Roojai

ของต้องห้าม ดราม่าแน่ถ้าเอามาล้างรถ

ถ้าคุณมีรถสักหนึ่งคันคงไม่อยากให้รถสุดที่รักของคุณนั้นต้องเสื่อมหรือเป็นริ้วรอย ขูดขีด สีไม่สดใสสวยงามดั่งวันออกมาใหม่ๆ  โดยเฉพาะถ้ามันเกิดจากฝีมือของคุณเองด้วยแล้ว ยิ่งเครียดเลยทีเดียว วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำสำหรับคนที่ชอบดูแลรักษารถเอง ไม่ชอบพึ่งพาคาร์แคร์ มาดูสิ่งที่ต้องห้ามในการนำมาล้างรถเด็ดขาด

อ่านเพิ่มเติม: วิธีทำความสะอาดรถแบบสนุกๆ

1. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะกับรถ

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะกับรถ

หลายคนนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือนอย่างเช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน สบู่ ไปใช้ในการล้างรถ ซึ่งจริงๆแล้วน้ำยาเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรดและไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จึงอาจจะทำลายพื้นผิวของรถได้ จึงดีกว่าถ้าเราจะล้างรถด้วยผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับรถจริงๆ เพราะน้ำยาพวกนี้จะถนอมพื้นผิวรวมถึงสีรถอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วอย่าเผลอนำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะกับรถยนต์มาใช้ล้างรถเป็นอันขาดเชียว

อ่านเพิ่มเติม: แนะนำสถานที่ล้างรถดีๆในกรุงเทพฯ

2. ล้างรถขณะเครื่องกำลังร้อน

ล้างรถขณะเครื่องกำลังร้อน

เพราะความร้อนหลังจากการใช้รถใหม่ๆ หรือหลังจากที่รถตากแดดมาได้ระยะหนึ่งนั้น จะช่วยเร่งให้น้ำยาที่เราใช้ล้างรถแห้งเร็วขึ้น ทำให้การล้างรถขจัดคราบที่ฝังแน่นยึดติดอยู่บนรถนั้นไม่สามารถขจัดได้ง่าย เท่าทีควร และคราบน้ำยาบางตัวโดนความร้อนอาจจะแห้งฝังติดรถได้ เพราะฉะนั้นก่อนล้างรถ ควรจอดรถไว้ให้รถเย็นลงก่อน แล้วจึงค่อยล้างเพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นนั่นเอง

3. ปัดฝุ่นด้วยไม้ขนไก่

ปัดฝุ่นด้วยไม้ขนไก่

หากคุณคิดว่าไม้ปัดขนไก่สามารถไปฝุ่นบนรถพวกนี้ได้ คุณคิดผิดเพราะไม้ปัดขนไก่นั้นจะทำหน้าที่เก็บเศษและเศษผงเอาไว้ในตัวไม้ปัดขนไก่เอง ทำให้เหมือนกับนำกระดาษทรายมาปักบนผิวรถดังนั้นถ้าคุณไม่อยากให้รถเป็นรอยจึงไม่ควรนำไม้ปัดขนไก่มาใช้ในการปัดฝุ่นบนผิวรถ แต่ควรใช้ผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดรถโดยตรง มาเช็ดแทน เพราะจะถนอมรถได้ดีกว่าและเกาะฝุ่นได้ดีที่สุดอีกด้วย

4. ฟองน้ำที่ตกพื้นแล้ว

ฟองน้ำที่ตกพื้นแล้ว

หากคุณกำลังล้างรถไปแล้ว อยู่ๆ เผลอทำฟองน้ำล้างรถตกลงบนพื้น ขณะที่คุณกำลังล้างรถอยู่ เราขอแนะนำว่าคุณอย่าหยิบฟองน้ำนั้นขึ้นมาและถูรถต่อทันที เพราะฟองน้ำที่ตกลงบนพื้นนั้นอาจเต็มไปด้วยเศษปูน เศษหินติดขึ้นมาด้วย นั่นจะทำให้รถของคุณเกิดริ้วรอย ดังนั้นถ้าคนจะใช้ฟองน้ำอันที่ตกนั้นจึงจำเป็นต้องล้างและทำความสะอาดให้ดีก่อนที่จะเริ่มทำความสะอาดรถต่ออีกครั้งเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนควรนั่นเอง

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของสิ่งต้องห้ามที่คุณไม่ควรนำมาใช้กับรถยนต์ของคุณ เพราะนอกจากจะทำให้การล้างของคุณไม่เป็นผลแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกด้วย หากคุณเลือกที่จะล้างรถเองไม่อยากไปพึ่งคาร์แคร์และไม่อยากเข้าซ่อม สี รถยนต์ ภายหลังแล้ว เราก็จะต้องจำเป็นที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีที่เหมาะสมเพื่อรักษาสีรถ ป้องกันรอยขีดข่วนและริ้วรอยบนรถของคุณด้วยเช่นเดียวกัน

หากรถคุณมีปัญหา Roojai.com ขอแนะนำ “อู่ซ่อมรถแนะนำ” ที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าของ Roojai.com สามารถใช้บริการได้แบบสบายใจ