Roojai

ไอเดียการใส่ชุดไว้ทุกข์

 

การแต่งกายไว้ทุกข์ของพสกนิกรชาวไทย เพื่อแสดงความอาลัยที่ถูกต้อง และถูกกาลเทศะ ที่ชาวไทยพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ หรือขาว เพื่อไว้อาลัยควรจะปฏิบัติอย่างไรลองอ่านกันดู

ในส่วนของบุคคลทั่วไปสำหรับในชีวิตประจำวัน

ผู้หญิง เสื้อสีดำหรือสีเข้มเป็นหลัก ควรเป็นเสื้อแบบที่มีแขน ไม่รัดรูปจนเกินไป คอไม่กว้าง ไม่โชว์บ่า ถ้าเป็นกระโปรง หรือชุดเดรสยาว แบบสุภาพเรียบร้อย ถ้าเป็นแบบแขนกุดควรมีเสื้อคลุมสีดำ หรือสีเข้มคลุมทับ ถ้าเป็นการไว้ทุกข์แบบทั่วไป สามารถใส่กางเกงได้ ไม่รัดรูป กางเกงผ้ายีนส์ใส่ได้ แต่ต้องเป็นสีเข้ม ไม่สมควรเป็นสียีนส์ฟอก หลีกเลี่ยงแต่งหน้าสีจัด และเครื่องประดับที่มีลักษณะแวววาวจนเกินไป

ผู้ชาย เสื้อสีดำหรือสีเข้มเป็นหลัก เน้นชุดสุภาพ ใช้สีขาว สีเทา หรือสีอ่อนสลับได้ กางเกงควรเป็นสีเข้ม เช่นเดียวกันผ้ายีนส์ใส่ได้ หลีกเลี่ยงสียีนส์ฟอก

ชุดแต่งกายไว้ทุกข์
ที่มาภาพจาก www.campus-star.com

สำหรับเสื้อสีดำตราสัญลักษณ์ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่าย ไม่สมควรใส่กับการไว้อาลัย และร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เนื่องจากไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต ผิดกาลเทศะ ส่วนเสื้อสีเหลืองและชมพูตราสัญลักษณ์ ขอให้นำมาสวมหลังจากออกไว้ทุกข์แล้ว

อีกหนึ่งวิธีแสดงความอาลัยและเป็นการแต่งกายไว้ทุกข์ที่ค่อนข้างไม่ยุ่งยาก และสำหรับผู้ที่หาเสื้อดำลำบาก หรือไม่เพียงพอต่อการใส่ในแต่ละวัน ก็คือการกลัดริบบิ้นหรือโบว์สีดำไว้ที่หน้าอกหรือต้นแขนด้านซ้าย แต่อย่างไรก็ตามการแต่งกายก็ควรเป็นชุดสุภาพเรียบร้อย สีสุภาพ ไม่วาบหวิว คอเสื้อไม่ลึก ไม่ใส่กางเกงขาสั้น ไม่รัดรูปด้วย และหากใครอยากทำริบบิ้นไว้อาลัยด้วยตัวเอง ก็มีวิธีทำมาฝากตามนี้

โบว์สีดำ
ที่มาภาพจาก www.campus-star.com

1. ตัดผ้าริบบิ้น ตามความยาวที่ต้องการ หรือประมาณ 8 นิ้ว
2. พับแต่ละข้างให้ซ้ายทับขวา แล้วเอาด้ายเย็บให้ติดกัน
3. นำเข็มกลัดมาติด โดยใช้กาวเชื่อมให้ติดกัน
4. ลนไฟที่ปลายริบบิ้นทั้งสองข้าง กันชายผ้ารุ่ย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกประกาศเรื่องแนวทางเรื่องการแต่งกายไว้ทุกข์เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต โดยระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 และรัฐบาลได้กำหนดให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

เพื่อให้การแต่งกายไว้ทุกข์เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สวรรคต เป็นไปด้วยความเหมาะสม และสอดคล้องกับระเบียบการแต่งกายไว้ทุกข์ในงานศพ พุทธศักราช 2484 จึงเห็นสมควรกำหนดการแต่งกายของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ ดังนี้

1. กรณีไปร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ

ให้ข้าราชการแต่งเครื่องแบบตามหมายรับสั่ง หรือหมายกำหนดการของพระราชวัง โดยให้ใช้ผ้าสักหลาด หรือผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้างระหว่าง 7 ถึง 10 เซนติเมตร พันแขนเสื้อเบื้องบน

2. กรณีไม่ได้ร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ

2.1 กรณีแต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ (เครื่องแบบสีกากีคอพับ และเครื่องแบบสีกากีคอแบะ) การแต่งเครื่องแบบ ไม่ต้องใช้ผ้าสักหลาด หรือผ้าโปร่งสีดำดังกล่าวพันแขนเสื้อซ้ายเบื้องบน

2.2 กรณีการแต่งกายทั่วไป ในการปฏิบัติราชการ

2.2.1 ข้าราชการชาย ให้แต่งด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ หากจะสวมเสื้อสูท หรือเสื้อคลุม ให้ใช้สีดำ โดยอาจใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำดังกล่าว พันแขนเสื้อเบื้องบนได้ตามสมควร

2.2.2 ข้าราชการหญิง ให้แต่งกายสุภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใช้เครื่องดำล้วน

3. กรณีข้าราชการที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น

4. กรณีการแต่งกายของพนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ให้อนุโลมตามข้อ 1. และข้อ 2.

สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ระเบียบสำนักพระราชวังประกาศให้

– ผู้หญิงใส่กระโปรงคลุมเข่าหรือผ้าซิ่นเสื้อเรียบร้อยหรือเดรสยาวคลุมเข่ารองเท้าคัตชู

– ผู้ชายห้ามสวมกางเกงยีนส์ โดยควรเป็นกางเกงผ้าสีดำ ควรเป็นเสื้อเชิ้ตสีดำแขนยาวหรือสั้น

ใส่ชุดไว้ทุกข์
ที่มาภาพจาก www.jeab.com

และสำหรับชาวออนไลน์ ใครที่ไม่อยากเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีดำล้วน หรือโทนดำ สามารถทำรูปภาพตัวเองติดโบว์สีดำได้ที่ https://blackribbon.nuuneoi.com  โดยการอัพโหลดรูปภาพตัวเองเข้าไปแล้วเลือกว่าจะทำเป็นสี่เหลี่ยม สำหรับ Facebook หรือ วงกลม สำหรับ LINE ก็ได้ จากนั้นกดปุ่มสร้างภาพ เราจะเห็นภาพของเราติดโบว์สีดำแล้ว สุดท้ายคลิกขวาที่ภาพติดโบว์สีดำเพื่อทำการเซฟภาพนำไปใช้

รู้ใจห่วงใยคุณ สำหรับท่านที่ไม่ได้ใส่เสื้อดำ ก็ไม่อยากให้มีการจับผิดกันนะครับ พ่อสอนให้เราสามัคคีกัน จะเสื้อสีไหนใจทุกดวงก็เพื่อพ่อของเรา