Roojai

เจาะลึก Honda BR-V ใหม่ เปรียบเทียบคู่แข่ง

เจาะลึก Honda BR-V ใหม่ เปรียบเทียบคูุ่แข่ง

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้เปิดตัว All-new Honda BR-V อย่างเป็นทางการ ยนตรกรรมแอคทีฟสปอร์ตครอสโอเวอร์ใหม่ เพื่อเสริมทัพในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ที่มี CR-V ,HR-V และ Mobilio ซึ่งเปิดตัวทำตลาดไปก่อนหน้านี้

Honda BR-V คืออีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กราคาย่อมเยาว์ที่ให้อรรถประโยชน์ได้เกินตัว ซึ่งมาพร้อมกับแนวคิด How BRAVE are we? หรือ ให้ความกล้าพาชีวิตไปให้สุด ตอกย้ำการบุกเบิกตลาดใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้านิวเจนเนอเรชั่น ที่ต้องการฉีกกรอบแบบเดิมๆ

แม้ว่า BR-V จะจัดอยู่ในกลุ่มรถเอสยูวีขนาดเล็กที่ยังไม่มีคู่แข่งในตลาดโดยตรงก็ตาม แต่ถ้าจะให้เปรียบมวยที่มีขนาดตัวและชั้นเชิงใกล้เคียง และด้วยรูปทรงสไตล์รถลูกผสมระหว่าง SUV กับ MPV ของ BR-V เราจึงขอแนะนำคู่ชก 3 รุ่นได้แก่ Ford Ecosport ,Toyota Avanza และ Suzuki  Ertiga ซึ่งทั้งหมดนี้คือรถอเนกประสงค์ที่อยู่ในเรทราคาใกล้เคียงและใช้เครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 1.5 ลิตร เป็นตัวขับเคลื่อนเหมือนกัน

รูปลักษณ์ภายนอก

Honda BR-V มาพร้อมภาพลักษณ์สไตล์สปอร์ตแฝงความแข็งแกร่ง ด้วยช่วงล่างยกสูงสไตล์รถเอสยูวี ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบ LED และไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์รูปตัว C พร้อมราวหลังคาสไตล์สปอร์ตที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว บนมิติตัวถัง 4,456×1,735×1,666 ระยะฐานล้อยาว 2,655 มม. ระยะห่างฐานล้อหน้า/หลัง 1,500/1,500 มม. และความสูงใต้ท้องรถ 201 มม.


Ford Ecosport ออกแบบเน้นเส้นสายที่ดูบึกบึนสไตล์อเมริกัน สะท้อนเอกลักษณ์การออกแบบของฟอร์ด โดยเฉพาะกระจังและช่องดักอากาศขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยโครเมียม บนหลังคาติดตั้งแร็กเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมตัวถังยกสูงตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะการลุยน้ำได้สูง 550 มม. มากที่สุดในระดับเดียวกัน พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น Trend และ Titanium บนมิติตัวถัง 4,241×1,765×1,758 มม. ระยะฐานล้อยาว 2,521 มม. ระยะห่างฐานล้อหน้า/หลังที่ 1,519/1,518 มม. และมีความและความสูงใต้ท้องรถ 200 มม.


Toyota Avanza รุ่นปรับโฉมล่าสุดนั้นมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ให้มีความสปอร์ตและทันสมัยมากขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ที่เน้นสีดำเติมความดุดันแบบเล็กๆ และมีความโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น มาพร้อมไฟหน้าโปรเจกเตอร์รมดำที่มีดีไซน์ปราดเปรียวตามสมัยนิยม ไฟท้ายมัลติรีเฟลตเตอร์รมดำ สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกแบบแอลอีดี และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว บนมิติตัวถัง 4,200×1,660×1,695 มม. ระยะฐานล้อยาว 2,655 มม. ระยะห่างฐานล้อหน้า/หลัง 1,425/1,435 มม. และมีความและความสูงใต้ท้องรถ 200 มม.


Suzuki Ertiga ดีไซน์เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความทันสมัยสไตล์เดียวกับ Swift ตั้งแต่ไฟหน้ามัลติเฟลกเตอร์แบบฮาโลเจน กระจังหน้าโครเมี่ยมให้กลิ่นอายความหรูหรา ด้านท้ายมีสปอยเลอร์ขนาดเล็กบนหลังคาพร้อมไฟเบรกดวงที่สาม และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว บนมิติตัวถัง 4,325×1,695×1,685 มม. ระยะฐานล้อยาว 2,740มม. ระยะห่างฐานล้อหน้า/หลัง 1,425/1,435 มม. และมีความและความสูงใต้ท้องรถ 185 มม.

 

ภายในห้องโดยสาร

ห้องโดยสาร Honda BR-V มี 2 รูปแบบให้เลือก ในรุ่น V มาพร้อมเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถปรับพับแยกแบบ 60:40 พร้อมพับตลบจังหวะเดียวเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ ส่วนรุ่น SV มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ พร้อมออฟชั่นต่างๆมากมาย ตั้งแต่มาตรวัดเรืองแสงสีขาว หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิด-ปิดอัจฉริยะ พร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่รองรับระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ พร้อมช่องเชื่อมต่อ HDMI, USB และ AUX ไปจนถึงระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายบลูทูธ


Ford Ecosport ถอดแบบห้องโดยสารมาจากฟอร์ด พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมตามจุดต่างๆให้ดูแตกต่างกันเล็กน้อย แต่รู้สึกได้ถึงความกว้างขวางที่มากกว่า แถมยังมีหลังคาซันรูฟติดมาให้เฉพาะในรุ่นท็อป เบาะหลังยังสามารถปรับเอนและพับราบเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากถึง 705 ลิตร พร้อมจุดเด่นของระบบสั่งการด้วยเสียง Sync รวมถึงการเก็บเสียงห้องโดยสารซึ่งฟอร์ดคุยไว้ว่าเงียบที่สุดในเซกเมนท์นี้

