Roojai

เที่ยวต่างจังหวัด ขับรถไปเอง VS เช่ารถขับ แบบไหนคุ้มกว่า?

เที่ยวต่างจังหวัด ขับรถไปเอง VS เช่ารถขับ | รู้ใจ

ทุกครั้งที่วางแผนเที่ยว ไม่ว่าจะขับรถเที่ยวที่ใกล้ ๆ หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด สิ่งสำคัญคือรูปแบบการเดินทาง รถที่ใช้จะเลือกแบบไหนดี ระหว่างขับรถเที่ยวด้วยตัวเอง หรือ เช่ารถขับ แบบไหนจะคุ้มค่าคุ้มราคามากกว่ากัน

รู้ใจอยากชวนทุกคนมาวางแผนเที่ยวไปด้วยกัน ไหน ๆ โควิดก็ซาแล้วต้องเที่ยวกันหน่อย แบบไหนสบายกระเป๋ากว่า คุ้มกว่า แถมยังตอบโจทย์การเดินทางได้มากกว่า มาดูตัวเลือกที่คอเที่ยวส่วนใหญ่ใช้กัน แล้วค่อยตัดสินใจว่าแบบไหนเหมาะสมกับการเดินทางของคุณ

ขับรถทางไกล ออกทริปท่องเที่ยว | รู้ใจ

ขับรถทางไกลด้วยตัวเอง VS เช่ารถขับ เลือกแบบไหนดี?

เวลาแห่งการเดินทางพร้อมเปิดฉากแล้ว แต่บ่อยครั้งเหลือเกินที่ดันมามีปัญหาเอาโค้งสุดท้ายคือ ระหว่างจะขับรถทางไกลไปท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือจะเลือกเช่ารถขับ แบบไหนที่จะตอบโจทย์การเดินทางได้ดีกว่า ซึ่งถ้าดูจากภูมิศาสตร์ของประเทศไทยแล้ว หากคุณจะท่องเที่ยวในรัศมีไม่ไกลจากกรุงเทพในระดับ 200-400 กิโลเมตร การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นคือคำตอบที่ใช่อย่างแน่นอน

แต่ถ้าจะพากันเที่ยวข้ามฟากไกล ๆ ล่ะ เช่น ไปเชียงใหม่ ไปแอ่วเมืองน่าน หรือไปลั้ลลากันที่ภูเก็ต พร้อมดูดาวในท้องนาจังหวัดของแก่น ก็เมืองไทยที่สวย ๆ มันเยอะนี่นา แบบนี้คงต้องคิดให้รอบคอบว่าค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการเดินทางแบบไหนที่เหมาะสมกว่ากัน รู้ใจขอแจกแจงแบ่งออกเป็นรูปแบบการจัดการด้านการเดินทางที่ขาเที่ยวทำอยู่เป็นประจำ ดังนี้

1.ขับรถทางไกลไปเองตั้งแต่เริ่มทริป

ถือเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด จัดการง่ายที่สุด เพียงแค่แพ็คกระเป๋าก้าวขาออกจากบ้านก็พร้อมออกเดินทางได้ในทันที ซึ่งวิธีการเช่นนี้ถือเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบประหยัดเมื่อมีตัวหารเฉลี่ยในการเดินทางด้วย เพราะยิ่งมีคนไปด้วยมากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายยิ่งถูกลง แถมยังปรับแต่งเส้นทางได้ตามความต้องการของตัวเองได้อย่างเต็มที่

การเดินทางแบบขับรถทางไกลด้วยตัวเอง | รู้ใจ

แต่จุดอ่อนของการเดินทางในรูปแบบนี้คือ ความสึกหรอของรถที่ต้องมีอย่างแน่นอน เพราะการเดินทางไกลในแต่ละครั้งย่อมหมายถึงอายุการใช้งานของอะไหล่รถยนต์แต่ละตัวจะลดลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตร หากคุณออกเดินทางไปต่างจังหวัดเดือนละครั้ง มีโอกาสที่คุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ทุกเส้นภายในเวลาเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ดังนั้น วิธีการที่ประหยัดที่สุดอาจเป็นวีธีการที่แพงที่สุดก็เป็นได้ ดังนั้น ต้องพิจารณาให้รอบคอบในการออกทริปว่า จะมีตัวเลือกอื่นที่เหมาะสมกว่าการที่ต้องเอารถของเราออกไปใช้งานอย่างสมบุกสมบันหรือไม่

