Roojai

Food Truck ขับไปขายไปกำไรดี ธุรกิจที่น่าสนใจของอาชีพอิสระ

Food Truck ขับไป ขายไป กำไรดี

ในปี 2022 การมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ อาชีพอิสระกำลังได้รับความสนใจกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอาชีพอิสระที่สามารถทำเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีค่าเช่าหรือภาระที่ต้องจ่ายรายเดือน ธุรกิจอาหารที่ทำขายได้แบบง่าย ๆ ตามที่ต่าง ๆ การขายอาหารแบบ Food Truck หรือรถขายของเคลื่อนที่ (รถฟู้ดทรัค) จึงนับได้ว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจและกำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ทั้งในส่วนของปัจจัยในการลงทุนและการเคลื่อนย้ายสถานที่เพื่อการจำหน่าย ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้จำหน่ายสินค้าได้เป็นอย่างดี

รู้ใจอยากชวนทุกคนมารู้จักช่องทางใหม่สำหรับการสร้างรายได้ของธุรกิจอาหารในรูปแบบนี้ พร้อมคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นประกอบธุรกิจ Food Truck ที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณก้าวไปถึงความสำเร็จได้บนเส้นทางความชอบที่เป็นคุณ

รถขายของเคลื่อนที่ | อาชีพอิสระ | รู้ใจ

รถ Food Truck จากรถดัดแปลงสู่การออกแบบเฉพาะตัวเพื่อธุรกิจอาหาร

แท้ที่จริงแล้ว ในวิถีชีวิตของคนไทยมีความคุ้นเคยและผูกพันกับ รถ Food Truck กันมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าตั้งแต่จำความได้เราก็ได้พบกับธุรกิจแนวนี้แล้ว เพียงแต่ว่าในอดีต รูปแบบการขายของในระบบ Food Truck เป็นการซื้อรถบรรทุก รถกระบะมาทำการดัดแปลงเป็นรถสำหรับจำหน่ายอาหารและขับไปยังชุดที่เช่าพื้นที่สำหรับการจำหน่ายพร้อมกับตั้งร้านขายอาหารในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งในช่วงเริ่มแรก ระบบการจัดการสถานที่ของ Food Truck ยังไม่เด่นชัดดังเช่นในทุกวันนี้ รวมไปถึงการสร้างรถออกมาในรูปแบบเพื่อการประกอบอาชีพ Food Truck โดยตรงยังไม่มีบริษัทไหนที่จะผลิตรถในรูปแบบนี้มาใช้งานอย่างจริงจังจนกระทั่งกระแสของ Wagon Truck หรือรถที่สามารถดัดแปลงเป็นที่พักอาศัยในสถานที่ต่าง ๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ความสนใจในรูปแบบของ Food Truck ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามมา ทั้งจากคำถาม “หากมีรถบ้านแล้ว ไม่มีการผลิตรถสำหรับการจำหน่ายอาหารเหรอ ?” และมีพื้นที่สำหรับการให้บริการจอดรถจำหน่ายอาหารอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้นจึงทำให้ความสนใจในการเลือกใช้รถ Food Truck ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันนั่นเอง

ธุรกิจอาหาร | รู้ใจ

คำถามสำคัญก่อนเริ่มต้นธุรกิจอาหาร ‘รถฟู้ดทรัค’ ที่ควรรู้

Food Truck เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่รักในทำอาหารและรักอาชีพอิสระที่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขายอาหารให้กับทุก ๆ คน ดังนั้น เพื่อช่วยต่อเติมความฝันของทุกคนให้ไปถึงเป้าหมาย รู้ใจจึงขอใช้คำถามเหล่านี้เพื่อเป็นแบบทดสอบ ค้นหาแนวทางสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจที่น่าสนใจเช่นนี้ รับรองว่าเมื่อคุณตอบคำถามเหล่านี้อย่างครบถ้วนแล้ว การดำเนินธุรกิจอาหาร Food Truck สามารถไหลลื่นไปได้อย่างแน่นอน

