Roojai

เทคนิคเลือกประกันอุบัติเหตุตอบโจทย์ทุกวัย เลือกบริษัทประกันยังไง?

ซื้อประกันอุบัติเหตุบริษัทไหนดี | รู้ใจ

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกิน เดิน เที่ยว ทำงาน หรือแม้กระทั่งยามที่เรานอนหลับพักผ่อน เพราะขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุแล้ว มันมักจะไม่ค่อยเลือกเวลาสักเท่าไหร่ สิ่งที่ทุกคนทำได้ คือ พยายามเลี่ยงการใช้ชีวิตบนความเสี่ยงต่างๆ และแม้จะระวังมากเท่าไหร่ แต่มันก็อาจจะยังมีเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้

การเลือกแผนประกันอุบัติเหตุติดตัวไว้สักเล่ม น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เรามาดูกันว่า ควรเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง และคนในครอบครัว

ประกันอุบัติเหตุมีทั้งหมดกี่แบบ?

ประกันอุบัติเหตุมีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา และประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม

  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล – ให้ความคุ้มครองแก่บุคคลที่เป็นผู้เอาประกันภัยเท่านั้น
  • ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา – เป็นประกันอุบัติเหตุที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุกับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา
  • ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม – ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มมักจะมาในรูปแบบของสวัสดิการให้พนักงานภายในองค์กร เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่พนักงานกรณีเกิดอุบัติเหตุ กรมธรรม์หลักนายจ้างจะเป็นคนถือ ส่วนพนักงานจะได้รับบัตรประกันสุขภาพ

วิธีเลือกประกันอุบัติเหตุให้เหมาะกับแต่ช่วงวัย

1. วัยเด็ก-วัยรุ่น

วัยเด็กไปจนถึงวัยรุ่นหรือช่วงอายุ 1-17 ปี เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ ความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุระหว่างอยู่ที่โรงเรียนจึงมีมาก ไม่ว่าจะบาดเจ็บจากการวิ่งเล่นกับเพื่อน ตกบันได หรือหกล้ม ทุกเหตุการณ์สามารถนำไปสู่อุบัติเหตุเล็ก ๆ จนถึงอุบัติเหตุใหญ่ได้ทั้งสิ้น 

แผนประกันที่เหมาะกับวัยนี้ : เลือกแผนประกันที่ให้ความคุ้มครองเรื่องอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาล แต่ไม่ต้องเลือกซื้อแผนคุ้มครองกีฬาผาดโผน หรือเลือกเพิ่มเติมความคุ้มครองการขับขี่หรือซ้อนจักรยานยนต์ในกรณีที่วัยรุ่นเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์เอง หรือทางบ้านไม่มีรถยนต์และจำเป็นต้องซ้อนมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น

2. วัยรุ่น-วัยทำงาน

สำหรับวัยรุ่นที่เข้ามหาวิทยาลัย บางคนอาจขับรถยนต์ไปเรียน หรือบางคนอาจขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรียน เช่นเดียวกับวัยทำงาน ที่อาจจะมีกิจกรรมยามว่างเป็นการเล่นกีฬาอันตราย เช่น ปั่นจักรยาน สเก็ตบอร์ด เซิร์ฟสเก็ต บันจี้จั๊มพ์ ฯลฯ 

แผนประกันที่เหมาะกับวัยนี้ : เลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และให้เลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมเรื่องของกีฬาอันตรายและการขับขี่รถจักรยายนต์เพื่อให้ครอบคลุมอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

วิธีเลือกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

3. ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

เมื่อย่างเข้าวัยผู้สูงอายุ 60 ปีเป็นต้นไป จะมีความเสี่ยงเรื่องของกระดูก เพราะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายมีประสิทธิภาพถดถอยลง หากหกล้มเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะส่งผลต่อกระดูก เช่น กระดูกหัก หรือแตก อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุเกี่ยวกับกระดูกค่อนข้างสูง การทำประกันอุบัติเหตุป้องกันเอาไว้ จึงน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด 

แผนประกันที่เหมาะกับวัยนี้ : เลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ให้เน้นแผนประกันที่คุ้มครองเรื่องกระดูกหักหรือแตก หรือเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมหากในแผนนั้นไม่คุ้มครองเรื่องกระดูกหัก 

ทำประกันอุบัติเหตุกับบริษัทประกันที่ไหนดี?

