัยเล่นหรือแข่งกีฬาผาดโผน เช่น สกี แข่งรถ 
  7. ขณะโดยสารหรือขี่จักรยานยนต์หรือเฮลิคอปเตอร์
  8. กรณีทำประกันเดินทางในประเทศแล้วออกเดินทางนอกประเทศ

ควรซื้อประกันเดินทางรายปีหรือรายเที่ยว?

จริง ๆ แล้วคำถามนี้ ขึ้นอยู่กับรายบุคคล หากเป็นคนที่ต้องเดินทางบ่อยหรือมากกว่า 3 ครั้งต่อปี แนะนำให้ทำประกันเดินทาง รายปี จะช่วยให้สะดวกสบายมากกว่าไม่ต้องซื้อทุกครั้งที่เดินทางแต่ก็แลกมากับเบี้ยประกันที่สูงกว่า แต่หากใน 1 ปี คุณเดินทางไม่เกิน 1 ครั้ง แนะนำให้ทำเเบบรายเที่ยวจะเหมาะสมกว่า 

ประกันอุบัติเหตุและประกันเดินทางต่างกันยังไง?

ประกันอุบัติเหตุจะให้ความคุ้มครองในกรณีเกิดอุบัติเหตุและต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยความคุ้มครองจะคุ้มครองเต็มจำนวนระยะเวลาตามแผนที่เอาประกันได้เลือกเอาไว้ แต่ประกันเดินทางจะเป็นการคุ้มครองในชั่วระยะเวลาระหว่างการเดินทาง ให้ความคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นเนื่องจากอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง เช่น กระเป๋าเดินทางสูญหาย ไฟลท์บินถูกยกเลิก ก็จะเคลมประกันได้ เป็นต้น  ซึ่งข้อแตกต่างกันก็คือ ประกันเดินทางจะเพิ่มเติมเรื่องความคุ้มครองทรัพย์สินด้วยนั่นเอง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะคุ้มครองเฉพาะตัวผู้เอาประกัน แต่ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกันระหว่างเดินทาง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)