รถดัดแปลงหรือรถที่ออกแบบเป็น Food Truck โดยเฉพาะ

คำถามแรกสำหรับการตัดสินใจคือ จะเลือกใช้รถในรูปแบบไหนสำหรับกิจการของคุณดี แต่ก่อนหากใครคิดอยากทำ Food Truck ทางเดียวเท่านั้นคือการมองหารถมาดัดแปลงพื้นที่เพื่อการทำเป็นร้านอาหารเคลื่อนที่ด้วยคุณเอง

ในปัจจุบันยังมีช่างรับดัดแปลงรถเพื่อการประกอบธุรกิจอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ข้อดีในรูปแบบนี้คือสามารถออกแบบร้านได้ตามความต้องการของคุณเอง และยังสามารถสร้างจุดขายเฉพาะแบบได้อีกด้วย อาทิ การนำรถโบราณมาทำเป็นร้านกาแฟ หรือจำหน่ายเบเกอรี่เป็นต้น เป็นทั้งร้านอาหารและแลนด์มาร์กสำหรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี แต่ต้องแลกมาด้วยเงินลงทุนสองต่อทั้งการซื้อรถและการดัดแปลงรถ รวมไปถึงระยะเวลาสำหรับการดัดแปลงรถที่มีตั้งแต่ 1-2 เดือน กว่าจะได้เริ่มออกมาใช้งาน

suzuki carry | รู้ใจ

ดังนั้นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจคือ การเลือกซื้อ Food Truck ที่ถูกผลิตออกมาโดยเฉพาะจากค่ายรถต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานี้ เพียงแค่ถอยรถออกมาก็สามารถเริ่มต้นประกอบธุรกิจอาหารได้ในทันที และยิ่งรถรุ่นใหม่มีการเดินระบบน้ำ ระบบไฟ เอาไว้ให้ครบถ้วน เรียกว่าเพียงแค่เสียบปลั๊กและเชื่อมต่อระบบน้ำก็สามารถเริ่มต้นขายอาหารได้ทันทีไม่ยุ่งยากวุ่นวาย

โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในเวลานี้ได้แก่ รถยี่ห้อ Suzuki รุ่น Suzuki Carry ที่มี Food Truck หลายแบบให้คุณได้เลือก แต่ข้อจำกัดคือ ราคารถดัดแปลงนั้นสูงพอสมควร อีกทั้งยังไม่สามารถดัดแปลงกลับคืนมาเพื่อเป็นรถใช้งานทั่วไปได้ อีกทั้งการปรับแต่งยังไม่สามารถทำได้เต็มที่นัก เพราะเป็นรถที่ถูกผลิตตามรูปแบบจากโรงงานนั่นเอง

ธุรกิจอาหาร Food Truck ต้องจดใบอนุญาตแบบไหน ?

แน่นอนว่าการประกอบธุรกิจอย่างจริงจัง การจดใบอนุญาตทุกอย่างต้องทำให้ถูกต้องตามระบบด้วย แม้ว่าคุณจะเลือกขายอาหารแบบเล็ก ๆ หรือ เต็มระบบก็ตาม จำเป็นต้องขอใบอนุญาตสำหรับการประกอบกิจการด้านการทำอาหาร รวมไปถึงการจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามการใช้งานด้วย สำหรับใบอนุญาตอย่างแรกที่ทางผู้ประกอบการต้องไปจดทะเบียนคือ การขอใบอนุญาตประกอบกิจการร้านอาหาร เพราะระบบการทำงานของรถฟู้ดทรัค คือร้านอาหารเคลื่อนที่

food truck | รู้ใจ

ดังนั้น การควบคุมดูแลและจัดการทุกอย่าง จึงใช้หลักการเดียวกันกับร้านอาหารทั้งหมด จะแตกต่างเพียงการประเมินการจดทะเบียนเพื่อขอจำหน่ายอาหารในรูปแบบ Food Truck จะใช้ขนาดพื้นที่ในการพิจารณา ตามกฎหมายได้ระบุไว้ว่า หากมีพื้นที่จำหน่ายอาหารน้อยกว่า 200 ตร.ม. ให้ติดต่อขออนุญาตการจำหน่ายอาหารกับพื้นที่เขตสุขาภิบาลในพื้นที่นั้นได้เลย แต่ถ้ามีพื้นที่ให้บริการมากกว่า 200 ตร.ม. ขึ้นไป ต้องทำเรื่องใบอนุญาตสำหรับการจำหน่ายอาหารในพื้นที่สาธารณะมาประกอบด้วย

