Roojai

บริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งได้ไหม

บริษัทประกันปฏิเสธค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งได้ไหม | รู้ใจ

ด้วยพิษโควิด 19 ที่ทำให้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่หันมาตื่นตัวในเทรนด์รักสุขภาพ ผลักดันให้หลาย ๆ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย เช่น ร้านอาหาร Plant-Based เทรนด์การกินอาหารแบบ Raw Food เทรนด์การออกกำลังกายต่าง ๆ อาชีพเทรนเนอร์ในด้านการกิน รวมไปถึงการวางแผนซื้อประกันสุขภาพที่เมื่อก่อนคนไทยมักจะเบือนหน้าหนีเมื่อพูดถึงเรื่องการซื้อประกันสุขภาพ ต่างกับปัจจุบัน ที่หลาย ๆ คนหันมาวางแผนซื้อประกันสุขภาพเพื่อตัวเองกันมากขึ้น

นอกจากโควิด 19 ที่ตอนนี้ไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากโลกนี้ง่าย ๆ ยังมีโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่พวกเราต่อสู้กันมายาวนาน เช่น โรคมะเร็งที่ในปัจจุบันสถิติการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทั่วโลกยังคงครองอันดับ 1 ซึ่งสาเหตุของโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่น ๆ นี้มักจะเกิดจากอาหารการกิน เรียกว่าเป็นภัยร้ายที่แฝงมากับของอร่อย ๆ นั่นเอง

อาหารที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดโรคมะเร็ง มีอะไรบ้าง

  1. อาหารสำเร็จรูปทั้งหลาย – ในอาหารสำเร็จรูปมักจะมีสารกันบูดและมีปริมาณโซเดียมที่สูงมาก ใครที่รับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำต้องปรับพฤติกรรมด่วน
  2. อาหารจำพวกหมักดอง – อาหารประเภทนี้ต้องการอายุที่ยืนยาวจึงจำเป็นต้องเข้ากระบวนการหมักดองเพื่อแปรรูปอาหารให้เก็บไว้กินได้นาน ๆ แต่การหมักดองเหล่านี้มักใส่สารเคมีหรือมีปริมาณโซเดียมสูงเกินความต้องการของร่างกาย เลี่ยงได้ควรเลี่ยง ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรรับประทานแต่พอดี
  3. อาหารปิ้งย่าง – สายบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างไม่ถูกใจสิ่งนี้! เพราะถ้าจะกินต่อไปโปรดจงระวังโรคมะเร็งจะถามหา เพราะในกระบวนการของอาหารปิ้งย่างนั้นจะทำให้เกิดการของสะสมไฮโดรคาร์บอน ยิ่งใครที่ชอบย่างแบบไหม้ ๆ เกรียม ๆ ยิ่งแล้วใหญ่ สารไฮโดรคาร์บอนนี่แหละเป็นสารก่อโรคมะเร็งให้กับร่างกายโดยตรง
  4. สารทดแทนความหวานต่าง ๆ – อย่างที่รู้กันว่าของหวานกับโรคมะเร็งเป็นของคู่กัน หลาย ๆ คนจึงเข้าใจว่า “งั้นเราก็ไม่ต้องกินน้ำตาลสิ กินสารทดแทนความหวานแทนน่าจะดีกว่า” ซึ่งผิด! จริง ๆ แล้วสารพวกนี้ก็คือสารเคมีชนิดหนึ่ง ที่หากร่างกายได้รับสารเหล่านี้มาก ๆ และสะสมเป็นเวลานานและไม่สามารถกำจัดออกจากร่างกายได้ ก็มีโอกาสกลายเป็นสารก่อโรคมะเร็งได้เช่นกัน
  5. อาหารไขมันสูง – อาหารไขมันสูงมักจะแฝงด้วยคลอเรสเตอรอล คลอเรสเตอรอลคือไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย เมื่อคลอเรสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นโรคมะเร็งได้มากขึ้น
  6. น้ำมันที่ใช้ในการทอดอาหาร – อาหารชนิดใดก็ตามที่มีการใช้น้ำมันซ้ำ เช่น ไก่ทอด กล้วยทอด ลูกชิ้นทอด ที่เมื่อมองเข้าไปในกระทะทอดแล้วเห็นน้ำมันดำปี๋ นั่นแหละตัวการทำให้เกิดโรคมะเร็ง น้ำมันเหล่านี้จัดเป็นน้ำมันที่เสื่อมสภาพ เมื่อร่างกายได้รับเป็นประจำและในปริมาณมาก ๆ แน่นอนว่าไม่เพียงแต่โรคมะเร็ง โรคภัยอื่น ๆ ถามหาแน่
  7. เนื้อแดง – เนื้อสัตว์ที่อยู่ในประเภทเนื้อแดงมักจะมีการฉีดสารกันบูดเพื่อยืดอายุเนื้อให้นานขึ้น แต่ใช่ว่าเลือกกินปลาแล้วจะรอดนะ ปัจจุบันมีการฉีดสารเร่งโตในปลาทำให้มีสารเคมีตกค้าง เมื่อเรานำมาประกอบอาหารและรับประทานเข้าไป ก็จะเกิดการสะสมของเคมีเหล่านั้นทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน
อาหารที่เป็นสารก่อโรคมะเร็งเกิดจากอะไร | รู้ใจ