2.บินไปก่อน แล้วเช่ารถขับท่องเที่ยว

อีกหนึ่งวิธีการท่องเที่ยวที่ประหยัดมาก นั่นคือการเดินทางไปก่อนแล้วค่อยหาเช่ารถในท้องถิ่นนั้น ๆ ไม่ว่าจะเดินทางด้วยเครื่องบิน รถไฟ หรือรถทัวร์ ลงจากท่ารถหรือสนามบินก็มีบริการเช่ารถให้เลือกอย่างมากมาย สนนราคาไม่แพง ยิ่งถ้าหาตั๋วโปรโมชั่นเครื่องบินราคาถูกได้ยิ่งคุ้มเกินคุ้ม หารเฉลี่ยค่าเช่ารถเพียงวันละ 800-1,200 บาท

บริษัทเช่ารถเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว | รู้ใจ

การเดินทางในรูปแบบนี้ต้องขยันหาวันเดินทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะเจ้าตั๋วเครื่องบินแบบโปรโมชั่นราคาพิเศษที่มักออกมาในช่วงเวลาที่ไม่น่าเดินทางซักเท่าไร แต่ถ้าได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูกบวกกับได้ใช้บริการเช่ารถในราคาช่วง Off-Season จะช่วยให้เรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวของคุณประหยัดได้อย่างมาก

อีกมุมมองความคุ้มค่าของการเดินทางรูปแบบนี้ที่หลายคนอาจมองข้าม คือคุณสามารถตัดกังวลเรื่องการสึกหรอของอะไหล่รถยนต์คุณไปได้เลย รวมถึงยังลดความเสี่ยงจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของคุณเองเมื่อขับรถไปในเส้นทางไม่คุ้นชินอีกด้วย

3.จ้างรถท้องถิ่นนำเที่ยว

อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจที่เราไม่ต้องเหนื่อยอะไรมาก คือการเลือกใช้บริการเหมารถพร้อมคนขับ ซึ่งในพื้นที่ให้บริการของแต่ละจังหวัดต่างมีการให้บริการเช่ารถที่เหมาพร้อมคนขับให้อีกด้วย ซึ่งข้อดีของรูปแบบการจัดการเช่นนี้คือ ไม่ต้องเหนื่อย นั่งให้สบาย ไปไหนตามข้อตกลงตามความต้องการกันเลย อาจจ่ายสูงกว่าบริการเช่ารถสักนิดแต่สบายใจ ไปไหนก็ได้ในทุกเวลา

บริการให้เช่ารถตู้ พร้อมคนขับ เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว | รู้ใจ

การเดินทางรูปแบบนี้ต้องตรวจสอบข้อตกลงในการว่าจ้างให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางพื้นที่มีการแบ่งวันเวลาการทำงานชัดเจนว่ารับงานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง หายเลยไปกว่านั้นต้องบวกเพิ่มเข้าไปอีก ดังนั้นเรื่องข้อตกลงต่าง ๆ เหล่านี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ถ้าหากคนขับรถที่ไว้วางใจได้ไปกันกลุ่มใหญ่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวสไตล์ครอบครัวที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย

4.ใช้บริการเช่ารถออกทริปตั้งแต่ต้นจนจบ

สำหรับผู้รักการเดินทาง มองหาตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่นไม่เจอ อีกทั้งไม่อยากใช้รถของตัวเองในการขับรถทางไกล ขับไกล ๆ บนเส้นทางที่ไม่รู้จักอาจเสี่ยงอุบัติเหตุได้ง่าย การเลือกเช่ารถจากบริษัทที่ให้บริการเต็มรูปแบบถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าอาจมีข้อกำหนดในเรื่องของการนำรถออกต่างจังหวัดให้ปวดหัวอยู่บ้าง ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากนักในการจัดการ สามารถจัดเต็มทริปการเดินทางได้อย่างเต็มที่

ครอบครัว ขับรถทางไกล ออกทริปท่องเที่ยว | รู้ใจ

ความพิเศษของการจัดการการเดินทางในรูปแบบนี้คือ การรับประกันในการเปลี่ยนรถระหว่างการเดินทาง นั่นเป็นเพราะบริษัทให้เช่ารถแต่ละแห่งได้ทำประกันรถยนต์ในการซ่อมแซมเอาไว้และมีส่วนในการเปลี่ยนรถให้หากเกิดความเสียหายขึ้น เรียกได้ว่าอุ่นใจกันไปแบบเต็ม ๆ ในทุกจังหวะการเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่าอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการเดินทางในรูปแบบปกติ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นการซื้อความอุ่นใจในการเดินทาง

เช่ารถหรือใช้รถแบบไหน ตอบโจทย์การเดินทางได้ดีที่สุด?