ส่วนในเรื่องของการจดทะเบียนรถยนต์นั้น Food Truck ถือเป็นรถที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ การต่อทะเบียนและการทำประกันจะต้องทำในรูปแบบของการจดทะเบียนรถเพื่อการพาณิชย์เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณซื้อรถทั่วไปนำมาดัดแปลงใช้งานเอง ย่อมมีเรื่องของเอกสารหรือการดำเนินการต่าง ๆ ในหลายขั้นตอน ส่วนถ้าคุณเลือกใช้รถที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการเป็น Food Truck ทางผู้ขายจะเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และเป็นการยื่นขอจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

ประกันอุบัติเหตุกับรถฟู้ดทรัค จำเป็นมาก

การทำประกันให้กับ Food Truck มีความจำเป็นเป็นอย่างมาก แม้ว่าตามข้อกำหนดได้ระบุไว้ว่ารถทุกประเภทต้องมีการทำประกันชั้น 3 ในการควบคุมอยู่แล้ว แต่รูปแบบการใช้งานของ Food Truck มีความพิเศษมากกว่า คือ มีการประกอบอาหารบนรถด้วย นั่นหมายถึงความเสี่ยงต่อเหตุเพลิงไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการประกอบอาหาร ดังนั้น ประกันในรูปแบบใด จึงจะเป็นการทำประกันที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถประเภทนี้

รถฟู้ดทรัค | รู้ใจ

โดยในปัจจุบัน หลายบริษัทประกันภัยได้ออกรูปแบบกรมธรรม์พิเศษที่เรียกว่า ประกันภัยสำหรับรถฟู้ดทรัค โดยรูปแบบการของทำประกันภัยจะมีรูปแบบความคุ้มครองเช่นเดียวกับการทำประกันชั้นหนึ่ง แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือ การประกันอัคคีภัย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วความคุ้มครองจะครอบคลุมเฉพาะในส่วนของตัวรถเท่านั้น

ราคาประกันรถ Food Truck เท่าไหร่ ?

ดังนั้น ในการทำประกันภัยในแต่ละครั้ง หากรถของคุณคือรถดัดแปลงที่นำมาทำเป็น รถฟู้ดทรัค ควรติดต่อแจ้งข้อมูลกับบริษัทรับทำประกันภัยให้ถูกต้องเพื่อทำการประเมินเพื่อแนะนำกรมธรรม์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถของคุณ แต่ถ้าหากเป็นรถที่ประกอบจากบริษัทมาโดยตรง ทางบริษัทประกันภัยสามารถรับเรื่องทำประกันให้ได้อย่างรวดเร็วเพราะถือเป็นแบบรถที่ผลิตออกมาโดยเฉพาะ และเบี้ยประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถฟู้ดทรัค รวมถึงการเสียภาษีและต่อ พรบ. จะอยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 บาทต่อปี

Food Truck จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจที่มีการปรับรูปแบบจากรถขายอาหารแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นชินตามาสู่การเป็นร้านอาหารเคลื่อนที่ที่มีความสมบูรณ์พร้อม สวยงาม มีสไตล์และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญในปัจจุบันมีพื้นที่สำหรับให้บริการจอดรถฟู้ดทรัค โดยเฉพาะในรูปแบบของตลาดแนวใหม่อีกต่างหาก เรียกว่ามีความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น

คุณยังสามารถติดตามข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai (คลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน Line ได้เลย)