Toyota Avanza ภายในมีการปรับปรุงแผงคอนโซลใหม่ ช่วยเพิ่มความง่ายดายในการใช้งาน มาพร้อมจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับแอพพลิเคชัน ที-คอนเน็กซ์ สามารถเชื่อมต่อทั้ง ยูเอสบี และ บลูทูธ การตกแต่งสีเงินเมทัลลิก หากมองในภาพรวม การออกแบบภายในของอแวนซ่าเน้นความเรียบง่าย ไม่มีสิ่งใดหวือหวา แต่รองรับการใช้งานด้วยเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่งที่สามารถพับแยกส่วน เบาะแถวสองสามารถปรับเลื่อนหน้า-หลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้

Suzuki Ertiga ให้บรรยากาศที่คุ้นเคยเพราะยกโครงสร้างมาจากสวิฟต์เช่นกันคอนโซลสีทูโทนดีไซน์เรียบๆ พร้อมบรรยากาศเย็นสบายด้วยช่องแอร์ตอนหลังแบบติดเพดาน ระบบเครื่องเสียงพร้อมช่องเชื่อมต่อยูเอสบี มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย มาให้ด้วย และจุดเด่นในการปรับเบาะได้อย่างหลากหลาย โดยเบาะตอนสองสามารถปรับระยะเลื่อนเข้า-ออกได้ ถึง 240 มม. ถ้าต้องการเข้าไปนั่งเบาะแถวสาม เพียงดันคันโยกขึ้น พนักเก้าอี้จะล้มตัวลงและเลื่อนมาด้านหน้าได้อย่างง่ายดาย

สมรรถนะเครื่องยนต์

Honda BR-V มาพร้อมเทคโนโลยี Earth Dream ขุมพลัง SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว แรงม้าสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่องหรือ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า และรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ด้วย

Ford Ecosport มาพร้อมเครื่องยนต์ดูราเทค Ti-VCT ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิด 142 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติเพาเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า

Toyota Avanza นั้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบใหม่ ขนาด 1.5 ลิตร 16 วาล์ว Dual VVT-i ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 102 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 134 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ลงสู่ล้อคู่หน้า

Suzuki Ertiga ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร VVT ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 130 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที รองรับเชื้อเพลิง E20 มาตรฐานไอเสียยูโร 4 เครื่องยนต์บล็อกนี้พัฒนาต่อมาจากสวิฟต์ อีโค แต่ขยายความจุเพิ่ม ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า

ระบบกันสะเทือน

ระบบกันสะเทือนของทั้ง 4 คันมีพื้นฐานช่วงล่างที่ใกล้เคียงกันในไตล์รถคอมแพ็คคาร์ ด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงส์พร้อมเหล็กกันโคลง และแบบกึ่งอิสระที่ด้านหลัง เช่นเดียวกับพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า และระบบเบรกที่จัดมาให้เป็นแบบหน้าดิสก์หลังดรัมทั้ง 4 คัน

ระบบความปลอดภัย

Honda BR-V มาพร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และถุงลมคู่หน้า พร้อมกล้องส่องภาพด้านหลัง (Rearview Camera)

Ford Ecosport จัดมาให้แบบพอตัวตั้งแต่ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบควบคุมการลื่นไถล (TCS) พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ไปจนถึงระบบช่วยออกตัวบนทางชัน HLA และถุงลมนิรภัยคู่หน้า

Toyota Avanza มาพร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) แกนพวงมาลัยแบบยุบตัวได้ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองหลังพร้อมเซ็นเซอร์ถอยหลัง

Suzuki Ertiga มาพร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ถุงลมนิรภัยคู่ และตัวถังมีความแข็งแกร่งปลอดภัยด้วยโครงสร้าง (TECT)

สรุป

สรุปแล้วงานนี้ Honda HR-V ดูจะได้เปรียบคู่แข่งแทบทุกด้านตั้งแต่งานออกแบบที่ผสมผสานความบึกบึนสไลต์ SUV เข้ากับความเป็นรถครอบครัวแบบ MPV ได้อย่างลงตัว  พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีให้ครบครัน รวมถึงสมรรถนะที่เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยในราคาที่จับต้องได้ไม่ยาก สำหรับผู้ที่กำลังเล็งอยู่น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก เหลือแค่ไปลองขับดูเท่านั้นก็จะได้คำตอบ

รุ่น/ราคาจำหน่าย

Honda BR-V
รุ่น V ราคา 7.5 แสนบาท
รุ่น SV ราคา 8.2 แสนบาท

Ford Ecosport
รุ่น 1.5L Ambiente MT 6.74 แสนบาท
รุ่น 1.5L Ambiente AT 7.14 แสนบาท
รุ่น 1.5L Trend AT 7.64 แสนบาท
รุ่น 1.5L Titanium AT 8.44 แสนบาท

Suzuki Ertiga
รุ่น GA/MT 5.54 แสนบาท
รุ่น GL/AT 6.39 แสนบาท
รุ่น GX/AT 6.89 แสนบาท

Toyota Avanza
รุ่น 1.5E M/T 6.05 แสนบาท
รุ่น 1.5E A/T 6.40 แสนบาท
รุ่น 1.5G A/T 6.79 แสนบาท
รุ่น 1.5S A/T 7.29 แสนบาท

Photo Credit  honda.co.th, toyota.co.th, ford.co.th, suzuki.co.th

เราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ ด้วยระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง คลิกเช็คเบี้ย!