นับเป็นหัวข้อคำถามที่ตอบได้ยากมาก นั่นเป็นเพราะความต้องการความสะดวกสบายของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันออกไป บางคนชอบขับรถแวะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีการกำหนดจุดพักเพราะมีเวลาในการเดินทางมาก การขับรถของตัวเองสำหรับการเดินทางย่อมคุ้นมือ ไม่ต้องกังวลว่าจะหารถจากไหนมาใช้งาน

ครอบครัว ขับรถทางไกล ท่องเที่ยวต่างจังหวัด | รู้ใจ

ยิ่งหากผู้ขับขี่จัดการดูแลรถอย่างเรียบร้อยทั้งการตรวจสอบสภาพรถ ทำประกันรถยนต์ให้ครอบคลุมรอบด้าน จะช่วยทำให้ทุกการเดินทางเต็มไปด้วยความราบรื่นปลอดภัย แต่ควรมองเลือกประกันรถยนต์ที่มีบริการให้เช่ารถหรือรถใช้งานทดแทนเมื่อต้องเอารถเข้าซ่อมด้วย เพื่อช่วยให้ทุกการเดินทางของคุณ ไม่ต้องสะดุดเพราะเจออุบัติเหตุระหว่างเดินทาง

สำหรับวัยรุ่นหนุ่มสาวผู้รักการท่องเที่ยว สามารถจับกลุ่มกันออกเดินทางได้อยู่เป็นประจำ การเลือกเช่ารถหรือเลือกใช้บริการเช่ารถในท้องถิ่นนั้น เป็นทางเลือกที่คิดในอัตราเฉลี่ยแล้วมีค่าบริการที่ไม่แพงเท่าไหร่เลย

เพียงแต่ต้องทำการบ้านอย่างหนักสำหรับการค้นหาบริษัทที่ให้เช่ารถที่ถูกใจที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้รถเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างครบถ้วน อาจต้องมองหาการประกันสำหรับการเดินทางเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ เพราะหากคุณเช่ารถในพื้นที่ที่ทำประกันเอาไว้ไม่สมบูรณ์ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินใด ๆ อาจไม่สามารถร้องขอการเคลมประกันได้

เช่ารถ ท่องเที่ยวต่างจังหวัด | รู้ใจ

แต่ถ้าคุณคือนักเดินทางรุ่นใหม่ที่ให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดของการเดินทาง การเลือกประกันรถยนต์ของบริษัทที่มีบริการให้เช่ารถหรือรถทดแทนระหว่างซ่อม เป็นการต่อเติมความสนุกสนาน ความปลอดภัยในตลอดเส้นทางการท่องเที่ยว เพราะในบางครั้งอาจเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ล่าช้า รถอาจต้องเข้าซ่อมในทันที เรียกว่าถ้าไม่มีการทำประกันรถยนต์เช่นนี้เอาไว้ การเดินทางของคุณจะต้องหยุดชะงักและพังในทันที ดังนั้นการเลือกใช้บริการเช่ารถจากต้นทางพร้อมมีบริการเสริมในรูปแบบนี้ตั้งแต่แรก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เติมเต็มความปลอดภัยและการดูแลได้อย่างเต็มที่

เพื่อให้การเดินทางของคุณราบรื่น ตรวจดูรูปแบบการจัดการเกี่ยวกับพาหนะให้ดีว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณ แต่สำหรับใครที่ต้องการการดูแลที่เหนือระดับ ให้รู้ใจช่วยดูแลคุณด้วยบริการเช่ารถ คุณจะพบกับการดูแลที่ยอดเยี่ยมทั้งเวลาในการท่องเที่ยวทั่วไปและเวลาที่ไม่คาดฝัน รู้ใจพร้อมส่งรถคันใหม่ให้คุณใช้งานระหว่างซ่อม หรือใช้บริการเช่ารถเพื่อใช้งานส่วนตัวสำหรับการท่องเที่ยวของคุณ ซึ่งบริการเช่ารถจากเราราคาวันละ 699 บาท ไม่จำกัดจำนวนวัน ถูกกว่าท้องตลาดที่ราคาเฉลี่ยประมาณวันละ 1,000 บาทอีกด้วย เราพร้อมดูแลรถที่คุณรักเพื่อให้ทุกเส้นทางของคุณได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่และไปถึงเป้าหมายด้วยความปลอดภัย

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย