Roojai

เคล็ดลับต่อประกันรถยนต์ให้คุ้มค่าที่สุด

ต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ | ซื้อประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับการใช้งานรถในแต่ละรอบปี นอกจากการตรวจสอบรถให้มีความพร้อมต่อการใช้งานอยู่เสมอ ยังมีเรื่องของการต่อประกันรถยนต์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการทำประกันรถยนต์คือการเพิ่มความมั่นใจและความขับขี่ปลอดภัยในการเดินทางเอาไว้ให้คุณอย่างครบถ้วน แต่หลายต่อหลายครั้งที่เจ้าของรถอาจละเลยหรือเพิกเฉย จนกระทั่งเมื่อสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ประกันมาถึงก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ทว่าเมื่อใกล้เวลาที่ประกันรถยนต์ของคุณจะหมด คุณคงคิดถึง “เบี้ยประกัน” ก่อนเป็นอันดับแรกว่า จำนวนเบี้ยประกันที่ฉันจ่ายไปคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ รู้ใจมีคำตอบสำหรับการวางแผนการต่อประกัน ด้านล่างนี้เลย

เรื่องต้องรู้! ก่อนต่อประกันรถยนต์

แน่นอนว่าการต่อประกันรถยนต์ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพื่อคุ้มครองคุณในเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้าทั้งจากตัวผู้ขับขี่เอง รวมไปถึงผู้ร่วมใช้เส้นทางคนอื่น ๆ โดยในประเทศไทยได้มีข้อบังคับให้รถทุกคันที่ต่อภาษีรถประจำปีจะต้องมีประกันภัยภาคบังคับหรือที่รู้จักกันว่าพ.ร.บ.

แต่หลายครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริง ๆ ความเสียหายที่เกิดขึ้น พ.ร.บ. ไม่ครอบคลุมความเสียหายทั้งหมด ทำให้มีค่าส่วนต่างที่เกินมา เจ้าของรถอาจต้องเป็นคนออกเงินเองเพื่อจัดการกับเรื่องเหล่านี้ให้เรียบร้อย และบ่อยครั้งค่าใช้จ่ายเหล่านี้มีมูลค่าสูงกว่าเบี้ยประกันรถยนต์เสียอีก

หลายคนคงคุ้นเคยกับเหตุการณ์ที่อายุของกรมธรรม์ของคุณใกล้จะหมดมักมีนายหน้าประกันรถยนต์จำนวนมากกระหน่ำโทรศัพท์เข้ามาหาคุณอย่างไม่ขาดสาย เหมือนเป็นการเตือนตัวคุณเองให้รู้ว่าประกันภัยของคุณใกล้หมดอายุแล้วซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก่อนตัดสินใจลองนึกถึงความจำเป็นเหล่านี้ดูว่า ประกันแบบไหนที่เหมาะสมสำหรับคุณ เพราะการเร่งรัดเพื่อขอให้ต่อประกันมักลงเอยด้วยการซื้อกรมธรรม์ที่แทบไม่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของเราเลย ดังนั้นรู้ใจขอแชร์เทคนิคที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์

1. คุณใช้รถมากน้อยแค่ไหน?

คำถามแรกที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเลือกต่อประกันคือ ไลฟ์สไตล์การใช้รถยนต์ของคุณนั้นเป็นยังไง เช่น คุณเดินทางอยู่แต่ในละแวกบ้าน แทบไม่ได้ไปไหน ทั้งปีขับรถยังไม่ถึง 10,000 กิโลเมตร การต่อประกันชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดอาจดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นสำหรับคุณเลย 

ยิ่งถ้าคุณซื้อรถยนต์มาไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสองอาจมีประกันชั้นหนึ่งติดรถของคุณมาด้วย แต่ถ้าคุณไม่ค่อยได้ใช้งานรถ การเลือกที่จะปรับระดับการทำประกันจากชั้น 1 มาเป็นชั้น 2 , 2+ , 3 หรือ 3+ อาจลดทอนความคุ้มครองลงไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่าได้รับการดูแลที่ดี ตัดความคุ้มครองที่ไม่ได้จำเป็น และทำให้จ่ายเบี้ยประกันน้อยลงไปอีกนั่นเอง

2. มีผู้อื่นที่ใช้รถร่วมกันกับคุณมั้ย?

