Roojai

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่ทุกคนรู้ดีว่าการตั้งท้องลูกน้อยมาพร้อมกับความวุ่นวายหลาย ๆ อย่าง ทั้งอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว อาการอยากทานอะไรแปลก ๆ แถมยังเดินทางไปไหนมาไหนได้ลำบากขึ้นอีก แต่คุณแม่ยุคใหม่หลาย ๆ คนยังมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยการขับรถเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาลองดูกันว่าหากคุณมีความจำเป็นต้องขับรถจริง ๆ มีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้คุณขับรถได้อย่างปลอดภัยในขณะที่กำลังตั้งครรภ์

  • ฟังคำแนะนำจากแพทย์

คำแนะนำจากหมอผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะแต่ละคนมีร่างกายและอาการที่แตกต่างกันไป บางคนอาจสามารถขับรถได้ไม่มีปัญหาแต่สำหรับบางคนอาจไม่ได้ เนื่องจากสุขภาพร่างกายของคุณเองหรือของลูกน้อย

  • ปรับเบาะให้เหมาะสม

โดยปกติแล้ว รถรุ่นใหม่ทุกคันมีถุงลมนิรภัยฝั่งที่นั่งคนขับ ทำให้ต้องระวังเรื่องการปรับที่นั่งให้ดี เพราะหากนั่งติดพวงมาลัยเกินไปอาจทำให้คุณเกิดการเจ็บตัวได้เมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน โดยเฉพาะเมื่อคุณตั้งครรภ์ พื้นที่ร่างกายที่ใหญ่ขึ้น ทำให้คุณต้องจัดที่นั่งในระดับที่ห่างจากพวงมาลัยรถยนต์มากกว่าที่เคยชิน โดยกะระยะประมาณสิบนิ้วจากพวงมาลัย หรือ พยายามอยู่ให้ห่างจากพวงมาลัยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ดูให้แน่ใจว่าคุณปรับเบาะได้เหมาะสม และเท้าของคุณสามารถแตะเบรคและคันเร่งได้อย่างคล่องแคล่วสบายตัว และที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าถุงลมนิรภัยของคุณสามารถใช้งานได้ตามปกติ เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้

  • คาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ

ท่องให้ขึ้นใจเลยว่าต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง เพราะการคาดเข็มขัดเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณและลูกในท้องของคุณปลอดภัย โดยคาดให้สายด้านล่างอยู่ข้างใต้ครรภ์ของคุณอย่างแน่นหนา และอย่าคาดทับครรภ์ คาดสายบนผ่านหัวไหล่และหน้าอกไปด้านข้างลำตัวตามปกติ อย่านำสายไปพาดไว้ด้านหลัง หรือหลังแขน และจัดการปรับสายให้พอดีและสบายตัวก่อนออกรถ

นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว อย่าลืมว่าหากคุณรู้สึกวิงเวียน เหนื่อยล้า หรือมึนหัว ห้ามขับรถโดยเด็ดขาด หากคุณกำลังขับรถอยู่แล้วเกิดอาการนี้ขึ้น ให้รีบขับรถเข้าไปพักริมถนนและนอนพักสักครู่ หรือลงไปเดินเปลี่ยนบรรยากาศให้รู้สึกดีขึ้นเสียก่อน

ระหว่างขับรถพยายามหลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวเร็ว ๆ และการเบรคกระทันหัน และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง ๆ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ให้รีบไปหาหมอทันทีเพื่อตรวจเช็คสภาพร่างกาย

อย่างไรก็ตาม หากสามารถหลีกเลี่ยงการขับรถและให้ผู้อื่นขับแทนได้ก็จะดีกว่า และเลือกนั่งเบาะหลังเพื่อความปลอดภัย หรือเลือกใช้ขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ในการเดินทาง

ด้วยวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ คุณก็สามารถดูแลตนเองและลูกน้อยในครรภ์ระหว่างการขับรถได้แล้ว ที่สำคัญ อย่าลืมเพิ่มความปลอดภัยด้วยประกันรถยนต์ ‘Roojai.com’ ที่พร้อมอยู่เคียงข้างคุณและให้ความช่วยเหลือเสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ด้วย ประกันชั้น 1 ที่การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที โทรเลยที่ 02 582 8888 หรือ คลิกเช็คเบี้ยประกันภัยรถ