ถ้าเป็นโรคมะเร็งแล้ว สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่

โดยทางการแพทย์แล้วไม่มีอะไรยืนยันว่าจะกลับมาหายขาด 100% เพียง 70-80% ก็นับว่าสูงมากในทางการแพทย์แล้ว ที่ถามว่าเป็นโรคมะเร็งสามารถรักษาหายขาดได้หรือไม่นั้น โรคมะเร็งสามารถรักษาให้หายได้ ถ้ามารักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ และเข้ากระบวนการรักษาที่ถูกต้อง แต่หายแล้วก็กลับมาเป็นอีกได้เช่นกัน

อัตราค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคมะเร็งนั้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งชนิดใดก็ตาม อัตราค่ารักษาพยาบาลจะเริ่มต้นประมาณนี้ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จึงหันมาทำประกันมะเร็งกันมากขึ้น เพราะเมื่อเป็นขึ้นมาจริง ๆ แล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งเป็นทุกข์ในเรื่องค่ารักษาพยาบาลอีก

การทำประกันมะเร็งในปัจจุบันนี้ มีแผนประกันมะเร็งใหม่ ๆ ออกมาให้เลือกมากมายบวกกับความคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มวงเงินให้มากขึ้น จูงใจให้คนส่วนใหญ่เห็นความคุ้มค่าและความสำคัญในสุขภาพ เพราะเมื่อวงเงินค่ารักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่จะได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็เพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่าโอกาสที่จะหายมีมากขึ้นตามไปด้วย

แล้วมีเคสไหนบ้าง ที่บริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครองการรักษาโรคมะเร็ง

แน่นอนว่าเมื่อเราทำประกันแล้ว การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลบริษัทประกันต้องเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ก็จะมีบางกรณีที่บริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครอง

  1. ผู้เอาประกันผิดนัดชำระเบี้ย – เมื่อการชำระเบี้ยไม่ตรงตามกำหนดมักจะมีผลต่อความคุ้มครองตามมา เช่น
    • เลยกำหนดมาไม่เกิน 30 วัน กรมธรรม์จะยังคุ้มครองอยู่แต่ต้องรีบชำระเข้ามาทันที
    • ถ้าเลย 30 วันแล้ว และในกรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอต่อเบี้ยประกันภัยงวดนั้น ตัวกรมธรรม์จะทำการกู้โดยอัตโนมัติเพื่อให้ความคุ้มครองยังคงอยู่ และผู้เอาประกันสามารถชำระเงินกู้นี้คืนได้แต่จะมีดอกเบี้ยตามมา
    • ถ้าเลย 30 วันมาแล้ว และในกรมธรรม์มีมูลค่าเงินไม่เพียงพอ กรมธรรม์นั้นก็จะขาดความคุ้มครองทันที หากต้องการต่อกรมธรรม์ให้คุ้มครองได้แบบเดิม ต้องชำระเบี้ยพร้อมดอกเบี้ยเข้ามาใหม่ และต้องเริ่มนับระยะเวลารอคอยใหม่ทั้งหมด
  2. ปกปิดข้อมูล สาระสำคัญ – หมายถึง ผู้เอาประกันปกปิดอาการเจ็บป่วยที่ตัวเองเป็นมาก่อนหน้านี้เพื่อหวังจะได้รับความคุ้มครอง รวมไปถึงประวัติสุขภาพของคนในครอบครัวด้วย เมื่อบริษัทสืบทราบหรือเมื่อผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาด้วยโรคประจำตัวที่ปกปิดบริษัทประกัน บริษัทประกันสามารถปฏิเสธความคุ้มครอง (ไม่จ่ายค่ารักษาพยาบาล) และสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ได้
  3. ไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนหน้า – โรคในที่นี้หมายรวมไปถึงการรักษาพยาบาลก่อนหน้านี้ด้วย เช่น เคยผ่าตัดเอ็นหัวเข่าข้างซ้ายมาก่อนทำประกัน ฉะนั้น เมื่อทำประกันและได้แจ้งตัวแทนไปแล้วว่าเคยมีการผ่าตัดที่เข่าซ้าย หมายความว่าประกันจะไม่คุ้มครองทุกกรณีเกี่ยวกับเอ็นข้อเข่าด้านซ้าย เว้นแต่จะประสบอุบัติเหตุลูกสะบ้าเข่าซ้ายหัก ต้องผ่าตัด ด้วยเหตุนี้บริษัทประกันจะคุ้มครองปกติ
  4. ยังไม่พ้นระยะเวลารอคอย – การทำประกันสุขภาพ ประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง ล้วนมีระยะเวลารอคอยทั้งสิ้น หากผู้เอาประกันทำประกันเรียบร้อยและเกิดตรวจเจอโรคมะเร็งก่อนระยะเวลารอคอยสิ้นสุด บริษัทประกันสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้

เช่นเดียวกันกับประกันมะเร็ง บริษัทประกันสามารถปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนและค่ารักษาพยาบาลจากโรคมะเร็งได้ หากบริษัทประกันสืบทราบว่าผู้เอาประกันเคยมีประวัติการรักษาโรคมะเร็งมาก่อน หรือมีประวัติว่า “เข้าข่าย” ที่จะเป็นโรคมะเร็งได้ในอนาคต ข้อมูลเหล่านี้หากบริษัทประกันสืบทราบ บริษัทประกันสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ได้ทันที

เรื่องของประกันสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงประกันมะเร็ง เราควรศึกษาหาข้อมูลมาเปรียบเทียบจากหลาย ๆ ที่ให้ดีก่อนการตัดสินใจทำประกัน บริษัทประกันและตัวแทนที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการตกลงทำประกัน

บริษัทประกันปฏิเสธค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็ง | รู้ใจ

ประกันมะเร็งที่รู้ใจ ซื้อง่าย ราคาดี เชื่อถือได้ สามารถซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย เพียงตอบคำถามสุขภาพไม่กี่ข้อ ก็สามารถทำประกันมะเร็งได้ทันที ที่สำคัญประกันมะเร็งที่รู้ใจ คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด! ทุกระยะ! รวมถึงโรคมะเร็งผิวหนังด้วย เบี้ยประกันมะเร็งสามารถนำไปลดหย่อยนภาษีได้ หากสนใจประกันมะเร็งที่รู้ใจ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลหรือโทรสอบถามได้ที่ 02 582 8855

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน