Roojai

เทคนิคการจอดเทียบแบบง่ายๆ ไม่เชื่อลองทำดู

เทคนิคจอดเทียบ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

แม้ในปัจจุบันจะมีค่ายรถยนต์ชั้นนำหลายค่ายได้พัฒนาระบบขับขี่อัจฉริยะต่างๆ ขึ้นมาช่วยอำนวยความสะดวกและทำหน้าที่แทนมนุษย์อย่างเราได้มากขึ้นก็ตาม อย่างไรเสียผู้ขับขี่ก็ไม่ควรประมาทหรือไว้ใจเทคโนโลยีมากเกินไปและควรฝึกฝนทักษะการขับขี่ควบคู่กันไป เพื่อความปลอดภัยที่คุณกำหนดได้ด้วยตัวเอง

เทคนิคการจอดรถเทียบ

โดยสิ่งที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้คือ “การขับรถเข้าที่จอดรถแบบขนาน” หรือ “การจอดรถเทียบ” ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ใช้รถหลายๆ คน แม้ปัจจุบันจะรถที่ติดตั้งระบบช่วยจอดมาให้ก็ตาม แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในรถระดับพรีเมี่ยมหรือไม่ก็ตัวท็อปที่มีราคาสูง ไม่ใช่อุปกรณ์มาตราฐานที่มีให้ใช้ในรถยนต์ทุกคันอยู่ดี วันนี้เราจึงนำ “เทคนิคการจอดรถเทียบแบบง่ายๆ” มาฝากทุกท่านให้ลองเอาไปทำกันดู

1. อันดับแรกคือต้องหาช่องจอดที่กว้างพอสำหรับรถคุณ ช่องจอดที่เหมาะสมควรจะมีความยาวมากกว่ารถคุณประมาณ 25% หรือควรมีระยะห่างด้านหน้าและหลังรวมกันมากกว่า 1 เมตรขึ้นไป (ตรงนี้ต้องอาศัยคุ้นเคยกับตัวรถเป็นสำคัญ) ถ้าไม่มั่นใจให้เผื่อระยะห่างไว้ยิ่งเยอะยิ่งง่ายต่อการเข้าจอด เมื่อได้ช่องจอดที่ต้องการแล้วให้ขับรถผ่านช่องจอดไปข้างหน้าอย่างช้าๆ จนท้ายรถคุณจะอยู่ในแนวเดียวกันกับรถคันหน้า และควรเว้นระยะห่างด้านข้างประมาณ 2 ฟุตเพื่อความปลอดภัย (ควรเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวในฝั่งที่เราจะจอดเพื่อให้รถคันหลังได้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น)

เทคนิคการจอดรถเทียบ ถอยเข้าซอง

2. จากนั้นค่อยๆ ถอยหลังมาจนกึ่งกลางของรถคุณอยู่ตรงกับช่วงท้ายของรถคันหน้า ซึ่งถ้ามองจากในรถให้ใช้เสา B เป็นตัวกะระยะให้อยู่ประมาณซุ้มล้อหลังของรถคันหน้านั่นเอง…จังหวะนี้เราสามารถตั้งลำในลักษณะเอียงหัวรถออกเล็กน้อยประมาณ 45% ได้เพื่อให้ถอยจอดได้ง่ายขึ้น ถ้าที่มีพื้นที่พอหรือดูแล้วไม่มีรถวิ่งผ่านมา

3. จากนั้นให้เลื่อนรถถอยหลังอย่างช้าๆ พร้อมหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางเดียวกับช่องที่จะจอด เช่น ช่องจอดอยู่ฝั่งซ้ายก็ให้หมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย เป็นต้น (บ้านเราจะยึดการจอดรถชิดขอบทางฝั่งซ้ายเป็นหลัก) ในขั้นตอนนี้ตัวรถจะเปิดหัวอออกพร้อมท้ายรถที่หันเข้าช่องจอดในมุม 45 องศา จากนั้นค่อยๆ ถอยหลังไปจนกว่าจะมองเห็นป้ายทะเบียนของรถคันหลังจากกระจกมองข้างฝั่งขวา (ควรระมัดระวังหัวรถเราไม่ให้ไปฟาดกับรถที่วิ่งอยู่บนถนน หรือ สิ่งกีดขวางด้านซ้ายในกรณีที่ช่องจอดนั้นแคบเกินไปด้วย)

เทคนิคการจอดรถเทียบ ถอยเข้าซอง

4. ขั้นตอนต่อมาให้คืนพวงมาลัยมาอยู่ในตำแหน่งตรง แล้วค่อยๆ ถอยหลังต่อจนกว่าหัวรถคุณจะอยู่ในระนาบเดียวกับท้ายรถคันหน้าในุมมเฉียง 45 องศา จากนั้นจึงหยุดรถ แล้วหักพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้ามกับช่องจอด เช่น หักขวาเพื่อจอดชิดฝั่งซ้าย หรือ หักซ้ายเพื่อจอดชิดฝั่งขวา เพื่อให้หัวรถกลับเข้ามาอยู่ในแนวตรงกับช่องจอด แล้วจึงค่อยๆ คืนพวงมาลัยกลับมาในตำแหน่งตรง

วิธีการจอดเทียบ หักพวงมาลัยแล้วค่อยๆ กะระยะ

5. เมื่อรถคุณเข้ามาอยู่ในช่องจอดเรียบร้อย ทีนี้ถ้าตัวรถยังไม่ตรงก็ลองโยกซ้าย/ขวาปรับให้เข้าที่และเดินหน้า/ถอยหลังสักหน่อยเพื่อให้รถคุณอยู่กึ่งกลางช่องจอดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ให้ชิดคันหน้าและคันหลังมากเกินไป เผื่อไว้ตอนขับออกจะได้ออกง่ายขึ้น เท่านี้ก็สามารถจอดเทียบได้แบบไม่ยากอย่างที่คิด

6. เมื่อจอดรถเสร็จเรียบร้อย อย่าลืมกฎเหล็กที่ควรใส่ใจเป็นอย่างยิ่งซึ่งถือเป็นมารยาทที่ควรปฏิบัติในการจอดรถเทียบทุกครั้ง คือ ก่อนจะลงจากรถต้องปลดเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง (N) ควรตั้งล้อให้อตรง และที่สำคัญห้ามยกเบรกมือเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ไปกีดขวางรถผู้อื่นที่อาจฝากรอยขูด ขีด หรือรุนแรงกว่านั้นไว้เป็นที่ระลึกบนรถคุณก็เป็นได้..ข้อนี้ควรระวังเป็นพิเศษเลยก็ดีครับ

เป็นอย่างไรครับสำหรับเทคนิคการจอดเทียบง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ สำหรับมือใหม่แรกๆ อาจดูว่ามันยังยากอยู่ แนะนำให้ลองทำบ่อยๆ พอเริ่มคล่องแล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้นเอง ต้องลองกันดูแล้วจะรู้ว่าง่ายจริงๆ

ขอบคุณเครดิตภาพจาก https://thebolditalic.com/, http://imgur.com/ , www.roadandtrack.com