1. เปรียบเทียบผลประโยชน์ของแต่ละบริษัทประกัน

ผลประโยชน์ความคุ้มครองของแต่ละบริษัทจะมีความแตกต่างกัน รวมไปถึงเงื่อนไขในการทำประกัน อาจจะรวบรวมข้อมูลบริษัทที่สนใจสัก 2-3 แห่ง มาเปรียบเทียบกัน และดูว่าบริษัทไหนมีเบี้ยประกัน ทุนประกัน และผลประโยชน์ความคุ้มครองตรงใจเรามากที่สุด

2. อาชีพและไลฟ์สไตล์

อาชีพที่เราทำอยู่ อยู่ในขั้นอาชีพไหน เป็นงานนั่งออฟฟิศหรือส่วนใหญ่ออกงานกลางแจ้ง เพราะอาชีพและลักษณะงานที่ทำมีผลต่อเบี้ยประกันภัย ยิ่งอาชีพที่มีความเสี่ยงมาก เบี้ยประกันก็จะสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ หากมีอาชีพเป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา แต่ไลฟ์สไตล์ชอบกีฬาอันตราย ก็ควรเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมที่ครอบคลุมกีฬาอันตราย

3. ผลประโยชน์ครอบคลุม

อย่างที่กล่าวไปว่า การเลือกซื้อประกันภัยหรือประกันรูปแบบอื่น ๆ จำเป็นที่เราต้องดูผลประโยชน์ความคุ้มครองว่าครอบคลุมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรามั้ย อย่าลืมอ่านรายละเอียดความคุ้มครองอย่างถี่ถ้วน ว่าคุ้มครองในกรณีไหนบ้าง

4. เงื่อนไขการเคลมประกัน

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก แต่ละบริษัทจะมีเงื่อนไขการจ่ายเงินสินไหมทดแทนที่แตกต่างกันออกไป บางแผนประกันที่เลือกอาจต้องมีการสำรองจ่ายไปก่อน แล้วนำเอกสารมาเบิกบริษัทประกัน หรือบางบริษัทเราไม่จำเป็นต้องสำรองจ่ายแต่ต้องเข้าโรงพยาบาลในเครือ ต้องอ่านและวางแผนอย่างถี่ถ้วน รวมไปถึงเงื่อนไขของเงินชดเชยรายวัน การบริการเมื่อแจ้งเคลมประกันเป็นยังไง ต้องศึกษาหาข้อมูลและวางแผนอย่างถี่ถ้วน 

บริการก่อน-หลังการขาย

หากเราชอบการบริการของบริษัทไหน เราควรเลือกบริษัทนั้นมาดูแลเรา ดังนั้นห้ามลืมหาข้อมูลเรื่องของการบริการ โดยเฉพาะรีวิวบริการหลังการขาย ติดต่อง่าย สะดวกมั้ย อย่างในบางกรณีที่คุณเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในกรมธรรม์ สามารถติดต่อบริษัทประกันนั้น ๆ ได้ง่ายหรือไม่ รวมไปถึงการแจ้งเคลมประกัน การต่ออายุกรมธรรม์ ทำได้ง่าย สะดวกมั้ย

ทั้งหมดนี้ เป็นเทคนิคการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้เหมาะกับแต่ละช่วงอายุและการเลือกบริษัทประกัน การทำประกันคือการวางแผนทางการเงิน เพื่อเป็นหลักประกันว่าในวันที่เกิดเรื่องไม่คาดคิดจนต้องไปหาหมอหรือเข้าโรงพยาบาล แล้วเราจะมีเงินจ่ายค่ารักษา ซึ่งประกันอุบัติเหตุในปัจจุบันก็มีหลากหลายบริษัทที่สามารถผ่อนได้ รวมถึงนำค่าเบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ที่รู้ใจมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่คุณสามารถผ่อนได้นาน 12 เดือน เบี้ยราคาดี ซื้อง่ายทางออนไลน์ สามารถเช็คราคาได้ฟรี แถมปรับแต่งแผนประกันอุบัติเหตุตามต้องการได้อีกด้วย เลือกเพิ่มความคุ้มครองรถจักรยานยนต์ และกีฬาผาดโผนได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)