Roojai

วิธีเอาตัวรอดสำหรับผู้หญิงที่ขับรถตอนกลางคืน

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยากสำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องขับรถตอนกลางคืน ไม่ว่าจะทำงานแบบออฟฟิคไทม์ในช่วงตอนกลางวัน แต่ก็ต้องมีเหตุที่ต้องขับรถในยามค่ำคืนอยู่ดีในบ้างครั้ง ส่วนที่ต้องใช้ชีวิตกลางคืนถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด วิธีป้องกันนั้นก็มีอยู่ทั้งแบบป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ และในขณะเกิดเหตุว่าจะเอาตัวรอดอย่างไรจากสถานะการณ์ที่เกิดขึ้น

1. ไม่ตั้งอยู่ในความประมาท
คุณผู้หญิงขับรถที่ไม่ค่อยใช้รถในเวลากลางคืนเป็นประจำ หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องขับรถในเวลากลางคืน ควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางว่าจุดหมายปลายทางที่เราจะไปนั้น ระยะทางเท่าไร มีแหล่งชุมชน สภาพถนนเป็นอย่างไร อาทิ เป็นแบบ 2 เลนสวนกัน หรือแบบ 4 เลนมีเกาะกลาง ต้องเข้าซอยไกลขนาดไหน มีปั๊มน้ำมัน สถานีตำรวจ ตรงจุดไหนบ้าง เป็นต้น ถ้าดูแล้วไม่มั่นใจ ควรที่จะหาเพื่อนร่วมทางนั่งรถไปด้วย หรือเปลี่ยนมาเดินทางในช่วงกลางวันแทน แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทางควรแจ้งญาติ หรือเพื่อนสนิท ว่าเราจะไปที่ไหน ใช้เส้นทางอะไร

2. การจอดรถ
การจอดรถสำหรับผู้หญิงขับรถไปคนเดียวเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ซึ่งสามารถศึกษาและนำไปใช้ได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะการรถในลานจอดรถของสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน หรือจอดรถซื้อของตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ พยายามเลือกที่จอดรถที่อยู่ในสถานที่สว่าง โล่ง หลีกเลี่ยงจอดในมุมที่คนมองเห็นยาก

กรณีที่ต้องจอดในซองจอด ควรถอยหลังเข้าจอด หันหน้าออกเพื่อที่เราจะมองเห็นคนที่เดินผ่านไปมา หรือสังเกตุคนที่ผ่านหน้ารถเราไปได้ เมื่อจอดรถเสร็จควรมองดูรอบๆ ที่เราจอดรถว่ามีสิ่งผิดสังเกตหรือไม่ เช่นมีคนยืนอยู่ดูแล้วไม่น่าไว้วางใจ อย่าเพิ่งปลดล็อครถ ให้นั่งรออยู่ในรถก่อน โทรตามหาเพื่อนให้ออกมารับ หรือถ้าไม่มีดูแล้วไม่ไว้วางใจ ให้ยอมเสียเวลาขยับรถไปหาที่จอดใหม่

3. เวลาขึ้นหรือลงรถ
อย่ารับโทรศัพท์เด็ดขาด เพราะจะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการมองดูเหตุการณ์ภายนอก ถ้าจะให้ดีที่สุด สำหรับคุณผู้หญิง อย่าหยิบโทรศัทพ์ออกมาจากกระเป๋าเลยดีกว่า รอให้เข้าไปอยู่ในที่ที่คนพลุกพล่านค่อยหยิบขึ้นมา

4. รีโมทกุญแจ
เป็นสิ่งที่สะดวก แต่ก็แฝงไปด้วยอันตราย เพราะทุกครั้งที่คุณกดรีโมท ประตูรถมักจะเปิดทีเดียวทั้ง 4 ด้าน อาจเป็นช่องโหว่ให้คนร้ายวิ่งขึ้นมาบนรถได้ทัน ทางที่ดีใช้กุญแจไขเฉพาะประตูปลอดภัยที่สุด หรือหากเป็นรีโมท ก็ให้ติดตั้งแบบที่สามารถกดเปิดบานประตูได้เพียงประตูเดียวเท่านั้น อาจไม่สะดวกแต่ปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สินของคุณผู้หญิงมากที่สุด

