Roojai

7 วิธีทำให้ฟันเรียงตัวสวย ยิ้มมีเสน่ห์ ทำได้ไม่ใช่แค่จัดฟัน

วิธีทำให้ฟันเรียงตัวสวย ยิ้มมีเสน่ห์ ทำได้ไม่จำเป็นต้องจัดฟัน l รู้ใจประกันออนไลน์

ใคร ๆ ก็อยากยิ้มสวย ฟันสวย การที่จะยิ้มสวยนั้น นอกจากฟันต้องขาวสะอาดแล้ว การเรียงตัวอย่างสวยงามของฟัน ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้รอยยิ้มนั้นสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ใช่ว่าทุกคนเกิดมาแล้วจะมีฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงาม บางคนฟันล่างยื่น บางคนฟันบนเกไม่เรียงตัว ในสมัยก่อนก็ต้องทีนี้ก็ต้องพึ่งพาทันตแพทย์ในการจัดฟัน 

ในสมัยก่อนจะจัดฟันมีทางเลือกไม่เยอะมาก และการจัดฟันราคาตอนนั้นก็สูงเช่นกัน แต่ปัจจุบันที่นวัตกรรมทางด้านทันตกรรมในยุคนี้ก้าวกระโดดไปอย่างมาก หากเทียบกับเมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา มีรูปแบบของการทำให้ฟันเรียงตัวสวยให้ลูกค้าได้เลือกมากมาย พร้อมกับราคาจัดฟันเริ่มต้นก็มีให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งในบางคนที่ไม่อยากให้คนอื่นเห็นเหล็กจัดฟันเวลายิ้ม หรือรู้สึกไม่สบายปาก เป็นแผลในช่องปากทุกครั้งที่หมอมีการดึงเหล็กดัดฟัน ก็สามารถเลือกวิธีอื่น ๆ ได้เช่นกัน

การดัดฟันในสมัยนี้ค่อนข้างเป็นไปในทางเพื่อความสวยงามมากกว่าการแก้ไขรูปปาก หรือความผิดปกติของฟัน การจัดฟันให้เรียงตัวสวยบางวิธี คล้าย ๆ กับการไปทำศัลยกรรมเสริมความงาม และจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน อายุไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดกับการดัดฟัน คนอายุ 50 ปีก็สามารถจัดฟันได้เช่นเดียวกับเด็กอายุ 17-18 ปี มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง 

1. รีเทนเนอร์ Retainer

ปกติแล้วหลังจากจัดฟัน หมอมักจะให้ใส่รีเทนเนอร์ในเวลานอนด้วย แต่ในกรณีที่ผู้ใหญ่หรือผู้ที่ไม่เคยผ่านการดัดฟันมาก่อน และมีปัญหาฟันเพียงเล็กน้อย แล้วอยากฟันสวยก็สามารถใส่รีเทนเนอร์ได้เช่นกัน ราคาโดยประมาณของรีเทนเนอร์อยู่ที่ 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

7 วิธีทำให้ฟันสวย ยิ้มมีเสน่ห์ l รู้ใจประกันออนไลน์

2. วีเนียร์ Veneers

ฟันสวยด้วยวีเนียร์เป็นวิธีที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ทั้งดาราไทย เกาหลี ฮอลลีวูด เพื่อให้ฟันเรียงตัวกันสวยงาม และที่สำคัญ คือทำให้ฟันขาวขึ้น การทำวีเนียร์ที่ฟันจะต้องทำทีละซี่ เป็นการเคลือบผิวฟันด้วยพอร์ซเลนหรือเซรามิกวีเนียร์ ทำจากเซรามิกชนิดที่ใช้สำหรับการแพทย์ มีความสวยงามใกล้เคียงเคลือบฟันธรรมชาติ ปัจจุบันบางคลินิกมีเฉดสีของฟันให้เลือกถึง 10 สี เพื่อแก้ไขปัญหาวีเนียร์รุ่นแรก ๆ ที่บางคนทำไปแล้ว ยิ้มแล้วฟันลอย 