อีกหนึ่งคำถามสำคัญสำหรับการเลือกต่อประกันรถยนต์คือ รถยนต์ที่คุณใช้มีผู้อื่นร่วมใช้งานด้วยมั้ย เพราะบริษัทประกันรถยนต์บางแห่ง ในการทำประกันชั้น 1 จะสามารถเลือกผู้ขับขี่หลายคนได้ ข้อดีคือหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ขับรถก็ตามทางบริษัทประกันรถยนต์จะรับผิดชอบดูแลให้ด้วย แต่ถ้าหากคุณขับรถแต่เพียงคนเดียวและทำประกันในรูปแบบนี้ หมายถึงค่าเบี้ยประกันที่คุณจ่ายเพิ่มไปอย่างไม่จำเป็นถึง 3,000 – 5,000 บาทกันเลยทีเดียว ดังนั้นต้องตรวจสอบกรมธรรม์ที่คุณจะต่อประกันรถยนต์ให้ดีว่าให้ความคุ้มครองในรูปแบบไหน

ต่อประกันรถยนต์ | ซื้อประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ลักษณะนิสัยการขับรถของคุณเป็นยังไง?

วิธีขับรถของคุณเป็นยังไง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนต่อประกันเอาไว้ด้วย หากคุณขับรถไม่เร็วมากนัก ขับขี่ปลอดภัย มีสติในการควบคุมรถได้ตลอด การทำประกันชั้น 3 3+ 2 และ 2+ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจซึ่งทำให้ราคาลดตามลงมาด้วย แต่ถ้าคุณต้องใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ การทำประกันที่ครอบคลุมดูแลทุกความเสียหายก็เป็นเรื่องจำเป็นมาก 

4. หากรถมีปัญหาส่งซ่อมที่ไหน?

เราต้องเตรียมตัวและหาข้อมูลเผื่อไว้ว่าบริษัทประกันรถยนต์ที่เราจะต่อประกันมีอู่และศูนย์บริการในเครือมากหรือน้อยแค่ไหน เราสะดวกส่งซ่อมที่อู่หรือศูนย์นั้นมั้ย ครอบคลุมทั่วประเทศหรือเปล่า ที่สำคัญคืออู่ซ่อมรถมีคุณภาพที่ดีและมีรีวิวลูกค้าเคลมมาการันตีหรือไม่ รวมถึงมีการรับประกันหลังซ่อมมั้ย หากมีแล้วรับประกันนานเท่าไหร่ เพราะหากอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมาจริง ๆ และเราจำเป็นต้องใช้บริการเหล่านี้ ข้อมูลจำเป็นนี้จะช่วยให้เราอุ่นใจได้มากขึ้น

และสำหรับการทำประกันภัยรถยนต์จะมีทางเลือกให้เจ้าของรถอยู่สองรูปแบบคือ การนำรถเข้าซ่อมในศูนย์ซ่อมของรถยี่ห้อนั้น ๆ และการส่งซ่อมในอู่ของเอกชนที่ได้มาตรฐานและเป็นอู่ที่อยู่ในสังกัดของบริษัทประกันรถยนต์ที่เรียกว่า “อู่ในเครือประกัน” 

สำหรับหลายคนที่มีงบประมาณทางเลือกในการซ่อมศูนย์บริการอาจเป็นคำตอบ อีกแง่บางคนอาจคิดว่าไม่จำเป็นและประหยัดค่าเบี้ยประกันลงได้ ก็เลือกกรมธรรม์แบบนำรถเข้าอู่ซ่อมในเครือของบริษัทประกันรถยนต์ มาเป็นคำตอบสุดท้าย 

การต่อประกันภัยสำหรับรถยนต์ภาคสมัครใจถือเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างต่ออายุประกันเนื่อง เพียงแต่ต้องพิจารณาความคุ้มครองให้ตอบโจทย์ของคุณในทุกด้าน ทั้งนิสัยการขับ วิธีขับรถ ไลฟ์สไตล์ การใช้รถมากน้อยแค่ไหน อู่และศูนย์ซ่อมในเครือ และงบประมาณ ที่รู้ใจประกันออนไลน์ มีประกันภัยรถยนต์ที่ช่วยคุณประหยัดได้สูงสุด 30% มีอู่และศูนย์ซ่อมในเครือทั่วไทยกว่า 1,800 แห่ง เช็คราคาและต่อประกันออนไลน์ได้เลย และที่สำคัญคือปรับแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ เลือกความคุ้มครองที่ตอบโจทย์คุณได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)