มาถึงวิธีเอาตัวรอดถ้าต้องเกิดเหตุไม่คาดคิดในขณะที่คุณผู้หญิงขับรถกันบ้าง เหตุที่เกิดนั้นมีแรงจูงใจของเหล่ามิจฉาชีพอยู่ไม่กี่อย่าง อาทิ รถยนต์ที่คุณขับอยู่, ทรัพย์สิน หรือแม้แต่ตัวคุณเอง ขั้นตอนที่เห็นกันตามข่าวนั้นก็มีกันมีอยู่ไม่กี่วิธี ทำเหมือนอุบัติเหตุ ทำทีเข้ามาเฉี่ยวชนให้เราจอดรถเพื่อหยุดรถลงไปเจรจา ทำเป็นพลเมืองดี ขับรถขึ้นมาตีคู่แล้วพยายามบอกว่า รถยางแบน หรือมีสิ่งของตกหล่นลงมาจากรถ บางทีพยายามทำเป็นว่าเราลืมของไว้จากที่เราจอดรถครั้งล่าสุด กลุ่มพวกนี้จะขับตามเรามาเป็นระยะทางช่วงหนึ่งแล้ว ดังนั้นถ้าต้องขับรถคนเดียว ให้สังเกตรอบข้าง ดูกระจกมองหลังแล้วสังเกตตลอดเวลา
survive-woman-drive-at-night-photo2
ในกรณีที่ประสบเหตุไม่ว่าวิธีอะไร แต่รถของคุณยังสามารถขับได้อยู่ ตั้งสติให้ดี ให้ดูว่าถ้าสถานที่ตรงนั้นเปลี่ยวไม่มีผู้คน หรือรถสัญจรไปมา ให้ขับรถต่อไปหาที่จอดรถที่สว่าง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าที่มีผู้คน ปั๊มน้ำมัน และในขณะนั้นให้โทรแจ้งญาติ หรือเพื่อนสนิท ดีที่สุดแจ้งขอความช่วยเหลือกับตำรวจ บอกเส้นทางและสถานที่ๆ อยู่ในขณะนั้น

ส่วนกรณีที่โดนเฉี่ยวชนจนรถไม่สามารถขับต่อไปได้ อันนี้รวมถึงกรณีที่เราขับรถไปแล้วมีอุบัติเหตุในยามค่ำคืนเช่นกัน อย่าตกใจ ให้นั่งอยู่ในรถ อย่าเพิ่งปลดล็อค หรือลงจากรถ ถ้าคู่กรณีมาคุยด้วย ให้ทำทีเป็นว่าจะโทรศัพท์ก่อนแล้วจะลงไปดู หลังจากนั้นให้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ กับบริษัทประกัน รอจนเจ้าหน้าที่มาถึงแล้วค่อยลงจากรถ

บางครั้งมันดูจะยุ่งยากสำหรับผู้หญิงขับรถ แต่ถ้าสร้างความคุ้นเคยและศึกษากับรถที่เราใช้อยู่ประจำ ไม่ว่าจะเป็นระบบล็อครถ การเปิดปิดกระจกหน้าต่างรถ (รถรุ่นใหม่กดครั้งเดียวลงหมดทั้งบาน) การเป็นคนช่างสังเกตในขณะขับรถ ที่สำคัญถ้าไม่จำเป็น หรือหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่ควรขับรถไปในเส้นทางต่อการสุ่มเสี่ยงในเวลาค่ำคืนกันนะครับ

เมื่อรถยนต์เกิดเหตุ ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป รู้ใจพร้อมสำหรับคุณเสมอ ด้วยระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง