Roojai

5 วิธีรับมือรถเสีย-รถชนบนทางด่วน ทำยังไงเมื่อประกันขึ้นมาเคลียไม่ได้!

รถชนบนทางด่วนทำไงดี | ประกันรถ | รู้ใจ

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นยางแตก หรือรถเฉี่ยวชน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวลมาก ๆ เลยก็คือ “รถชนบนทางด่วน” หากรถชนบนทางด่วนทํายังไง เพราะทางด่วนคือเส้นทางที่คนเมืองเลือกใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดและหนาแน่น รถส่วนใหญ่จึงขับค่อนข้างเร็ว รวมถึงไม่มีจุดพักรถ หากเกิดอุบัติเหตุทางด่วน รถชนบนทางด่วน รถเสียบนทางด่วน จะต้องรับมือยังไง

  1. พยายามประคองรถเข้าข้างทาง
  2. เปิดไฟฉุกเฉินทันที
  3. ห้ามออกนอกรถ-ห้ามเปิดประตูทิ้งไว้
  4. ติดต่อขอความช่วยเหลือ
  5. นัดหมายเคลมกับประกัน

รู้มั้ย? ประกันรถยนต์เคลมบนทางด่วนไม่ได้ เพราะทางด่วนคือเส้นทางที่ใช้ในยามเร่งด่วน ดังนั้นหากคุณติดต่อบริษัทประกันภัยให้มาดำเนินการ ส่วนใหญ่ล้วนได้รับการปฏิเสธในการเดินทางมาที่จุดเกิดเหตุแทบทุกราย และทางประกันจะเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่าย นัดแนะในจุดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บนทางด่วนแทน

และเนื่องจากเป็นข้อบังคับของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ที่ต้องการควบคุมและจัดระเบียบการใช้ทางด่วนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย จึงทำให้ทางบริษัทประกันภัย ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้ขึ้นไปดำเนินการใด ๆ หรือต่อให้ขึ้นไปก็อาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญให้ลงทันที เพราะอาจไปกีดขวางการจราจรของคนอื่น ๆ นั่นเอง เราจึงได้รวบรวมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นว่าต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางด่วนซ้ำซ้อน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนทางด่วน

1. พยายามประคองรถเข้าข้างทาง

ในกรณีที่สัมผัสได้ว่ารถยนต์ของคุณมีความผิดปกติ รถเสีย บนทางด่วน หรือรถชนบนทางด่วน ให้ตั้งสติและประคับประคองรถเข้าข้างทาง ในกรณีที่รถยางแตกห้ามเบรคทันที ค่อย ๆ ปล่อยให้รถไหลไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะสามารถประคองเข้าข้างทางจนรถหยุดสนิทได้

2. เปิดไฟฉุกเฉินทันที

ไฟฉุกเฉินคือสัญญาณที่บอกให้รถคันอื่น ๆ รู้ว่า รถของคุณกำลังมีปัญหา การเปิดไฟฉุกเฉินจึงช่วยให้รถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวัง และลดการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้ในระดับหนึ่ง

3. ห้ามออกนอกรถ-ห้ามเปิดประตูทิ้งไว้

หลังจากที่นำรถยนต์จอดชิดข้างทาง และเปิดไฟฉุกเฉินแล้ว คุณเองควรนั่งรถอยู่ในรถและคาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามลงมายืนด้านนอกตัวรถเด็ดขาด รวมถึงห้ามเปิดประตูรถทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุทางด่วนซ้ำซ้อนได้ โดยเฉพาะรถบางคันที่ชอบแซงซ้ายที่อาจมาชนคุณได้

รับมือเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางด่วน | ประกันรถ | รู้ใจ

4. ติดต่อขอความช่วยเหลือ

หลังจากทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้รีบติดต่อขอความช่วยเหลือรถเสียหรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ทันที ด้วยการเริ่มจากโทรติดต่อเบอร์ของสายตรง 1543 ทางด่วนก่อน เนื่องจากมีบริการรถยกให้จนถึงทางลงบนทางด่วน หลังจากนั้นให้ติดต่อประกันภัยรถยนต์ของคุณ กรณีที่ประกันรถยนต์มีบริการเสริมอย่างบริการรถยก เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินให้เจ้าหน้าที่ทางด่วน ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เพื่อนัดหมายในการรับช่วงต่อ และนำรถเข้าอู่ซ่อมต่อไป

เบอร์ฉุกเฉินที่ควรบันทึกเอาไว้

การใช้รถใช้ถนนทุก ๆ ครั้ง นอกจากจะต้องมีสติแล้ว ยังควรมีเบอร์ฉุกเฉินติดโทรศัพท์เอาไว้ด้วย เพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือหรือแจ้งรถเสียบนทางด่วนได้ในทันที ซึ่งเบอร์ฉุกเฉินที่ควรมี มีดังนี้

  1. สายตรงทางด่วน 1543: เบอร์ฉุกเฉินทางด่วนขอความช่วยเหลือรถเสีย บนทางด่วน หรือเกิดอุบัติเหตุรถชน แนะนำให้ติดต่อไปที่สายตรงทางด่วนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ศูนย์ช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินจะมายังที่เกิดเหตุหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงค่อยแจ้งส่วนอื่น ๆ ต่อไป
  2. แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย 191: ถือเป็นเบอร์สารพัดประโยชน์ สามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนได้ทั้งหมด รวมถึงแจ้งเหตุโจรกรรม ปล้นจี้ หรืออื่น ๆ ได้เช่นกัน
  3. เจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669: นอกจากอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว “การเจ็บป่วย” ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน หากเกิดเหตุไม่สบายกะทันหัน หรือเกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บ สามารถติดต่อไปที่ 1669 ได้ทันที

5. นัดหมายเคลมกับบริษัทประกันภัย

หากเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน แล้วเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือคุณจนลงจากทางด่วนได้แล้ว ให้ไปยังจุดที่คุณนัดหมายทั้งคู่กรณีและเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประกันตรวจสอบเช็คความเสียหายรถคุณ รถของคู่กรณีเพื่อทำเรื่องเคลมประกัน

ไม่ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางด่วน จะเกิดขึ้นในลักษณะไหนก็ตาม สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ “ติดต่อเบอร์ฉุกเฉินทางด่วน” ที่เบอร์ 1543 ให้เรียบร้อยซะก่อน เพราะทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินจะมีอุปกรณ์และเครื่องมือ ในการช่วยเหลือคุณได้อย่างรวดเร็ว และที่ไม่ให้ติดต่อบริษัทประกันภัยก่อนเป็นอันดับแรก เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ประกันไม่สามารถขึ้นมาเคลียร์บนทางด่วนได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ถึงเจ้าหน้าที่ทางด่วนจะช่วยเหลือเพื่อพาลงมาจากทางด่วนแล้ว การมีประกันรถยนต์คุ้มครองคุณและรถ ก็จะช่วยรับไม้ต่อในการเคลม รวมไปถึงต่อรองกับคู่กรณีอีกด้วย เลือกรู้ใจ อุ่นใจได้เพราะเจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุไวใน 30 นาที ปรับแผนความคุ้มครองได้เอง ลดสูงสุด 30% พร้อมรับแต้ม Roojai Rewards แลกบัตรกำนัลสูงสุด 2,000 บาท

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)