Roojai

Hydroplane หนึ่งเหตุสงสัยตัวการคร่าชีวิตอดีตดาราเด็ก มันคืออะไร?

Hydroplane หนึ่งเหตุสงสัยตัวการคร่าชีวิตอดีตดาราเด็ก มันคืออะไร?

คงยังพอจำกันได้กับอุบัติเหตุของอดีตดาราเด็กขับรถพุ่งชนต้นไม้ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากประเด็นอื่น ๆ ที่มีคนตั้งข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว ยังมีแนวคิดเรื่อง Hydroplane อีกด้วย ซึ่งก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย สำหรับใครที่ขับรถแต่ยังไม่รู้จักว่า Hydroplane คืออะไร มาลองหาคำตอบไปพร้อมกัน

Hydroplane คืออะไร?

เคยสงสัยไหมว่าทำไมการขับรถระหว่างที่ฝนตกจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง นอกจาก มองเห็นถนนไม่ชัด ถนนลื่นแล้ว ก็ยังเป็นเพราะ Hydroplane ได้อีกด้วย (หรือเรียกว่ารถเหินน้ำ) ซึ่ง Hydroplane ก็คือ อาการที่น้ำแข็งเหมือนหินรถจึงเกิดการเหินลอยบนน้ำ เนื่องจากฝนตกหนักมีน้ำขังถนน และคนขับ ขับรถมาด้วยความเร็วเกิน 80 กม./ชั่วโมง

จะเกิดขึ้นเมื่อไร?

การเกิด Hydroplane ที่มักมีสิ่งเหล่านี้ร่วมด้วย

  • มีการหมุนพวงมาลัยอย่างแรง
  • มีการแตะเบรกอย่างรุนแรง
  • ดอกยางสึกมาก
  • มีแอ่งน้ำอยู่ข้างใดข้างหนึ่งจนทำให้ล้อวิ่งด้านเดียวบนแอ่งน้ำ

สำหรับรถหนักกว่าและหน้ายางเล็กกว่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย

การระวังตัวไม่ให้เกิด  Hydroplane 

1. หากขับรถมาทางตรง ต้องพยายามควบคุมรถไม่ให้เร็วมาก จะเบรกหรือจะเลี้ยวก็ทำอย่างเบามือ อย่าทำแบบเต็มแรง เพราะถ้าทำแบบนั้นจะทำให้เกิดอาการ Hydroplane ได้ง่ายขึ้น

2. ควรระวังถนนที่เป็นคอนกรีตเพราะจะเกิด Hydroplane ได้ง่ายกว่าถนนราดยางมะตอย เนื่องจาก มีร่องน้ำตามรูของพื้นผิวถนน

จะรู้ได้อย่างไรว่าเกิด Hydroplane ขึ้นแล้ว และจะแก้ไขอย่างไร

1. ล้อหน้าเหินน้ำ หากเป็นกรณีนี้โอกาสที่รถจะหมุน ตกถนน พาดกับข้างทางหรือชนต้นไม้มีเยอะมาก จึงอาจทำได้เพียงแตะเบรกเบา ๆ ให้ช้าลง ค่อย ๆ ปล่อยคันเร่ง หรือปล่อยรถให้เลยตามเลย เนื่องจากสถานการณ์นี้แก้ยาก

2. ล้อหลังเหินน้ำ หากเป็นกรณีนี้จะควบคุมความเร็วได้ง่ายกว่า เพราะจะเป็นไม่มาก

3. เหินน้ำทั้งสี่ล้อ กรณีนี้รถจะวิ่งไปด้านหน้าอย่างเดียว แม้จะเลี้ยวรถก็ตาม จึงต้องพยายามลดความเร็วลงด้วยการค่อย ๆปล่อยคันเร่ง

ข้อควรระวังคือเมื่อเกิดเหตุการณ์ Hydroplane อย่าเหยียบเบรกให้หยุดกะทันหัน เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายไปอีก ยางจะหยุดการรีดน้ำทันที โอกาสสูญเสียการควบคุมจึงมีมาก

เมื่อเกิด Hydroplane การแก้ไขมักทำได้ยาก ทางที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นด้วยการไม่ขับรถที่ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. และอย่าเร่งหรือลดความเร็วอย่างฉับพลัน เมื่อจำเป็นต้องขับรถฝ่าฝนตก และหากคิดว่าไม่ไหวแล้วจริง ๆ ให้หาที่จอดพักรถ อย่างปั๊มน้ำมัน โรงแรม ที่พักข้างทาง หรือสถานีตำรวจจอดรถก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและผู้โดยสารทั้งหมด

และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับการใช้รถใช้ถนนของคุณ ให้รู้ใจดูแลด้วยประกันภัยชั้น 1 ที่มาพร้อมกับบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง เมื่อรถเสียไม่สามารถขับเคลื่อนได้ รู้ใจจะดูแลคุณโดยประสานงานส่งช่างไปแก้ไขอาการเบื้องต้น ณ จุดเกิดเหตุโดยเร็วที่สุด