Roojai

เหตุผลที่ควรเช็คลมยางก่อนขับรถ ทดสอบความแตกต่างจากผู้เชี่ยวชาญ

เหตุผลที่ควรเช็คลมยางก่อนขับรถ ทดสอบความแตกต่างจากผู้เชี่ยวชาญ

เราเคยเห็นบทความที่เกี่ยวกับเรื่องของ “เช็คลมยางก่อนออกเดินทาง” หรือ “ความดันลมยาง” กันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของคนใช้รถ เพราะลมยางนั้นมีผลต่อการขับขี่นั่นเอง โดยที่ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา U.S. Department of Energy (กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา) ได้ย้ำความสำคัญของเรื่องนี้

โดยต้องมั่นใจว่าลมยางของคุณนั้นอยู่ในระดับที่ถูกต้อง เพราะมันส่งผลต่อเงินให้กระเป๋าได้นะ พวกเขาทดสอบแล้วว่า หากเราขับรถในด้วยลมยางปกติจะช่วยปรับปรุงน้ำมันได้ 3% แต่หากเราขับรถในขณะที่ลมยางอ่อน มันจะกินน้ำมันไป 0.2% ทุกๆ 1 PSI (ค่าความดันยางย่อมาจาก Pound-force per square inch คนไทยมักเรียกว่าปอนด์ ส่วนภาษาช่างจะวัดกันเป็นบาร์ โดย 1 บาร์ = 14.5 ปอนด์)

บริษัท Kal Tyre ได้จัดงานขับรถขึ้นที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลเสียของการขับขี่บนยางที่แบน ได้ขับรถผ่านหลักสูตร 30 นาทีเพื่อจำลองการขับขี่ในชีวิตประจำวัน เป้าหมายคือการขับสามรอบโดยมีการสลับขับไขว้สองแบบของการขับ คือขับแบบลมยางปกติ 100% และลมยางขนาด 80%

ในการทดสอบนี้ Jeff McKague ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่รถยนต์ เผยสาเหตุและความแตกต่าง โดยเขาเป็นผู้ทดลองเองกับรถยนต์ 2 คันที่มีระดับลมยางที่ต่างกันนั้น

เมื่อรถยนต์วิ่งทางตรงจะไม่เห็นความต่างมากนัก แต่เมื่อต้องเข้าสู่โค้งทั้งสองคันจะเห็นความต่างชัดเจน รถยนต์ที่มีลมยางต่ำกว่าปกติจะเสียการทรงตัวมากกว่า”

งานนี้บริษัท Kal Tyre ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมไว้ด้วยเกี่ยวกับวิธีรักษาระดับลมยาง ดังนี้

ค้นหาค่าลมยางที่แนะนำ: ค้นหาแรงลมยางของผู้ผลิตรถยนต์ที่แนะนำบนสติกเกอร์ที่ด้านข้างของคนขับหรือในคู่มือการใช้ของคุณ สิ่งที่ควรทราบก็คือ ห้ามใช้ลมยางสูงสุดที่ระบุไว้บนพื้นยาง นั่นคือความดันสูงสุดสำหรับยางไม่ใช่แรงดันที่แนะนำ อย่าลืมข้อนี้ไป

ตรวจสอบในเวลาที่เหมาะสม: ตรวจสอบแรงดันยางเมื่อยางเย็น – ในตอนเช้าหรือสองสามชั่วโมงหลังจากการขับขี่เพื่อการอ่านที่แม่นยำที่สุด

ใช้เครื่องวัดความดันที่เชื่อถือได้: ไม่ว่าคุณจะเลือกเครื่องวัดค่าแรงดันยางหรือแรงดันยางแบบดิจิตอลให้แน่ใจว่าถูกต้อง (มาตรวัดยางมีความไวต่อการตก) หลังจากถอดฝาครอบวาล์วบนยางแล้วให้กดเกจยางบนวาล์ว (เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ใช้ปลายที่ปล่อยอากาศ) ตอนนี้รอการอ่านค่าความดัน ควรรอจนเข็มหยุด

เติมลม ปล่อยลม: เพิ่มลมยางให้เพียงพอเพื่อให้ได้แรงดันลมยางที่แนะนำ ถ้าคุณเพิ่มมากเกินไปให้ปล่อยลมออก

ต่อไปนี้ขับรถยนต์ก็อย่ามองข้ามการตรวจเช็คลมยางของคุณด้วย มากกว่าเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายคือ ความปลอดภัยด้านการขับขี่ ยิ่งคนที่เดินทางไกลไปในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยยิ่งจำเป็นต้องตรวจเช็คกันให้เรียบร้อย ทั้งนี้ คุณสามารถยกระดับความมั่นใจในการเดินทางด้วยประกันภัยรถยนต์จาก Roojai.com มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเคลมผ่านโทรศัพท์หรือแอปได้แบบง่ายๆ โดยพนักงานผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้ความช่วยเหลือแนะนำทุกขั้นตอน เพื่อแก้ปัญหาให้กับคุณโดยเร็วที่สุด