หมอฟันจะใช้เคลือบฟันเทียมนี้เพื่อรักษาฟันที่เปลี่ยนสี ฟันเบี้ยว หรือบิ่น เรียกว่า กึ่ง ๆ การทำศัลยกรรมเสริมความงามฟัน ในผู้ใหญ่ที่มีปัญหาฟันเบี้ยวเล็กน้อย และไม่อยากใส่เหล็กดัดฟันหรือไม่อยากใส่รีเทนเนอร์ สามารถใช้วิธีเคลือบฟันแบบวีเนียร์ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดคือจะต้องเปลี่ยนทุก 10 ปี และระยะเวลาของเคลือบฟันจะขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากด้วย ราคาต่อซี่ประมาณ 10,000-12,000 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

อุบัติเหตุใกล้ตัว เช่น รถล้ม ฟันกระแทกกับแก้ว หรือกรณีอื่น ๆ ก็อาจทำให้ฟันสวย ๆ ที่จัดฟันมาหลายปีของเราแตก หัก บิ่นได้ แต่รู้มั้ยการมีประกันอุบัติเหตุ นอกจากค่ารักษาพยาบาลแล้ว ยังคุ้มครองค่าทันต
กรรมจากอุบัติเหตุด้วย เสียเงินเล็กน้อยไปกับการทำประกัน ไม่ว่าเจ็บกี่ครั้งก็มีประกันคุ้มครอง ที่รู้ใจมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ปรับแผนเองได้ตามใจ เลือกความคุ้มครองได้ตามไลฟ์สไตล์ แถมเลือกความคุ้มครองเพิ่มเติม อย่างการขับขี่และโดยสารรถมอเตอร์ไซค์ หรือกีฬาอันตรายได้อีกด้วย

รู้มั้ย? การยิ้มและหัวเราะช่วยลดเครียด-เพิ่มสุข แกล้ง ๆ ยิ้มก็ช่วยนะ

ไม่ว่าจะฟันสวยหรือไม่ จะจัดฟัน ดัดฟัน หรือไม่ว่าฟันจะเป็นยังไงก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เพราะเมื่อคนเรายิ้มจะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า และปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า เอ็นโดรฟินซึ่งกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเชิงบวก โดยเอ็นโดรฟินช่วยลดระดับความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น แม้ว่าคุณจะรู้สึกไม่มีความสุขก็ตาม แต่สารเอ็นโดรฟินก็จะหลอกร่างกายให้คิดว่าคุณมีความสุข นอกจากนั้นการหัวเราะและยิ้มยังช่วยกระตุ้นการปล่อยสารเซโรโทนินอีกด้วย ซึ่งเป็นที่ทำให้เกิดความสุข ลดเครียด จิตใจสงบ และที่สำคัญคือ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

3. จัดฟันแบบใส Invisalign

อุปกรณ์จัดฟันแบบ Invisalign นี้ ทำจากพลาสติกใสและมีความทนทานสูง สามารถทำให้ฟันเรียงตัวสวยงาม ไม่มีลวดเหมือนจัดฟันแบบดามอนหรือการจัดฟันด้วยเหล็กจัดฟัน โดย Invisalign แต่ละอันถูกออกแบบมาเพื่อคนคนนั้นโดยเฉพาะ วิธีการคือ ทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ฟัน 3 มิติก่อน และนำเเม่พิมพ์นั้นไปทำอุปกรณ์จัดฟัน เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดผู้ดัดฟันจะต้องใส่อุปกรณ์นี้ 22 ชั่วโมงต่อวัน โดยให้ถอดออกหากต้องรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ

อุปกรณ์จัดฟันนี้ต้องเปลี่ยนทุก 2 สัปดาห์ และราคาจัดฟันเริ่มต้นที่ 79,000 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

4. การติดฟัน Dental Bonding

การติดฟันแบบนี้ เป็นอีกหนึ่งการแก้ไขปัญหาฟันเบี้ยวไม่ตรง หรือมีช่องว่างระหว่างฟัน เพื่อให้ฟันสวยขึ้น โดยเป็นการใช้วัสดุเรซิ่นยึดติดกับฟัน หรืออุดช่องว่าง ช่องโหว่ระหว่างฟัน เรซิ่นที่ใช้จะมีสีใกล้เคียงกับสีฟันธรรมชาติ เป็นการเสริมความงามด้านทันตกรรมอีกรูปแบบที่ผู้ใหญ่ก็สามารถทำได้ มักนิยมใช้วิธีนี้กับผู้ที่ฟันบิ่น ผู้ที่ต้องการปรับรูปร่างของฟัน หรือปิดรอยแตกเล็กน้อย ๆ และต้องเปลี่ยนทุก 10 ปี โดยมีราคาต่อซี่ประมาณ 5,500 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

7 วิธีทำให้ฟันสวย พร้อมราคา l รู้ใจประกันออนไลน์

5. ครอบฟัน Dental Crowns

เป็นการใช้วัสดุที่มีลักษณะเหมือนฟันครอบทับฟันแท้ของเราอีกที วิธีนี้มักใช้เพื่อป้องกันฟันผุอย่างรุนแรง เช่น ในเด็กที่มักจะมีปัญหาฟันผุบ่อยหรือในผู้ใหญ่ที่มีการรักษารากฟัน สมัยก่อนอุปกรณ์ครอบฟันนี้มีวัสดุให้เลือกไม่มาก ที่เห็นได้บ่อยคือครอบฟันสีเงินเหมือนอลูมิเนียม ซึ่งดูไม่สวยงามเมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มีการพัฒนาวัสดุครอบฟันให้มีความใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยการคลอบฟันราคาจะไม่แพงเท่าการจัดฟัน

นอกจากนี้ การครอบฟันยังมีส่วนในการช่วยให้ฟันเรียงตัวสวย ครอบฟันส่วนใหญ่จะทำจากพอร์ซเลนหรือเซอร์โคเนียผสมพอร์ซเลน โดยคลอบฟันราคาเริ่มต้นซี่ละ 4,500 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

6. เครื่องขยายกระดูกขากรรไกร Palatal Expanders

เป็นเครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่น จะมีสกรูวางอยู่ตรงกลางเพดานปาก ผู้ดัดฟันจะต้องทำการไขสกรูเองวันละ 1-2 ครั้ง แล้วแต่หมอฟันจะกำหนด และต้องไขสกรูแบบนี้จนกว่าจะขยายขนาดขากรรไกรได้ตามที่ต้องการ มักจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ราคาโดยประมาณอยู่ที่ 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิกที่เลือก

7. การจัดฟันด้วยเหล็กจัดฟัน Braces

เป็นการจัดฟันให้ฟันสวยแบบดั้งเดิม เป็นที่นิยมในหมู่เด็ก ๆ ในผู้ใหญ่ก็สามารถจัดฟันด้วยการใส่เหล็กได้ แต่มักจะไม่นิยมสักเท่าไหร่ เพราะมันดูไม่สวยงาม นึกภาพผู้บริหารหญิงท่านหนึ่งกำลังพรีเซนต์โปรเจคใหม่ เมื่อยิ้มแล้วเห็นเหล็กดัดฟัน บางคนอาจจะว่ามันไม่เหมาะ ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จึงเลือกวิธีจัดฟันด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น วีเนียร์ หรือ Invisalign มากกว่า การจัดฟันด้วยเหล็กนี้ จัดฟันแบบ Braces ยังมีการจัดฟันแบบดามอนซึ่งจะใช้ลวดเหล็กเหมือนกัน โดยจัดฟันแบบ Braces จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง การสบฟันไม่ดี และมีราคาไม่แพงเท่ากับวิธีจัดฟันแบบอื่น โดยการจัดฟันราคาประมาณ 39,000 บาท

นอกจากวิธีทั้ง 7 ข้อข้างต้นแล้ว การแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง การใช้ไหมขัดฟัน และตรวจสุขภาพในช่องปากเป็นประจำก็จะช่วยให้ช่องปากสะอาด ไม่มีกลิ่นปาก ยิ้มได้อย่างมั่นใจ และก่อนเลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง ไม่ว่าจัดฟัน ทำวีเนียร์ หรือวิธีอื่น ๆ ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับปัญหาของคุณ เพียงเท่านี้เราก็จะมีฟันที่เรียงสวย ยิ้มมีเสน่ห์ได้ในทุกวัน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เเม่พิมพ์ การสร้างแบบจำลองของฟัน โดยใช้วัสดุที่ใช้สำหรับพิมพ์รอยฟัน เพื่อเก็บรายละเอียดของรอยฟัน เหงือก และเนื้อเยื่ออ่อนในช่องปาก
รีเทนเนอร์ เครื่องมือที่ใช้เพื่อคงสภาพฟันให้อยู่ในตำแหน่งหลังการจัดฟัน ป้องกันฟันไม่เรียงตัวเหมือนเดิมหรือฟันล้ม